Học sinh dân tộc thiểu số: Cần tăng cường tiếng Việt

08:29, 11/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để giúp học sinh (HS) dân tộc thiểu số (DTTS) hoàn thành tốt chương trình giáo dục phổ thông, các trường ở miền núi đã tổ chức nhiều hoạt động tăng cường tiếng Việt cho HS, nhất là đối với HS lớp 1.

Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Thanh (Trà Bồng) dạy tiếng Việt cho học sinh thông qua các tranh, ảnh.                                                                                                            ẢNH: nhị PHƯƠNG
Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Thanh (Trà Bồng) dạy tiếng Việt cho học sinh thông qua các tranh, ảnh. Ảnh: NHỊ PHƯƠNG

Đa dạng hình thức dạy và học tiếng Việt  
Năm học 2023 - 2024, huyện Ba Tơ có hơn 13,5 nghìn HS. Trong đó, HS là người DTTS chiếm gần 83%. Hằng năm, Phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ đều ban hành kế hoạch tăng cường dạy tiếng Việt cho HS người DTTS. Theo đó, việc dạy tiếng Việt thực hiện xuyên suốt trong năm học và cả trong kỳ nghỉ hè.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ Huỳnh Giang Nam cho biết, các trường đã có nhiều sáng tạo trong việc xây dựng góc địa phương, trang trí hình ảnh, tạo môi trường để HS người DTTS học tiếng Việt. Ngoài ra, các trường phát huy khả năng tương tác giữa GV với HS và giữa HS với HS; xây dựng thư viện thân thiện, thư viện xanh, thư viện lớp học, tạo phong trào đọc sách. Sách, báo thường xuyên được trao đổi giữa các lớp, trong thư viện, ngoài sân trường, để tạo hứng thú, khuyến khích HS đọc sách, qua đó tăng cường kỹ năng nói và viết tiếng Việt...

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Thị Liên Hương cho biết, sở đã chỉ đạo các trường bố trí giáo viên có kinh nghiệm trong công tác, có chuyên môn tốt, tinh thần trách nhiệm cao dạy tăng cường tiếng Việt cho HS lớp 1 là người dân tộc thiểu số trước khi vào năm học mới. Trong 2 tuần đầu của năm học mới, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh tổ chức cho HS lớp 1 làm quen với môi trường, ổn định nền nếp. Riêng các trường miền núi, ngoài việc giúp HS ổn định nền nếp học tập, giáo viên tiếp tục tăng cường tiếng Việt cho những em chưa tự tin và còn hạn chế trong việc sử dụng tiếng Việt. Trong suốt năm học, các trường ở miền núi chủ động tổ chức nhiều hoạt động để HS thành thạo tiếng Việt, làm nền tảng để học tốt các môn học khác.

Trường Tiểu học Long Mai (Minh Long) có hơn 92% HS là người DTTS. Vì vậy, việc tăng cường tiếng Việt cho HS được nhà trường đặc biệt quan tâm.

Theo Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Mai Nguyễn Thị Đào, HS người DTTS nếu không được tăng cường tiếng Việt sẽ tiếp thu bài chậm, rụt rè trong giao tiếp, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Vì vậy, nhà trường luôn chú trọng tăng cường dạy tiếng Việt cho HS. Sau 6 tuần tăng cường tiếng Việt trong dịp hè, Ban giám hiệu nhà trường kiểm tra và nhận thấy các em có sự tiến bộ, mạnh dạn, tự tin hơn khi tiếp xúc với bạn bè, thầy, cô giáo. Nhà trường yêu cầu giáo viên tiếp tục duy trì việc dạy tiếng Việt cho HS đến khi vào năm học mới và tiếp tục tăng cường xuyên suốt năm học.

Giáo viên Trường Tiểu học Long Mai (Minh Long) hướng dẫn học sinh lớp 1 học tiếng Việt. 
ẢNH: trịnh PHƯƠNG
Giáo viên Trường Tiểu học Long Mai (Minh Long) hướng dẫn học sinh lớp 1 học tiếng Việt. Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

Hiệu quả rõ rệt 
Sau hơn 2 tháng học, em Đinh Hi Mi Ra, lớp 1A, Trường Tiểu học Long Mai đã giao tiếp bằng tiếng Việt. “Trong hè, con được học tiếng Việt, học Toán, học chữ, vẽ tranh, tô màu. Giờ con biết chào hỏi, biết nói tiếng Việt với bà ngoại, với mẹ, với bạn bè và cô giáo nên con rất vui”, Mi Ra nói. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Huân, chủ nhiệm lớp 1A, Trường Tiểu học Long Mai cho biết, ở bậc mẫu giáo, các em chơi là chủ yếu. Vào lớp 1, nhiều em chưa biết cầm bút, chưa biết chữ cái nên giáo viên tập cho các em làm quen với môi trường học tập mới và tập cho các em nói bằng tiếng Việt. Dạy tiếng Việt cho HS thông qua tranh ảnh, tổ chức cho các em tham gia trò chơi, tập hát múa, giao tiếp với bạn bè... Nhờ vậy, khi bước vào năm học mới, các em tự tin hơn.

Tại điểm trường tiểu học thôn Nguyên, thuộc Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trà Hiệp (Trà Bồng), năm học 2023 - 2024 có một lớp 1 với 12 HS. Trong 3 tuần trước khi bước vào năm học mới, giáo viên đã tổ chức dạy tăng cường Tiếng Việt cho HS  người DTTS.

Cô Nguyễn Thị Sanh, dạy lớp 1, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trà Hiệp cho hay, trẻ em ở đây nhiều em chưa biết tiếng Việt. Do vậy, giáo viên giúp các em phát âm đúng, nói được tiếng Việt thông qua các đồ vật, tranh ảnh. Đồng thời, tổ chức chơi trò chơi để các em dạn dĩ hơn. Sau 3 tuần học, các em đã biết chữ cái, nói những câu cơ bản bằng tiếng Việt.

Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng Đinh Thị Sơn cho biết, thực hiện Đề án tăng cường tiếng Việt cho HS mầm non và tiểu học vùng DTTS năm học 2023 - 2024, phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo 17 trường trên địa bàn dạy tăng cường tiếng Việt cho HS lớp 1, với tổng số 850 em. Huyện luôn ưu tiên nguồn lực, tích cực triển khai các chương trình, đề án phát triển giáo dục, trong đó chú trọng tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS. 

Việc tăng cường tiếng Việt cho HS người DTTS nhằm tạo tâm thế sẵn sàng cho trẻ đến trường. Các em được trang bị vốn tiếng Việt cơ bản để có khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt trong môi trường học tập mới.

Bên cạnh đó, HS còn được hình thành nền nếp học tập, làm quen với bạn bè, thầy, cô giáo và tự tin trong học tập khi vào học lớp 1. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông mới và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục tiểu học tại các huyện miền núi trong tỉnh. 

TR.PHƯƠNG - NH.PHƯƠNG - V.CƯỜNG 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:29, 11/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.