Nét độc đáo của ngoại giao “Cây tre Việt Nam”                                                             

09:51, 03/06/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nét độc đáo của ngoại giao “cây tre Việt Nam” thể hiện ở việc ứng xử linh hoạt, mềm dẻo, nhưng phải đảm bảo giữ vững mục tiêu bảo vệ chủ quyền, độc lập, tự chủ, lợi ích quốc gia - dân tộc, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.

Khi bắt đầu đặt nền móng xây dựng một quốc gia độc lập, ông cha ta đã sớm ý thức về mối quan hệ với các nước. Vì vậy, đối ngoại, ngoại giao trở thành một trong những lực lượng tiên phong, trọng yếu, thường xuyên trong bảo vệ Tổ quốc, gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định, tạo những điều kiện thuận lợi nhất để phát triển đất nước. Trong thời kỳ đổi mới đất nước, tư duy lý luận của Đảng về đối ngoại, ngoại giao Việt Nam kế thừa và phát huy bản sắc, cội nguồn văn hóa và truyền thống dân tộc, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa thế giới và tư tưởng tiến bộ của thời đại, phát triển nền tảng lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh hình thành nên trường phái đối ngoại, ngoại giao rất đặc sắc và độc đáo, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”.

Đó là, vừa kiên định về nguyên tắc, vừa uyển chuyển về sách lược; mềm mại, khôn khéo nhưng cũng rất kiên cường, quyết liệt; linh hoạt sáng tạo nhưng rất bản lĩnh, can trường trước mọi khó khăn thử thách, vì độc lập dân tộc, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân; đoàn kết, nhân ái, nhưng kiên quyết, kiên trì bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc. Điều này được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định trong tác phẩm: "Kế thừa, phát huy truyền thống dân tộc, tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, quyết tâm xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”.

Các nữ quân nhân của Đội Công binh số 1 lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Abyei và Nam Sudan.
 Ảnh: dantri.com.vn
Các nữ quân nhân của Đội Công binh số 1 lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Abyei và Nam Sudan. Ảnh: dantri.com.vn

Bản sắc ngoại giao “cây tre Việt Nam” gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển đã được đúc kết từ lý luận và thực tiễn, đậm tình quê hương đất nước, con người Việt Nam. Vững ở gốc là nguyên tắc vì lợi ích quốc gia - dân tộc để phục vụ, là đường lối đối ngoại độc lập - tự chủ, lấy thực lực làm gốc, lấy đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế để tạo thế, lập thời; lấy phương pháp luận chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng soi đường, chỉ lối. Đường lối đó đã mở ra cho đất nước vận hội phát triển mới, có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Chắc ở thân là những phương pháp tạo nên sức mạnh, trong đó sức mạnh đoàn kết là nhân tố sống còn; đại đoàn kết trong nước là căn bản, đoàn kết quốc tế là nhân tố bổ trợ hết sức quan trọng. Sức mạnh của đối ngoại toàn diện có được dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng, sự quản lý tập trung của Nhà nước đối với các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại... Sức mạnh của Việt Nam còn thể hiện ở tính chính danh, chính nghĩa, phương cách ứng xử nhân văn, có trước có sau, cách hành xử thượng tôn pháp luật và phù hợp với xu thế tiến bộ của thời đại.

Uyển chuyển ở cành là phong cách, nghệ thuật ứng xử linh hoạt, nguyên tắc “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, đặc biệt trong các hoàn cảnh khó khăn, có sự mâu thuẫn giữa những xu thế khác nhau, giữa đòi hỏi phải hài hòa cái chung và cái riêng, nhằm giữ vững bản sắc, giá trị đất nước và bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc Việt Nam phù hợp với những giá trị chung của nhân loại. Đó là cách ứng xử “biết mình, biết người”, “biết thời, biết thế”, “biết dừng, biết biến” của tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh.

Đây chính là cơ sở xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại được thực hiện với ba trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân; xây dựng nền ngoại giao toàn diện có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, tổ chức xã hội, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân trên tất cả các lĩnh vực. Tác phẩm khẳng định nguyên tắc nhất quán của đối ngoại là bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc; tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của Đảng là nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại. Phương châm là vận dụng khéo léo bài học “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, kiên định về nguyên tắc, linh hoạt về sách lược. Phương thức thực hiện là sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, đồng bộ của nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với ba trụ cột chính.

Điều này thể hiện ở việc ứng xử linh hoạt, mềm dẻo, đa dạng về phương thức, biện pháp trước thực tiễn phức tạp, nhiều biến động của tình hình thế giới; nhưng vẫn giữ vững mục tiêu “bất biến” là bảo vệ chủ quyền, độc lập, tự chủ, lợi ích quốc gia - dân tộc, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa; với bản lĩnh vàng, tạo cục diện đối ngoại thuận lợi để đưa đất nước tiếp tục phát triển. Nhằm góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định vì lợi ích quốc gia - dân tộc và lợi ích chung của cộng đồng quốc tế trên cơ sở các nguyên tắc chung trong quan hệ quốc tế để trở thành “là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”.

Thực tiễn đã minh chứng cho đối ngoại, ngoại giao mang bản sắc “cây tre Việt Nam” thời gian qua Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, tạo lối, mở đường, từng bước phá thế bao vây, cấm vận, khơi thông quan hệ, mở ra cục diện mới, thuận lợi cho công cuộc bảo vệ và phát triển đất nước, nâng cao thế và lực của Việt Nam. Việt Nam trở thành thành viên có đóng góp tích cực, chủ động và đầy trách nhiệm với tất cả các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế. Đối ngoại đã góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, thành tựu của Việt Nam, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước tới bạn bè quốc tế; với tinh thần đoàn kết, nhân văn, Việt Nam sẵn sàng hợp tác, giúp đỡ và chia sẽ với cộng đồng quốc tế không phân biệt quốc gia, dân tộc.

HẠ THỊ HƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

 

Xuất bản lúc: 09:51, 03/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.