Khởi động Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi

10:07, 25/06/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ II năm 2024 sẽ chính thức diễn ra vào đầu tháng 7/2024. Thời điểm này, các đội thi đang gấp rút chế tạo robot để tham gia thi đấu. 

Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ II có chủ đề “Tuổi trẻ Quảng Ngãi - Tiên phong sáng tạo”. Cuộc thi do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (LHH) phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn tổ chức.

SÂN CHƠI TRÍ TUỆ

Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi là sân chơi trí tuệ, nâng cao kiến thức về giáo dục STEM, lập trình, robotics, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, hợp tác nhóm, ý chí phấn đấu và chủ động làm chủ công nghệ các sản phẩm đổi mới có tính ứng dụng cao trong tương lai. Qua đó lan tỏa phong trào nghiên cứu, ứng dụng KH-CN và thúc đẩy đổi mới sáng tạo cho thế hệ trẻ tỉnh nhà, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX về phát triển KH-CN, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.

"Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi được tổ chức nhằm tạo sân chơi giao lưu hữu ích về khoa học kỹ thuật và chế tạo robot cho học sinh trên địa bàn tỉnh; khơi gợi niềm đam mê nghiên cứu khoa học, tạo bước đầu trong quá trình học hỏi, chuẩn bị hành trang bước vào ngưỡng cửa đại học. Đồng thời, khơi dậy, hình thành phong trào nghiên cứu, chế tạo robot trên phạm vi toàn tỉnh; lan tỏa sự yêu thích khám phá đối với ngành khoa học robot cho học sinh. Thông qua cuộc thi, các em có cơ hội thể hiện niềm đam mê, phát huy sự sáng tạo, trau dồi kiến thức, nâng cao tay nghề, trình độ về ứng dụng vi điều khiển trong cuộc sống”.
                      Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh BÙI THỊ HẠNH

Phó Chủ tịch LHH Bùi Thị Hạnh cho biết, cuộc thi lần thứ II thu hút sự tham gia của 53 đội đến từ 18 trường THPT trên địa bàn tỉnh. Các trường quan tâm hơn trong việc đào tạo, hướng dẫn về nội dung giáo dục STEM, giúp học sinh nắm vững kiến thức khoa học để áp dụng vào thực tiễn. Cuộc thi được tổ chức lần thứ II nên LHH chủ động hơn trong việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong vận động kinh phí hỗ trợ, tài trợ và công tác tổ chức cuộc thi.

Thầy và trò Trường THPT Trà Bồng (Trà Bồng) đang hoàn thiện robot.
Thầy và trò Trường THPT Trà Bồng (Trà Bồng) đang hoàn thiện robot.

Đến thời điểm này, cả hai đội thi của Trường THPT Ba Tơ (Ba Tơ) đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công việc để tham gia dự thi. “Trường đoạt giải cuộc thi sáng tạo Robot lần thứ I. Đây là động lực thúc đẩy học sinh tham gia cuộc thi sáng tạo Robot lần thứ II. Thầy và trò của trường đã sẵn sàng về mặt tinh thần và tăng tốc hoàn thành các phần việc còn lại để tạo ra một con robot tốt nhất có thể để tham gia cuộc thi”, thầy giáo Bùi Đặng Khắc Hiếu - giáo viên hướng dẫn hai đội thi của Trường THPT Ba Tơ, chia sẻ. Em Võ Thái Mai Uyên, học sinh tham gia đội thi của Trường THPT Ba Tơ cho biết, đội đã cơ bản hoàn thiện robot. Các thành viên trong đội rất vui vì nhận được sự hỗ trợ tận tình của giáo viên hướng dẫn và các thành viên Câu lạc bộ Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh.

HƯỚNG ĐẾN LÀM CHỦ CÔNG NGHỆ MỚI

Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ II diễn ra từ ngày 6 - 7/7, tại Nhà Thi đấu đa năng Trường Liên cấp thành phố giáo dục quốc tế - IEC Quảng Ngãi (TP.Quảng Ngãi). Liên hiệp Hội đã phối hợp với Trung tâm Anh ngữ BetaScholl (Bình Sơn) thi công sân thi đấu thử tại LHH và Bình Sơn để tạo điều kiện cho các đội được tập luyện, thử vận hành trên sân để tự tin bước vào cuộc thi. Đến nay, LHH và các cơ quan, đơn vị phối hợp đã có sự phân công, đảm bảo cuộc thi lần II được tổ chức chất lượng, hiệu quả, góp phần lan tỏa phong trào nghiên cứu, ứng dụng KH-CN và thúc đẩy đổi mới sáng tạo cho thế hệ trẻ tỉnh nhà.

Em Đỗ Thuận Thiên - thành viên Câu lạc bộ Nghiên cứu khoa học, sinh viên năm 4, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh cho biết, sau hơn 2 tháng hướng dẫn trực tuyến, giữa tháng 6/2024, các thành viên câu lạc bộ đã về Quảng Ngãi hướng dẫn trực tiếp cho các đội. Một số đội tham gia Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ I nên đã có sự hiểu biết cơ bản và hoàn thành con robot rất nhanh. Thời gian diễn ra cuộc thi không còn dài, vì vậy các đội, nhất là các đội lần đầu tham gia cuộc thi cần xem kỹ lưỡng video hướng dẫn, tập trung hoàn thành con robot một cách tốt nhất. Các thành viên câu lạc bộ luôn sẵn sàng hỗ trợ cho các đội. “Các đội phải thiết kế chính xác để xe không bị lệch trong quá trình di chuyển. Phần dò line, vị trí đặt cảm biến dò line phải tối ưu, tức là đặt cách mặt đất tầm 1cm để tránh sự sai lệch và sự nhiễu bởi môi trường xung quanh”, Thiên lưu ý.

Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh hướng dẫn đội thi của Trường THPT số 2 Mộ Đức (Mộ Đức) hoàn thành robot.
Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh hướng dẫn đội thi của Trường THPT số 2 Mộ Đức (Mộ Đức) hoàn thành robot.


Các đội thi của Trường THPT số 2 Mộ Đức (Mộ Đức) hăng hái vận hành thử trên sân sau khi hoàn thành con robot ban đầu. Em Nguyễn Lương Thế Vũ, lớp 10A6 cùng 3 thành viên của đội hăng say thực hiện các bước còn lại để sẵn sàng cho cuộc thi. “Trong quá trình thiết kế robot, chúng em gặp phải những khó khăn nhất định. Nhóm quyết định thay đổi một số linh kiện để khắc phục hạn chế, hoàn thiện robot một cách nhanh nhất. Đội phân chia công việc rõ ràng để thực hiện và cùng hoàn thiện robot”, Vũ cho biết.

Đội thi của Trường THPT số 2 Mộ Đức vận hành thử robot trên sân.
Đội thi của Trường THPT số 2 Mộ Đức vận hành thử robot trên sân.

Đối với các đội thi ở Trường THPT Vạn Tường (Bình Sơn), hiện đang tập trung cao độ lắp ráp phần tay robot để bắn bóng và bắt bóng. Em Đỗ Minh Nhật, lớp 11B1, Trường THPT Vạn Tường chia sẻ, nhóm thường xuyên trao đổi và nhận được sự hỗ trợ của thầy giáo hướng dẫn cùng các thành viên Câu lạc bộ Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh. Nhóm phân công công việc cụ thể. Một thành viên đảm nhiệm phần khung xe, cơ khí của xe; 2 thành viên còn lại đảm nhiệm phần mềm bên trong. Đội đang hoàn thiện robot và sẵn sàng tham gia cuộc thi.

Phó Chủ tịch LHH Bùi Thị Hạnh cho biết thêm, LHH trang bị một bộ thiết bị cơ bản ban đầu cho các đội. Trong quá trình vận hành robot để tập luyện sẽ có sự hư hỏng các linh kiện. Vì vậy, các trường, phụ huynh học sinh cần có sự hỗ trợ các đội chuẩn bị linh kiện thay thế kịp thời trong quá trình thi đấu. Tin rằng với sự chuẩn bị chu đáo, Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ II sẽ tạo sân chơi ý nghĩa, bổ ích cho học sinh trong mùa hè năm 2024.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:07, 25/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.