Phải xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên trong các trường THPT

14:01, 18/07/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 18/7, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị chuyên đề kết nạp đảng viên là học sinh trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lữ Ngọc Bình; lãnh đạo Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn và các trường THPT trên địa bàn tỉnh.
 
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 39 trường THPT, với hơn 38,3 nghìn học sinh. Từ năm 2020 - 2022, toàn tỉnh kết nạp được 106 đảng viên là học sinh, đạt tỷ lệ 2,64%. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các trường đã tạo nguồn được 491 quần chúng ưu tú, tổ chức cho 353 quần chúng ưu tú học lớp nhận thức về Đảng và đã xem xét, kết nạp 71 học sinh vào Đảng.
 
Công tác phát triển đảng viên trong học sinh ở các trường THPT được sự quan tâm, chỉ đạo trong toàn Đảng bộ tỉnh. Số lượng học sinh được kết nạp vào Đảng tiếp tục tăng. Tuy nhiên, tỷ lệ đảng viên là học sinh của Quảng Ngãi so với các tỉnh, thành phố trong khu vực miền Trung- Tây nguyên còn thấp.
 
Theo các đại biểu, ngoài nguyên nhân quy định về độ tuổi kết nạp Đảng thì một số cấp ủy địa phương, nhà trường chưa quan tâm sâu sát từ khâu sàng lọc nguồn đến theo dõi, giúp đỡ, tạo điều kiện cho học sinh được đứng vào hàng ngũ của Đảng. 
 
Một số cấp ủy chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên; chưa giao chỉ tiêu, chưa có kế hoạch, giải pháp và phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, tổ chức, tổ chức đảng trong trường học, đoàn thanh niên. 
 
Chưa làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền cho học sinh có lý tưởng, có hoài bão, tự nguyện đứng vào hàng ngũ của Đảng. Một số học sinh sau khi kết nạp Đảng không thực hiện chuyển sinh hoạt Đảng theo quy định, bỏ sinh hoạt Đảng... 
 
Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.
 
Để thực hiện tốt hơn nữa công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là phát triển đảng viên là học sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh đề nghị cấp ủy cấp trên trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy đảng các cấp xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên, đặc biệt quan tâm đến quần chúng là học sinh và giao chỉ tiêu cụ thể cho cấp ủy cấp dưới. 
 
Xây dựng kế hoạch tạo nguồn, giao nhiệm vụ cho đoàn thanh niên phối hợp với nhà trường tổ chức các phong trào thi đua, qua đó phát hiện các nhân tố tích cực để bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, tự giác, tự nguyện đứng vào hàng ngũ của Đảng.
 
Làm tốt việc phân công đảng viên ở cơ sở phụ trách hộ gia đình với các hình thức phù hợp để gắn bó mật thiết với nhân dân. Chú trọng việc vận động, tuyên truyền và thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên với những quần chúng ở các gia đình được phân công phụ trách.
 
Tổ chức đoàn thanh niên cần tăng cường công tác bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” gắn với các phong trào hành động cách mạng của Đoàn. Qua đó, tập hợp, phát hiện, bồi dưỡng nhân tố tích cực, đoàn viên ưu tú là học sinh tiêu biểu để tạo nguồn, giới thiệu cho tổ chức đảng. 
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Cấp ủy cấp trên trực tiếp định kỳ hằng tháng xét đề nghị của cấp ủy cơ sở để bổ sung, điều chỉnh danh sách cử đi học lớp nhận thức về Đảng; chỉ đạo trung tâm chính trị mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng đảm bảo số lượng và chất lượng. Tăng cường công tác phối hợp thẩm định tiêu chuẩn chính trị giữa các cấp ủy; tránh tình trạng kéo dài việc thẩm định chính trị mà không thông báo lý do, làm ảnh hưởng đến tâm lý, nhụt ý chí phấn đấu vào Đảng của quần chúng.

Tin, ảnh: A.KIỀU- M.LỰC
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 14:01, 18/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.