Xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm với nhiệm vụ mới

08:23, 23/08/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ và phát triển nguồn nhân lực được xác định là một trong những nhiệm vụ đột phá của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây cũng là nội dung trọng tâm của Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ”.

Sáng tạo, đột phá, đổi mới

Nghị quyết 26 đã chỉ rõ “hai trọng tâm” và “năm đột phá” trong công tác cán bộ. Trong đó, “hai trọng tâm” được xác định là, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, đồng bộ, hiệu quả công tác cán bộ; chuẩn hóa, siết chặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo môi trường, điều kiện để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo phục vụ phát triển và có cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược và bí thư cấp ủy, người đứng đầu các cấp đi đôi với phân cấp, phân quyền, nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ quyền lực.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh trao quyết định và tặng hoa chúc mừng các cán bộ được điều động, luân chuyển, tháng 1/2024.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh trao quyết định và tặng hoa chúc mừng các cán bộ được điều động, luân chuyển, tháng 1/2024.

Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 138 ngày 28/6/2018 và Kế hoạch số 156 ngày 17/9/2018 để triển khai thực hiện Nghị quyết 26. Trong đó, xác định 4 nhiệm vụ thường xuyên, 32 nhiệm vụ cụ thể theo lĩnh vực, chuyên đề. Đồng thời, chỉ đạo Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh ban hành trên 30 văn bản liên quan để triển khai thực hiện Nghị quyết 26. Ngoài ra, các tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng và ban hành gần 150 văn bản liên quan cụ thể hóa, thể chế hóa để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 26 ở cấp mình.

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 26, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp trong toàn tỉnh đã quan tâm, kịp thời tổ chức triển khai, cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, đảm bảo nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước, phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và quyền làm chủ của nhân dân.

Một trong những nhiệm vụ được các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc là, điều động, luân chuyển, bố trí cán bộ không là người địa phương ở cấp mình và điều chuyển cán bộ đã công tác 5 năm liên tiếp ở lĩnh vực công tác cán bộ sang vị trí công tác khác theo đúng tinh thần Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị “về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền”. Từ năm 2020 đến nay, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã điều động, chuyển đổi vị trí công tác 36 lượt cán bộ được phân công làm công tác nhân sự hoặc theo dõi công tác cán bộ tại một địa bàn, lĩnh vực đã đảm nhiệm công việc 5 năm liên tiếp.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết, thực hiện chủ trương của Đảng, Quảng Ngãi đã và đang làm tốt công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của các thời kỳ cách mạng mới. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác cán bộ được đặc biệt chú trọng thông qua việc ban hành 5 đề án, 1 kết luận và 1 nghị quyết về công tác cán bộ. Cùng với đó là, ban hành đồng bộ các quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, trong đó yêu cầu kiến thức, kỹ năng cho từng vị trí việc làm được xác định rõ ràng, cụ thể, góp phần quan trọng vào việc chuẩn hóa và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Cùng với tỉnh, thì các địa phương, cơ quan, đơn vị cũng luôn quan tâm xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh ngày càng phát triển, vững mạnh.

Không ngừng chăm lo, bồi dưỡng

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 655 lớp đào tạo, bồi dưỡng, với gần 46 nghìn lượt cán bộ tham gia; cử gần 1.000 lượt cán bộ tham gia khóa đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước (trong đó, số cán bộ được đào tạo cao cấp lý luận chính trị là 438 đồng chí; trung cấp lý luận chính trị là 2.792 đồng chí).

Nhờ chăm lo thực hiện tốt công tác cán bộ, đội ngũ cán bộ của Quảng Ngãi ngày càng trưởng thành, phát triển về nhiều mặt, chất lượng được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Hiện nay, số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh có 517 người (trong đó, nữ chiếm 25,73%; trẻ dưới 40 tuổi chiếm 8,32%; dân tộc thiểu số chiếm 1,35%); cấp huyện có 935 người (trong đó nữ chiếm 26,9%; trẻ chiếm 17,21%; dân tộc thiểu số chiếm 8,12%).

Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ có 9 người trình độ tiến sĩ và tương đương (1,74%); có 563 người trình độ thạc sĩ và tương đương. Về trình độ lý luận chính trị, có 997 người được đào tạo cao cấp, cử nhân lý luận chính trị; 455 người được đào tạo trung cấp lý luận chính trị. 

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Minh Long Lê Thanh Bình (thứ nhất, bên trái) kiểm tra thực tế hộ gia đình được hỗ trợ tư liệu sản xuất ở xã Thanh An (Minh Long).
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Minh Long Lê Thanh Bình (thứ nhất, bên trái) kiểm tra thực tế hộ gia đình được hỗ trợ tư liệu sản xuất ở xã Thanh An (Minh Long).

Qua đánh giá, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh, cấp huyện có tư duy, tầm nhìn, tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết liệt, hiệu quả. Có phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công việc; có trình độ, năng lực, khả năng nắm bắt và xử lý tình huống thực tiễn. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm của tập thể lãnh đạo quản lý và cá nhân giữa nhiệm kỳ tại các hội nghị luôn đạt tỷ lệ tín nhiệm cao.

Đối với cấp cơ sở, theo báo cáo của Tỉnh ủy về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, trình độ chuyên môn và chính trị của đội ngũ cấp ủy viên cơ sở tăng lên đáng kể, tỷ lệ cấp ủy viên có trình độ đại học trở lên đạt gần 94%; trình độ cao cấp, trung cấp lý luận chính trị chiếm trên 91%. Chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã đã có sự chuyển biến tích cực, có uy tín, năng lực, trình độ chuyên môn dần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bài, ảnh: THANH THUẬN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:23, 23/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.