Trưởng thôn tâm huyết với công tác giảm nghèo

14:23, 09/07/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Cuộc sống của người dân thôn Hà còn nhiều khó khăn, nên nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia là cơ hội để người dân có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Là trưởng thôn, mình phải tích cực tuyên truyền, vận động người dân cố gắng làm ăn, phát huy hiệu quả các nguồn hỗ trợ của Nhà nước”. Đó là tâm sự của Trưởng thôn Hà, xã Sơn Trà (Trà Bồng) Hồ Văn Diệu.

Tiếp xúc với anh Hồ Văn Diệu (35 tuổi), tôi ấn tượng với sự nhanh nhẹn, nhiệt tình của anh. Hơn 10 năm làm trưởng thôn, anh Diệu luôn thấu hiểu cuộc sống của người dân địa phương. Với địa hình đồi núi hiểm trở, điều kiện làm kinh tế khó khăn, anh Diệu chứng kiến người dân trong thôn mãi luẩn quẩn trong nghèo khó, lạc hậu nên anh trăn trở phải làm gì để giúp người dân quê mình thay đổi cuộc sống. Từ khi được người dân tin tưởng bầu làm trưởng thôn, anh đã không ngừng học hỏi kiến thức khoa học kỹ thuật để hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

Năm 2023, khi xã triển khai dự án nuôi bò theo nhóm cộng đồng, anh Diệu là nhóm trưởng của tổ 1, thôn Hà, với 6 hộ tham gia, nuôi gần 20 con bò. Từ kinh nghiệm học được tại các lớp tập huấn chăn nuôi do xã tổ chức, anh Diệu hướng dẫn người dân cách trồng cỏ voi làm thức ăn cho bò, cách nhận biết bệnh của bò khi bò xù lông, hay bị giun sán; cách chăm sóc, bảo vệ đàn bò trong mùa nắng, mùa mưa lạnh. Anh Hồ Văn Thức, ở thôn Hà chia sẻ, nhờ có anh Diệu dẫn dắt, hướng dẫn chăn nuôi đúng cách nên người dân nghe theo, làm theo và thấy rất hiệu quả.

Trưởng thôn Hà, xã Sơn Trà (Trà Bồng) Hồ Văn Diệu (thứ ba từ phải sang) tuyên truyền, vận động người dân trong thôn thực hiện các chính sách của Nhà nước.
Trưởng thôn Hà, xã Sơn Trà (Trà Bồng) Hồ Văn Diệu (thứ ba từ phải sang) tuyên truyền, vận động người dân trong thôn thực hiện các chính sách của Nhà nước.

Theo kế hoạch, năm nay thôn Hà sẽ có 11 hộ được cấp dê giống, mỗi hộ 10 con. Anh Diệu đang tích cực hướng dẫn người dân trồng cỏ, chuẩn bị nguồn thức ăn cho dê và làm chuồng trại bài bản. Theo anh Diệu, khi triển khai bất kỳ dự án gì, việc chọn hộ để hỗ trợ là rất quan trọng. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ những hộ khó khăn nhưng có ý chí vươn lên, siêng năng, cần cù và có nhu cầu thực sự, không hỗ trợ tràn lan để chính sách, nguồn hỗ trợ phát huy hiệu quả thực sự.

Trưởng thôn Hồ Văn Diệu cũng là cầu nối đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp của người dân trong thôn trong việc triển khai các chương trình, chính sách cho đồng bào. Với địa hình đồi núi, nhà ở của người dân thôn Hà chủ yếu trên các dốc cao, xe chở vật liệu chỉ có thể đỗ bên đường, nên người dân phải dùng gùi để cõng cát sạn, xi măng hay khiêng sắt thép lên tận nơi làm nhà. Anh Diệu cùng cán bộ thôn, xã và đoàn thanh niên đã tích cực vận động người dân trong thôn giúp nhau vận chuyển vật liệu và đóng góp ngày công để giảm bớt chi phí xây dựng.

Ngồi trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới, ông Hồ Văn Phương, ở thôn Hà xúc động chia sẻ, năm 2023, tôi được hỗ trợ 46 triệu đồng để xây dựng nhà ở, nhưng số tiền này chỉ đủ trả vật liệu. Thấy hoàn cảnh gia đình tôi neo đơn, già yếu, anh Diệu đã nhiệt tình kêu gọi người dân hỗ trợ gia đình tôi cõng cát, sạn, xi măng lên tận nơi, giúp đào móng, khiêng cây... Nếu không có sự giúp đỡ đó, tôi không thể xây được ngôi nhà chắc chắn như thế này.

“Toàn thôn Hà hiện có 192 hộ, năm nay thôn phấn đấu có 35 hộ thoát nghèo. Để đạt chỉ tiêu này, tôi sẽ cùng với chính quyền tích cực tuyên truyền, vận động người dân nỗ lực làm ăn, phát huy tiềm lực sẵn có của mỗi gia đình cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước để vươn lên thoát nghèo bền vững”, anh Diệu nói.

Bài, ảnh: HIẾU PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 14:23, 09/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.