Mở ra cơ hội hợp tác giữa Quảng Ngãi với Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp

08:37, 26/07/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Thực hiện Chương trình hoạt động đối ngoại năm 2023 của Quảng Ngãi, từ ngày 12 - 19/7, Đoàn công tác của tỉnh do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy làm Trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp. Qua chương trình làm việc,  trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác quản lý và phát triển văn hóa, du lịch đã mở ra cơ hội hợp tác trong thời gian tới giữa Quảng Ngãi với các địa phương của Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp. 

                  

Đẩy mạnh kết nối, giao lưu và hợp tác phát triển du lịch

Tại TP.Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo Cục Phát triển và Xúc tiến du lịch Thổ Nhĩ Kỳ (trực thuộc Bộ Văn hóa, Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ). Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe giới thiệu tổng quan về những tiềm năng, thế mạnh và tình hình phát triển du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như chiến lược mới thúc đẩy phát triển du lịch với tên gọi “Hãy đến Thổ Nhĩ Kỳ” (Go Turkiye). Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy đã trình bày các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Quảng Ngãi, đồng thời mong muốn được tiếp cận và trao đổi kinh nghiệm về xây dựng và phát triển du lịch. Đặc biệt, tỉnh đang tập trung phát triển dịch vụ du lịch, tích cực thu hút, kêu gọi đầu tư, nhất là các nhà đầu tư lớn có tiềm lực để đầu tư các dự án du lịch quy mô lớn, đồng bộ, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Quang cảnh buổi làm việc với DEIK Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Hoàng Anh)
Quang cảnh buổi làm việc với Ủy ban Hợp tác kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trong khuôn khổ buổi làm việc, hai bên đã trao đổi, thống nhất các nội dung liên quan đến mở rộng hợp tác trong thời gian tới, như hỗ trợ xây dựng chiến lược quảng bá du lịch địa phương ra quốc tế, các hoạt động kết nối văn hóa, du lịch giữa tỉnh Quảng Ngãi và các địa phương của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện lãnh đạo Cục Phát triển và Xúc tiến Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ 
Chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện lãnh đạo Cục Phát triển và Xúc tiến Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ. 
Cục Phát triển và Xúc tiến Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ tặng đoàn công tác Cẩm nang ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Hoàng Anh)
Cục Phát triển và Xúc tiến Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ tặng Đoàn công tác tỉnh Quảng Ngãi Cẩm nang ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tiếp đó, Đoàn đã có buổi làm việc chính thức với Hội đồng thương mại Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam, Ủy ban Hợp tác kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ (DEİK). Tiếp đoàn có ông Murat Atik, Chủ tịch Hội đồng và một số doanh nghiệp tiêu biểu là thành viên Hội đồng. Chào mừng Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ngãi, ông Murat Atik đánh giá cao mối quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời nhấn mạnh rằng giữa hai quốc gia còn nhiều tiềm năng hợp tác trong tương lai.

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Ngãi đã giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tiềm năng, thế mạnh hợp tác của địa phương và thảo luận các triển vọng hợp tác trong tương lai. Đồng chí Đặng Ngọc Huy nhấn mạnh, đây là cơ hội tốt để các bên cùng trao đổi cởi mở, tìm hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài và bền vững. Với một thị trường năng động và đầy tiềm năng như Thổ Nhĩ Kỳ, trong thời gian tới các doanh nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tìm ra được nhiều cơ hội hợp tác, để làm cơ sở gắn kết mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước không ngừng phát triển bền vững. Nhân dịp này, đồng chí cũng trân trọng mời đoàn doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ sắp xếp thời gian thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải nhấn mạnh, tình cảm hữu nghị truyền thống, quan hệ đối tác giữa hai nước là nền tảng vững chắc để hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác, biến thời cơ sẵn có thành các chương trình, hoạt động hợp tác cụ thể. Với cương vị là cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, đại sứ quán cam kết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp 2 nước trong việc triển khai hợp tác thương mại, đầu tư trên một số lĩnh vực cụ thể, nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ song phương giữa 2 quốc gia đạt được mục tiêu đã đề ra.

Dựa trên những nét tương đồng trong lịch sử bảo vệ, xây dựng đất nước, cùng có truyền thống văn hóa lâu đời và giàu bản sắc, quan hệ hợp tác Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực như: Kinh tế, thương mại, giáo dục và văn hóa; đồng thời đều đang trong quá trình đẩy mạnh phát triển đất nước, duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Hiện hai bên cũng đã ký kết Hiệp định về khuyến khích và bảo hộ đầu tư lẫn nhau nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, mở rộng tăng cường quan hệ kinh tế giữa 2 nước.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại 2 nước Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, Đoàn công tác của tỉnh đã gặp gỡ, tiếp xúc bên lề và làm việc với các Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy đã trao đổi, thông báo về tình hình kinh tế - xã hội, chính trị của tỉnh trong thời gian qua và những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới; đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ, kết nối của các đại sứ quán và mong muốn các đại sứ quán tiếp tục là cầu nối góp phần vun đắp, phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác song phương giữa 2 quốc gia nói chung và giữa tỉnh Quảng Ngãi với các địa phương của các nước nói riêng, đặc biệt là hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi kết nối, triển khai thực hiện kế hoạch hợp tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với các địa phương ở nước bạn trong thời gian đến.

                     

Chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển du lịch

Tại thủ đô Athens (Hy Lạp), Đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với Bộ Du lịch Hy Lạp. Dự buổi làm việc, về phía Bộ Du lịch Hy Lạp có bà Maria Kritharioti, Trưởng Ban lập kế hoạch chính sách và các cộng sự. 

Thăm và làm việc tại Bộ Du lịch Hy Lạp (Ảnh: Hoàng Anh)
Thăm và làm việc tại Bộ Du lịch Hy Lạp. 

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Du lịch Hy Lạp đã giới thiệu khái quát về chiến lược phát triển du lịch quốc gia của Hy Lạp. Hiện nay, du lịch Hy Lạp đang tập trung vào các lĩnh vực: Thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số trong hệ sinh thái du lịch; xây dựng dữ liệu nền tảng về du lịch; chiến lược phát triển sản phẩm quốc gia; định hướng phát triển du lịch theo chủ đề (ẩm thực, văn hóa lịch sử, hành hương về cội nguồn, nông nghiệp, nghỉ dưỡng, thể thao mạo hiểm…); tập trung đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch. Hy Lạp đang rất quan tâm và tập trung đẩy mạnh xúc tiến du lịch với Việt Nam thông qua việc kết nối hàng không, tạo điều kiện thuận lợi về thị thực và xây dựng chiến dịch quảng cáo du lịch của 2 nước.

Chụp ảnh lưu niệm cùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hy Lạp Lê Hồng Trường. Ảnh: Hoàng Anh
Chụp ảnh lưu niệm cùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hy Lạp Lê Hồng Trường. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy trân trọng cảm ơn tình cảm và sự đón tiếp trọng thị của Bộ Du lịch Hy Lạp. Qua các nội dung trao đổi, Quảng Ngãi đã có được những kinh nghiệm hữu ích trong công tác quản lý và phát triển du lịch, đặc biệt là việc phát huy giá trị di sản; gợi mở định hướng khai thác di sản, giá trị văn hóa, ẩm thực, tạo nên các sản phẩm đặc trưng mang tính thương hiệu cho địa phương. Xây dựng chiến lược xúc tiến, quảng bá thương hiệu du lịch, làm cơ sở để phát triển du lịch bền vững... Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy bày tỏ hy vọng những tìm hiểu bước đầu về công tác quản lý và phát triển du lịch sẽ là tiền đề cho những cơ hội giao lưu, tăng cường kết nối, hợp tác sâu rộng hơn nữa trên các lĩnh vực giữa tỉnh Quảng Ngãi với các địa phương của Hy Lạp. 

Bài,ảnh: HOÀNG ANH

TIN, BÀI LIÊN QUAN:
 

 

Xuất bản lúc: 08:37, 26/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.