Đưa sản phẩm gà ủ muối ra thị trường

09:26, 29/05/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đầu năm 2023, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp thương mại và dịch vụ xã Trà Bình (Trà Bồng) chú trọng phát triển sản phẩm gà ủ muối theo hình thức sản xuất chuỗi cung ứng, bao tiêu sản phẩm, mở ra hướng lập nghiệp mới trên địa bàn xã miền núi này.

Năm 2023, HTX Nông nghiệp thương mại và dịch vụ xã Trà Bình triển khai mô hình liên kết chuỗi nuôi gà kiến từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, với 3.600 con gà. Các hộ chăn nuôi thuộc HTX được cung cấp con giống, vật tư và thức ăn chăn nuôi. Riêng HTX đảm nhận đầu ra và bao tiêu sản phẩm. Qua nghiên cứu thị trường và nhu cầu tiêu dùng, HTX đã quyết định phát triển sản phẩm gà ủ muối.

Sản phẩm gà ủ muối của Hợp tác xã Nông nghiệp thương mại và dịch vụ 
xã Trà Bình được giới thiệu tại Ngày hội trưng bày sản phẩm đặc trưng của huyện Trà Bồng.  					                Ảnh: H.P
Sản phẩm gà ủ muối của Hợp tác xã Nông nghiệp thương mại và dịch vụ xã Trà Bình được giới thiệu tại Ngày hội trưng bày sản phẩm đặc trưng của huyện Trà Bồng. Ảnh: H.P

Để sản xuất gà ủ muối đạt chất lượng, HTX đã cử thành viên đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các cơ sở sản xuất khác và qua mạng Internet. Giám đốc HTX Nông nghiệp thương mại và dịch vụ xã Trà Bình Lê Văn Biên cho hay, qua nhiều lần thử nghiệm với công thức khác nhau, HTX đã tạo ra món gà ủ muối thơm ngon. Để có món gà ủ muối ngon, cần chọn gà kỹ lưỡng, không nên chọn gà tơ mà phải chọn gà đã đẻ trứng 1 - 2 lứa để thịt nhiều và béo. Sau khi làm sạch, gà được tẩm ướp với gia vị và các loại thảo mộc như lá chanh, sả, gừng, bột nghệ... rồi ủ đủ thời gian trước khi hấp ở nhiệt độ vừa phải trong khoảng 30 phút. Thịt gà sau khi chế biến phải giòn, ngon và giữ được độ ngọt nguyên bản mới đạt chuẩn.

Ban đầu, sản phẩm gà ủ muối được giới thiệu cho người thân và bạn bè của các thành viên trong HTX. Sau khi được người tiêu dùng đón nhận, HTX đã đưa sản phẩm gà ủ muối tham gia hội chợ giới thiệu sản phẩm đặc trưng do huyện tổ chức. “Hiện nay, mỗi ngày HTX sản xuất từ 30 - 40 con theo đơn đặt hàng. Nhiều đơn vị dịch vụ đám tiệc trên địa bàn huyện Trà Bồng cũng đã lựa chọn món gà ủ muối để sử dụng”, ông Biên thông tin.

Từ việc phát triển sản phẩm gà ủ muối, HTX đã giải quyết đầu ra cho mô hình nuôi gà kiến thương phẩm. Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Biên, để phát triển sản phẩm bền vững, mở rộng thị trường và tiến tới đưa sản phẩm vào các siêu thị, cửa hàng lớn, HTX đang tích cực thực hiện các quy trình, hồ sơ thủ tục để đăng ký nhãn mác, thương hiệu và tham gia Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" trong năm nay. Mô hình nuôi gà kiến thương phẩm từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, các hộ chăn nuôi đang đẩy mạnh sản xuất và phát triển đàn gà. Sản phẩm gà ủ muối trên địa bàn bước đầu tạo ra đầu ra ổn định, giúp người dân an tâm sản xuất. Đây là tín hiệu vui trong phát triển nông nghiệp bền vững ở xã Trà Bình nói riêng và huyện Trà Bồng nói chung.

HIẾU PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:26, 29/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.