Người có công, đất chẳng phụ

14:56, 10/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù điều kiện tự nhiên không mấy thuận lợi, nhưng nhiều đoàn viên, thanh niên là người dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Trà Bồng đã phát huy sức trẻ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong phát triển kinh tế gia đình.

Anh Hồ Minh Tiến (29 tuổi) là một trong những tấm gương tiêu biểu của xã Hương Trà về ý chí vươn lên xây dựng cuộc sống gia đình no ấm, hạnh phúc. Ngôi nhà nhỏ xinh của anh Hồ Minh Tiến, ở thôn Trà Linh, nằm ngay dưới chân đèo Eo Chim, mới xây sạch đẹp, sân vườn gọn gàng. 

Năm 2019, anh Tiến xuất ngũ rồi lấy vợ, sinh con. Cuộc sống ban đầu của đôi vợ chồng trẻ gặp nhiều khó khăn, khi xuất phát điểm là hộ nghèo, không có nhà ở, kinh tế bấp bênh. Để vực dậy kinh tế gia đình, anh Tiến đi làm công nhân ở KCN VSIP Quảng Ngãi, với thu nhập tương đối ổn định. Bên cạnh đó, nhận thấy đất rẫy của gia đình có điều kiện thuận lợi để trồng quế, hằng tháng, anh Tiến trích một phần thu nhập mua cây giống về trồng. Thời gian rảnh, anh tìm tòi học thêm các kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi.

Đến năm 2022, anh Tiến quyết định nghỉ làm công nhân, để chuyên tâm phát triển vườn quế, rẫy keo và chăn nuôi bò. “Dù đất đai cằn cỗi, nhưng mình quyết tâm phát triển vườn rừng, tìm kiếm cây trồng phù hợp và áp dụng khoa học kỹ thuật để có thể mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình”, anh Tiến bộc bạch.

Anh Hồ Minh Tiến chăm sóc vườn quế và keo của gia đình.                          Ảnh: H.P
Anh Hồ Minh Tiến chăm sóc vườn quế và keo của gia đình. Ảnh: H.P

Bí thư Đoàn xã Hương Trà Hồ Văn Khuyên cho hay, so với nhiều thanh niên địa phương thì anh Tiến rất cần cù, chịu khó lao động. Vì vậy, địa phương chọn hướng hỗ trợ thêm bò giống để gia đình anh Tiến có điều kiện phát triển sản xuất. Vợ chồng anh Tiến đã xây được ngôi nhà mới, ổn định chỗ ở. Cuối năm 2023, gia đình anh Tiến đã ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Chị Hồ Thị Nga, ở thôn Bắc Dương, xã Trà Tây, cũng là tấm gương nỗ lực lao động, vươn lên thoát nghèo, được phụ nữ trong thôn, xã học tập, noi theo. Chỉ mới hơn 30 tuổi, nhưng vợ chồng chị Nga đã sở hữu một ngôi nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi, cùng đàn bò, heo gần 10 con và hơn 2ha cây keo, quế. Chị Nga cho biết, 4 năm trước, ngôi nhà mới có giá trị hơn 700 triệu đồng được xây dựng từ số tiền tích cóp sau nhiều năm vợ chồng chịu khó làm ăn, tiết kiệm.

“Nhờ mạnh dạn vay vốn ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã hội nên tôi mới có tiền mua bò, heo về nuôi, rồi “lấy ngắn nuôi dài”, từ tiền bán gia súc, tôi đầu tư trồng keo, trồng quế. Đến nay, chỉ tính riêng vườn quế đã mang lại cho gia đình khoảng 80 triệu đồng/năm”, chị Nga chia sẻ.

Chị Nga cũng là một trong những hộ gia đình đầu tiên ở xã Trà Tây “tiên phong” nuôi cá nước ngọt. Sáu năm trước, chị Nga đào ao để nuôi cá trắm cỏ. Nhờ chịu khó học hỏi cách chăm sóc, vệ sinh tiêu độc khử trùng ao nuôi, nên cá phát triển tốt. Gia đình vừa có nguồn thức ăn, vừa có thêm thu nhập để đầu tư phát triển kinh tế.

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Trà Tây Hồ Thị Hà, không chỉ phát triển kinh tế gia đình ngày càng bền vững, chị Nga cũng thường xuyên giúp đỡ nhiều thanh niên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong xã, thông qua việc cho mượn tiền để phát triển kinh tế, hoặc truyền đạt các kiến thức chăn nuôi, trồng trọt cho người dân học tập, làm theo.

X.HIẾU - N.PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:56, 10/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.