Chú trọng rà soát, đánh giá nhân sự đại hội

17:30, 24/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030, được triển khai theo đúng quy trình. Đặc biệt, với những điểm mới về công tác nhân sự theo Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng được các cấp ủy đảng thực hiện nghiêm túc.

Việc lựa chọn, chuẩn bị nhân sự đại hội là một trong những nội dung quan trọng góp phần vào thành công của đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lữ Ngọc Bình cho biết, đối với công tác nhân sự đại hội, Quảng Ngãi hết sức chủ động. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu ban hành 2 hướng dẫn đại hội cho chi bộ trực thuộc cấp cơ sở và đại hội cấp huyện, cấp cơ sở. Đó là, Hướng dẫn 17 một số nội dung cơ bản đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, nhiệm kỳ 2025 - 2027, gắn với công tác nhân sự trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố theo Đề án “Dân tin - Đảng cử” và Hướng dẫn 18 về đại hội đảng bộ cấp huyện và đại hội chi, đảng bộ cơ sở, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trên cơ sở Hướng dẫn 17, đã có 8/13 huyện, thị xã, thành phố chọn ngày bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là ngày 5/1/2025. Trước đây, mô hình này được thực hiện thí điểm tại 3 huyện Ba Tơ, Tư Nghĩa, Bình Sơn và tới đây được thực hiện ở tất cả các địa phương còn lại. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh bỏ phiếu bầu bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chức danh lãnh đạo Đảng, 
Nhà nước cấp tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026 và nhiệm kỳ 2025 - 2030, 2026 - 2031.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh bỏ phiếu bầu bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chức danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước cấp tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026 và nhiệm kỳ 2025 - 2030, 2026 - 2031.

Xác định đại hội chi bộ trực thuộc cấp cơ sở là nền tảng ban đầu để đại hội cấp cơ sở thành công, nên Hướng dẫn 17 nêu rất kỹ từ quy trình đến báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm đến phiếu bầu, nội quy, quy chế. Riêng cấp cơ sở và cấp huyện, thì Hướng dẫn 18 ban hành trước khi Ban Tổ chức Trung ương ban hành Hướng dẫn 27 nên sắp tới, Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy bổ sung những điểm mới của Hướng dẫn 27.

Theo đồng chí Lữ Ngọc Bình, một trong những điểm mới của trung ương cũng như của tỉnh lần này là công tác rà soát, đánh giá nhân sự khác với trước đây. Lần này, trung ương yêu cầu đánh giá có chiều sâu, theo đó phải rà soát, đánh giá nhân sự xuyên suốt từ 10 năm, tức là từ năm 2015 cho đến nay, liên quan đến các vấn đề thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát, đơn thư khiếu nại, tố cáo... Điều này cho thấy, nhân sự đại hội phải xem xét rất kỹ lưỡng. Điểm mới nữa là, trung ương chỉ đạo tăng cường trách nhiệm cho các cơ quan làm công tác liên quan đến công tác nhân sự như tổ chức, kiểm tra. Đây là một yêu cầu cao và áp lực lớn cho các cơ quan thẩm định. Vì những gì đã rõ thì dễ làm, nhưng đánh giá con người luôn là một thách thức, là khâu khó.

Nhiệm kỳ 2025 - 2030, yêu cầu của trung ương đối với công tác nhân sự là cần có cơ chế, tiêu chí sàng lọc hiệu quả để không bỏ “sót” những người thật sự có đức, có tài. Đồng thời, kiên quyết không để “lọt” vào cấp ủy khóa mới những người: Bản lĩnh chính trị không vững vàng, không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng; phẩm chất, đạo đức, năng lực, uy tín giảm sút, ý thức tổ chức kỷ luật kém, mất đoàn kết... Nhân sự không trúng cử cấp ủy cấp dưới, thì không giới thiệu để bầu cấp ủy cấp trên. Điều này đòi hỏi các cấp ủy đảng phải làm thận trọng, “làm đến đâu, chắc đến đó”, gắn kết chặt chẽ với công tác quy hoạch, chuẩn bị nhân sự lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội nhiệm kỳ tới. Chú trọng phát hiện, lựa chọn, giới thiệu những cán bộ đã kinh qua thực tiễn, có thành tích, kết quả, sản phẩm công tác và quan tâm cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người đồng  bào dân tộc.

"Một khó khăn lớn hiện nay đối với nhiều đảng bộ các cấp trong tỉnh và kể cả tỉnh, đó là tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia trong cấp ủy. Mặc dù lần này trung ương đã nâng độ tuổi cán bộ trẻ lên 42 tuổi (trước đây là 40 tuổi), nhưng thực tế nhiều năm nay, số lượng cán bộ, công chức được tuyển dụng vào hệ thống chính trị rất hạn chế, do tinh giản biên chế. Mà quy trình công tác cán bộ hiện nay phải theo trình tự và giữ một chức vụ phải ít nhất 2 năm, vì vậy chưa đủ điều kiện để bổ nhiệm những cán bộ có tính vượt trội. Theo trình tự như vậy thì rất khó để tìm nguồn đưa cán bộ trẻ cơ cấu vào cấp ủy", Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lữ Ngọc Bình cho biết.

Bài, ảnh: THANH THUẬN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:30, 24/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.