(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã và đang nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và đột phá của Đề án 06. Qua đó, góp phần thực hiện nhanh chóng các thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân.
Trong quý I/2023 các cấp, ngành, địa phương đã triển khai 23/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 ở mức độ 3, 4. Trong đó, 11 dịch vụ công của ngành công an phát sinh 34,4 nghìn hồ sơ và 12 dịch vụ công của các bộ, ngành phát sinh 6.633 hồ sơ. Tỷ lệ công dân tham gia dịch vụ công trực tuyến tháng sau cao hơn tháng trước. Đặc biệt là, trong tháng 3/2023, đối với 11 dịch vụ công của ngành công an phát sinh gần 10 nghìn hồ sơ và 12 dịch vụ công của các bộ, ngành phát sinh 2.797 hồ sơ.
Công an xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. |
Thực hiện nhiệm vụ đột phá, Công an tỉnh đăng ký triển khai 11 dịch vụ công thiết yếu của Công an tỉnh. Qua triển khai, nhiều dịch vụ công được người dân thực hiện trực tuyến 100% như: Xác nhận số chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ căn cước công dân (CCCD); thông báo lưu trú; thủ tục làm con dấu mới và cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu; cấp mới, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông. Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng phấn đấu từ tháng 6/2023 trở đi, có trên 80% trường hợp thực hiện việc nộp phạt trực tuyến khi bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình (phạt nguội).
Để đạt mục tiêu trên, lực lượng công an đẩy mạnh cấp CCCD và định danh điện tử; hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID trên điện thoại. Trong quý I/2023, lực lượng công an thu nhận hơn 33 nghìn hồ sơ cấp CCCD; thu nhận gần 60 nghìn hồ sơ cấp định danh điện tử. Đến nay, toàn tỉnh đã thu nhận hơn 1,1 triệu hồ sơ cấp CCCD và 218 nghìn hồ sơ cấp định danh điện tử. Lực lượng công an đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Anh Tôn Long Lợi, ở xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) cho biết, sau khi được cấp tài khoản định danh điện tử và cài đặt ứng dụng VNeID, tôi vào ứng dụng VNeID trên điện thoại để thực hiện các thủ tục hành chính rất thuận tiện, nhanh chóng, không phải tới cơ quan chức năng như trước đây.
Theo Thượng tá Nguyễn Tấn Thuận - Trưởng Công an huyện Trà Bồng, thực hiện 11 dịch vụ công của Bộ Công an, trong quý I/2023, Công an huyện tiếp nhận, xử lý 635 hồ sơ đăng ký thường trú; 99 hồ sơ đăng ký tạm trú và tiếp nhận, xử lý 168 hồ sơ thông báo lưu trú; cấp lại, cấp đổi CCCD cho 38 trường hợp. Tổ chức thu nhận 1.084 hồ sơ cấp CCCD, nâng tổng số hồ sơ toàn huyện là 42,127 nghìn hồ sơ/42,787 nghìn công dân từ đủ 14 tuổi trở lên, đạt 98%; cấp 2.034 hồ sơ định danh điện tử, nâng tổng số hồ sơ toàn huyện đã thu nhận là 9.264 hồ sơ/42,127 nghìn công dân đã làm CCCD. Hướng dẫn 3.130 cán bộ, công chức, viên chức, người dân cài đặt ứng dụng VNeID và kích hoạt định danh mức 2.
Để thực hiện nhiệm vụ đột phá về việc triển khai có hiệu quả việc khám, chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD, trong quý I/2023, các cơ sở y tế công lập đã trang bị 191 đầu đọc QR-Code. Nhờ đó, có hơn 190 nghìn lượt người dân sử dụng CCCD có gắn chíp thay thế thẻ BHYT tra cứu thông tin khi đi khám bệnh tại 201 cơ sở khám, chữa bệnh. Trong quý I/2023, BHXH tỉnh phê duyệt hồ sơ, hiệu chỉnh thông tin cá nhân của 9.141 hồ sơ trên phần mềm nghiệp vụ BHXH, BHYT. Đến nay, có hơn 994 nghìn người tham gia BHXH, BHYT được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Vĩnh Lạc thông tin, thực hiện nhiệm vụ đột phá của Đề án 06, Sở Tư pháp đã và đang đẩy mạnh việc tăng tỷ lệ đăng ký trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Trong đó, sở phấn đấu năm 2023 có 70% hồ sơ và từ năm 2025 trở đi, có trên 70% hồ sơ được thực hiện trực tuyến. Để đạt kết quả trên, sở đang đẩy nhanh việc số hóa sổ hộ tịch, dữ liệu hộ tịch của các địa phương...
Bài, ảnh: BÁ SƠN