Cấp thẻ căn cước cho trẻ em

11:09, 05/08/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Luật Căn cước chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Luật có điểm mới là trẻ em dưới 14 tuổi được làm thẻ căn cước. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được hưởng các tiện ích trong cuộc sống.
 
Từ ngày 1/7, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) và công an các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt triển khai việc thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước mới cho trẻ dưới 14 tuổi và người từ 14 tuổi trở lên. Sau hơn 1 tháng triển khai, các địa phương trong tỉnh đã thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho hàng nghìn trường hợp.
Cán bộ Công an TP.Quảng Ngãi lấy sinh trắc học mống mắt cho trẻ em.
Cán bộ Công an TP.Quảng Ngãi lấy sinh trắc học mống mắt cho trẻ em.

Anh Trần Xuân Ngọc, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, gia đình thấy việc cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi là cần thiết nên tranh thủ thời gian nghỉ hè đưa con đến Công an TP.Quảng Ngãi để làm thủ tục đề nghị cấp thẻ căn cước cho con gái 11 tuổi. “Sau này đưa con đi du lịch cùng gia đình bằng máy bay sẽ thuận tiện hơn, không còn phải lo lắng việc để quên giấy khai sinh của con nữa. Việc cấp thẻ căn cước, quy trình thu nhận sinh trắc học và kê khai thủ tục cấp thẻ căn cước dành cho trẻ dưới 14 tuổi diễn ra khá nhanh chóng và chỉ mất khoảng 10 phút là hoàn thiện", anh Ngọc cho biết.

Để triển khai việc cấp căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi và người từ 14 tuổi trở lên, Công an TP.Quảng Ngãi đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, hệ thống phần mềm, bảo đảm việc thu nhận, cấp thẻ căn cước mới cho công dân. Theo Trung tá Trương Quang Nghĩa - Đội trưởng đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP.Quảng Ngãi), các trường hợp trẻ em đến làm thủ tục được ưu tiên thực hiện. Tại đây, bố mẹ, hoặc người giám hộ phải có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để kê khai, đăng ký trên cổng dịch vụ công đề nghị cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi. Sau khi bố mẹ đăng ký xong, các em được làm các thủ tục lấy dấu vân tay, mống mắt, chụp ảnh để làm thủ tục cấp thẻ căn cước.

Từ ngày 1 - 31/7, Công an TP.Quảng Ngãi đã thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho gần 2.000 trường hợp. Trong đó, cấp cho trẻ từ dưới 6 tuổi là 104 trường hợp; từ 6 đến dưới 14 tuổi là 155 trường hợp. “Khi các cháu nhận được thẻ căn cước mới sẽ rất thuận lợi. Như đi máy bay hoặc tham gia các giao dịch hành chính khác, bố mẹ chỉ cần mang theo căn cước, không cần mang theo giấy khai sinh của các con. Điều này góp phần bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của công dân; phát huy giá trị, tiện ích của thẻ căn cước trong hoạt động của Chính phủ số, xã hội số", Trung tá Trương Quang Nghĩa cho biết.

Bài, ảnh: BÁ SƠN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 11:09, 05/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.