Nâng cao hiệu quả đối ngoại, hội nhập quốc tế

11:19, 08/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Quảng Ngãi đã tích cực, chủ động thực hiện công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. 

Sinh viên Lào tham gia Chương trình homestay do Sở Ngoại vụ tổ chức tại xã Hành Nhân (Nghĩa Hành). Ảnh: B.HÒA
Sinh viên Lào tham gia Chương trình homestay do Sở Ngoại vụ tổ chức tại xã Hành Nhân (Nghĩa Hành). Ảnh: B.HÒA

Thực hiện Quyết định số 407/QĐ-UBND ngày 1/4/2022 của UBND tỉnh về chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030, các sở, ban, ngành, địa phương đã tích cực giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, con người Quảng Ngãi đến bạn bè quốc tế. Thời gian qua, những hoạt động dành cho sinh viên nước ngoài được tổ chức tại các điểm du lịch cộng đồng, bãi biển trên địa bàn tỉnh không chỉ mang đến những trải nghiệm thú vị cho sinh viên, mà còn đưa hình ảnh, con người Quảng Ngãi đến gần hơn với bạn bè quốc tế. 

Giám đốc Sở Ngoại vụ Huỳnh Thị Phương Hoa cho biết, dự kiến trong thời gian đến, Sở Ngoại vụ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức đoàn công tác đến Hoa Kỳ và Canada. Trong chuyến đi này, tỉnh sẽ tổ chức hội nghị hợp tác và đầu tư về lĩnh vực hóa dầu và năng lượng tại KKT Dung Quất với các nhà đầu tư Hoa Kỳ tại TP.Houston, bang Texas. Ngoài ra, tỉnh sẽ đón đoàn Presstrip gồm 10 hãng thông tấn báo chí nước ngoài tìm hiểu về Di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh và du lịch Quảng Ngãi. Đây là những hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế, văn hóa, thông tin đối ngoại và đối ngoại nhân dân của tỉnh trong những tháng cuối năm 2023.

Điển hình là Chương trình homestay tại Làng du lịch cộng đồng Bình Thành, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành), do Sở Ngoại vụ tổ chức vào tháng 6/2023, thu hút sự tham gia của nhiều sinh viên Lào đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Mới đây, chương trình Friendship Night giao lưu sinh viên các nước Việt Nam, Lào, Hoa Kỳ cũng đã được tổ chức tại bãi biển Mỹ Khê (TP.Quảng Ngãi), với nhiều hoạt động sôi nổi, góp phần gắn kết tình hữu nghị giữa sinh viên các nước. 

Một trong những dấu ấn thiết lập, mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với Nhật Bản, đó là Đoàn công tác của tỉnh do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn làm Trưởng đoàn, đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Oita (Nhật Bản) vào tháng 4/2023. Việc ký kết thành công bản ghi nhớ hợp tác về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đã đánh dấu bước hợp tác đầu tiên giữa tỉnh Quảng Ngãi với tỉnh Oita trong lĩnh vực lao động, mở ra cơ hội hợp tác toàn diện và sâu rộng trên các lĩnh vực khác giữa 2 tỉnh... 

Tiếp tục kết nối, mở rộng hợp tác với các địa phương của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền làm Trưởng đoàn, đã đến thăm và làm việc tại các tỉnh Attapeu, Sekong và Champasak vào tháng 4/2023. Sở Ngoại vụ đã chủ động liên hệ, trao đổi với Sở Ngoại vụ các tỉnh Attapeu, Sekong, Champasak, Salavan và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse để tìm hiểu về các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Lào. Đồng thời kết nối, giới thiệu doanh nghiệp, đối tác Lào tiếp xúc, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp ở Quảng Ngãi. Trong tháng 5/2023, Sở Ngoại vụ đã hỗ trợ Công ty CP Đường Quảng Ngãi tổ chức đoàn khảo sát tại các tỉnh Savannakhet, Sekong, Attapeu để nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu, khả năng hợp tác và xây dựng các nhà máy, vùng nguyên liệu tại Lào...

HUỲNH THẢO

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 11:19, 08/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.