Tăng cường phòng, chống tham nhũng

16:25, 09/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các cấp, các ngành cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), nhất là đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát. 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, qua thanh tra, kiểm tra, các cơ quan, đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện các sai phạm ở lĩnh vực tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, với tổng số tiền sai phạm hơn 82 tỷ đồng và 832m2 đất, cùng nhiều sai phạm khác.

Qua đó kiến nghị, xử lý thu hồi nộp ngân sách nhà nước gần 5 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác hơn 77 tỷ đồng và 832m2 đất; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với 59 tập thể, 176 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xem xét 2 vụ việc có dấu hiệu tội phạm, gồm: Vụ việc liên quan đến công tác nghiệm thu, thanh quyết toán công trình đường xã tuyến ven biển Khu dịch vụ Trùng Dương - Trạm Biên phòng Đức Lợi (Mộ Đức) và vụ có dấu hiệu vi phạm trong quản lý đất đai tại xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ). Hiện cơ quan điều tra, viện kiểm sát nhân dân và tòa án nhân dân các cấp đang xem xét 9 vụ từ các kỳ trước chuyển qua.

Tuyến đường ven biển Khu dịch vụ Trùng Dương - Trạm Biên phòng Đức Lợi (Mộ Đức) có nhiều sai phạm. 
Ảnh: PV
Tuyến đường ven biển Khu dịch vụ Trùng Dương - Trạm Biên phòng Đức Lợi (Mộ Đức) có nhiều sai phạm. Ảnh: PV

Những kết quả đạt được trong công tác PCTN thời gian qua đã tác động mạnh mẽ, có tính cảnh tỉnh, răn đe, ngăn chặn tiêu cực, góp phần tăng cường, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân với Đảng. Tuy nhiên, việc cụ thể hóa để thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn nhiều lúng túng, chưa đạt hiệu quả cao. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác PCTN chưa được phát huy đúng mức; cấp trên thiếu đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của cấp dưới dẫn đến một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng chưa. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể trong công tác PCTN, lãng phí vẫn chưa rõ nét, chưa tạo được sức mạnh tổng hợp trong công tác PCTN.

Để chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trong công tác PCTN, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND, ngày 15/3/2024 về việc tăng cường công tác PCTN, tiêu cực trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh. Trong đó, yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND cấp huyện, các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước thuộc UBND tỉnh tiếp tục quán triệt, phổ biến, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCTN; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo Tỉnh ủy về PCTN, tiêu cực đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Triển khai các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. Trong đó công khai, minh bạch về tổ chức, hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xử lý nghiêm không để xảy ra các hành vi “tham nhũng vặt” theo Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Nâng cao hiệu quả việc phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực qua kiểm tra, thanh tra, giám sát, giải quyết tố cáo.

Tại hội nghị trực báo quý II/2024 về công tác nội chính, PCTN, tiêu cực và cải cách tư pháp, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng tăng cường phối hợp, đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý để sớm kết thúc các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo. Phấn đấu kết luận điều tra và đưa ra truy tố, xét xử sơ thẩm 2 vụ án trong năm 2024. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, giám sát để phát hiện, xử lý tham nhũng, nhất là đối với các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng.

PV

TIN, BÀI  LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 16:25, 09/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.