Thanh niên Công an tỉnh: Xung kích bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

09:45, 10/06/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với sức trẻ, sự sáng tạo và ưu thế về sử dụng công nghệ thông tin, thời gian qua, tuổi trẻ Công an tỉnh đã có nhiều giải pháp hiệu quả, phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Nhận diện âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch  

Thanh niên - một lực lượng xã hội to lớn, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; có vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Năng động, nắm bắt thông tin nhanh nhạy, có năng lực tiếp cận công nghệ mới và luôn nhạy cảm với các vấn đề chính trị - xã hội, nhưng cũng bởi đặc điểm là  thích tự do, tự khẳng định mình, dễ tiếp cận cái mới, trong khi kinh nghiệm sống, nhận thức các vấn đề chính trị - xã hội còn hạn chế, nên thanh niên rất dễ bị các thế lực thù địch, phản động mua chuộc, lôi kéo, kích động nhằm thực hiện mưu đồ chống phá, gây bất ổn tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) tuyên truyền, phổ biến Luật An ninh mạng và kỹ năng sử dụng mạng xã hội văn minh, an toàn cho đoàn viên, thanh niên xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa). 
Ảnh: THẢO QUYÊN
Cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) tuyên truyền, phổ biến Luật An ninh mạng và kỹ năng sử dụng mạng xã hội văn minh, an toàn cho đoàn viên, thanh niên xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa). Ảnh: THẢO QUYÊN

Thực tế, trên địa bàn Quảng Ngãi đã có trường hợp thanh niên do bị tiêm nhiễm bởi những luận điệu xuyên tạc, kích động trên mạng xã hội của các thế lực thù địch, phần tử xấu nên đã có hành vi vi phạm pháp luật và bị xử lý hình sự. Điển hình là vào tháng 7/2023, cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh đã khởi tố, bắt tạm giam đối với P.V.L (22 tuổi), trú tại thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa), về hành vi “Làm, tàng trữ, phát tán thông tin tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Đáng chú ý, P.V.L là sinh viên năm thứ ba của một trường đại học trên địa bàn tỉnh. Trước đó, P.V.L đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân tham gia vào hội nhóm phản động, thường xuyên đăng tải, chia sẻ, bình luận các bài viết có nội dung xuyên tạc, nói xấu, chống đối, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; xúc phạm lãnh tụ; ủng hộ tổ chức phản động, khủng bố lưu vong Việt Tân, Đề Ga. Lợi dụng vụ khủng bố ngày 11/6/2023 ở Đắk Lắk, P.V.L tung hô, xuyên tạc nhằm chống phá Đảng, Nhà nước ta. 

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Vì vậy, Đảng ta luôn coi trọng vai trò và phát huy sức mạnh của thanh niên, bởi đây là chủ nhân tương lai của đất nước. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình trong khu vực và trên thế giới, là cánh tay đắc lực, đội hậu bị tin cậy của Đảng càng đòi hỏi lực lượng thanh niên nói chung và thanh niên công an nhân dân nói riêng phải phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Thời gian qua, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh luôn quan tâm chăm lo, bồi dưỡng và phát huy vai trò nòng cốt, tiên phong của lực lượng thanh niên Công an tỉnh trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Với sức trẻ, sự sáng tạo và ưu thế về sử dụng công nghệ thông tin, tuổi trẻ Công an tỉnh đã có nhiều giải pháp hiệu quả, tích cực tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Trước hết, phải kể đến mô hình Câu lạc bộ Lý luận trẻ của Ban Thanh niên Công an tỉnh. Với nội dung sinh hoạt và hình thức hoạt động đa dạng, phong phú, câu lạc bộ đã thực sự lôi cuốn, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia, góp phần trang bị cho đội ngũ ĐVTN khả năng lý luận, nghiên cứu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên giai đoạn hiện nay. Đồng thời, nâng cao “sức đề kháng”, hình thành kỹ năng nhận diện và đấu tranh phản bác với thông tin tiêu cực, xấu độc trên không gian mạng cho ĐVTN.

Cùng với đó là sự lan tỏa từ phong trào “Mỗi ĐVTN công an là một chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng”. Xác định tính chất thường xuyên, liên tục trong việc sử dụng mạng xã hội của thanh niên, Ban Thanh niên Công an tỉnh đã chỉ đạo lấy các trang mạng xã hội làm công cụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, mỗi ĐVTN công an là một chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, xung kích sử dụng mạng xã hội. Với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, thời gian qua, ĐVTN Công an tỉnh đã tham gia viết, đăng tải, chia sẻ hàng trăm tin, bài tuyên truyền, đấu tranh phản bác với lập luận sắc bén, thuyết phục trên hệ thống kênh thông tin của Ban Chỉ đạo 35 công an các cấp, góp phần định hướng, trấn an dư luận, phủ xanh thông tin tích cực, đập tan âm mưu thâm độc của các phần tử xấu, cơ hội chính trị.

Nhiều hoạt động mang tính tuyên truyền, định hướng văn hóa sử dụng mạng xã hội cho quần chúng nhân dân, nhất là thế hệ trẻ đã được thanh niên Công an tỉnh tổ chức sôi nổi như: Tuyên truyền Luật An ninh mạng, Bộ Quy tắc ứng xử trên không gian mạng; hướng dẫn kỹ năng sử dụng mạng xã hội văn minh, an toàn...

Thông qua hoạt động tuyên truyền, đội ngũ báo cáo viên đã truyền tải một số kỹ năng nhận diện và phòng, chống thông tin xấu độc trên không gian mạng, từ đó nâng cao “sức đề kháng” và dần hình thành ý thức tự giác, trách nhiệm trong phòng ngừa, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ĐVTN và quần chúng nhân dân. Nhờ đó, nhiều thông tin rất có giá trị được quần chúng nhân dân, ĐVTN cung cấp để cơ quan chức năng tổ chức đấu tranh phản bác, định hướng dư luận cũng như xác minh, xử lý số đối tượng lợi dụng không gian mạng để phát tán thông tin xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước ta, tung tin giả, sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân. 

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp

Hiện nay, các thế lực thù địch, phản động và những phần tử cơ hội chính trị không ngừng gia tăng các hoạt động tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước ta và tiếp tục lựa chọn thanh niên làm đối tượng chủ yếu để tấn công, thực hiện âm mưu “diễn biến hoà bình”. Do đó, để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên công an nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Trước hết, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN; nâng cao trách nhiệm, vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ đoàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Mỗi ĐVTN phải thường xuyên bồi dưỡng chính trị tư tưởng, học tập nâng cao trình độ về công nghệ thông tin; tích cực cập nhật những kỹ năng nhận diện và đấu tranh chống lại âm mưu “diễn biến hòa bình”, tạo khả năng tự “miễn dịch” trước luận điệu xuyên tạc, cũng như tăng “sức đề kháng” để chủ động tiến công, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phần tử xấu, cơ hội chính trị. Tuyệt đối thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, của ngành, của đơn vị khi tham gia mạng xã hội.

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả, đa dạng hóa hoạt động của Câu lạc bộ Lý luận trẻ Ban Thanh niên Công an tỉnh, phong trào “Mỗi ĐVTN công an là một chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng”. Tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng viết tin, bài đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; đồng thời, thực hiện tốt phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, huy động 100% lực lượng ĐVTN công an tham gia viết bài, bình luận phản bác các thông tin xấu độc; chia sẻ, lan tỏa, phủ xanh thông tin tích cực đến cộng đồng mạng cũng như người thân, bạn bè, quần chúng nhân dân nơi ĐVTN cư trú. Tiếp tục duy trì, vận hành, nâng cao chất lượng hệ thống các Fangpage, Facebook, Zalo của đoàn thanh niên công an các cấp trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đặc biệt là phục vụ công tác tuyên truyền, định hướng, kịp thời cung cấp thông tin chính thống đến quần chúng nhân dân.

Cùng với đó, tập trung nắm tình hình dư luận xã hội, dư luận thanh niên trên địa bàn để từ đó định hướng tư tưởng cho thanh niên; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các đối tượng lợi dụng không gian mạng để phát tán thông tin xấu, độc, lôi kéo, xúi giục, kích động lực lượng thanh niên gây phức tạp tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Đồng thời, công khai kết quả xác minh, xử lý các đối tượng  để răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

TIẾN QUÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:45, 10/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.