Phát huy giá trị Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng 

16:47, 26/07/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những lần về thăm Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, ở xã Đức Tân (Mộ Đức), đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn căn dặn lãnh đạo tỉnh và huyện phải phát huy giá trị khu lưu niệm nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, noi gương người con ưu tú của quê hương Quảng Ngãi, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

NGƯỜI CÁN BỘ LÃNH ĐẠO GIẢN DỊ, GẦN GŨI  

Đã 16 năm trôi qua nhưng anh Lê Trình - Phụ trách trực tiếp Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, ở xã Đức Tân (Mộ Đức) vẫn nhớ như in lần đầu tiên được gặp đồng chí Nguyễn Phú Trọng vào dịp khánh thành Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Anh Trình kể, năm 2008, khu lưu niệm tổ chức lễ khánh thành và đưa vào sử dụng để đón tiếp khách tham quan. Lúc này, đồng chí Nguyễn Phú Trọng là Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã về dâng hương tưởng niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Được giao nhiệm vụ đón tiếp và phục vụ đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng, Quốc hội, ban đầu, chúng tôi rất lo lắng. Tuy nhiên, sự ân cần, giản dị, gần gũi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã giúp tôi và đồng nghiệp giải tỏa căng thẳng, để làm tròn nhiệm vụ. Hôm đó, đồng chí Nguyễn Phú Trọng dâng hương trước bàn thờ cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Sau lễ dâng hương đồng chí Nguyễn Phú Trọng qua khu trưng bày và chậm rãi ngắm từng bức hình, hiện vật. “Đồng chí Nguyễn Phú Trọng lắng nghe cặn kẽ những lời của thuyết minh viên. Bác thể hiện niềm tự hào về quê hương Mộ Đức có nơi để khách tham quan đến dâng hương và tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng”, anh Trình cho biết. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nghe thuyết minh tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng 
(năm 2016).  ẢNH: THANH PHƯƠNG
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nghe thuyết minh tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng (năm 2016). ẢNH: THANH PHƯƠNG

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã tỉ mỉ viết vào cuốn sổ lưu niệm: “Xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi chúng ta rất tự hào đã có công sinh ra, nuôi dưỡng và góp phần hun đúc nên một con người, một tấm lòng, một nhân cách Phạm Văn Đồng - người con ưu tú của quê hương và dân tộc, người góp phần làm rạng danh quê hương núi Ấn - sông Trà kiên cường và yêu quý của chúng ta”. Viết xong, đồng chí quay sang nhắc nhở cán bộ tỉnh, huyện luôn quan tâm đến cảnh quan môi trường tại khu lưu niệm, quan tâm gìn giữ các tài liệu nơi đây để phục vụ nhân dân; đồng thời, quan tâm đến  anh em công tác tại khu lưu niệm vì cuộc sống của anh em còn nhiều khó khăn.

“Lần thứ 2 đồng chí Nguyễn Phú Trọng về thăm khu lưu niệm là vào năm 2016 nhân dịp khánh thành Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng giai đoạn 2 với cương vị Tổng Bí thư. Lần nào cũng vậy, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn căn dặn cán bộ tỉnh, huyện quan tâm  phát huy giá trị khu di tích và chăm lo đời sống của cán bộ, nhân viên công tác tại khu lưu niệm. Đồng chí nói chậm rãi, nhỏ nhẹ, ân cần thăm hỏi đời sống của cán bộ, nhân viên ở khu lưu niệm. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một con người rất ấm áp, gần gũi, giản dị, hết lòng vì nước, vì dân. Điều đó làm chính tôi nhớ mãi”, anh Trình rưng rưng nhớ lại. 

PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI TÍCH

Nhẹ nhàng lật trang sổ lưu niệm, anh Trình chậm rãi đọc lại lời dặn dò của đồng chí Nguyễn Phú Trọng: “Rất mong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi mãi mãi giữ gìn và phát huy khu di tích quan trọng này, và mãi mãi đoàn kết phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng phát triển về mọi mặt, xứng đáng với lòng tin yêu của đồng bào, chiến sĩ cả nước và sự gửi gắm của đồng chí Phạm Văn Đồng”.

Anh Lê Trình gìn giữ cẩn thận cuốn sổ lưu niệm với những lời dặn dò của đồng chí Nguyễn Phú Trọng. 	                                              ẢNH: TRỊNH PHƯƠNG
Anh Lê Trình gìn giữ cẩn thận cuốn sổ lưu niệm với những lời dặn dò của đồng chí Nguyễn Phú Trọng. ẢNH: TRỊNH PHƯƠNG

Thực hiện lời căn dặn của Tổng Bí thư, anh Trình cùng các đồng nghiệp luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao, thường xuyên chăm sóc cảnh quan môi trường, gìn giữ hiện vật để phát huy tốt giá trị di tích, phục vụ du khách đến dâng hương, tham quan tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Mỗi năm, khu lưu niệm đón hàng chục nghìn lượt khách. Trong đó, năm 2023, khu lưu niệm đón hơn 40 nghìn lượt khách. Từ đầu năm 2024 đến nay, khu lưu niệm đón hơn 20 nghìn lượt khách. 

Với vai trò thuyết minh viên ở khu lưu niệm, chị Huỳnh Thị Hạnh luôn cố gắng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn để thuyết minh phục vụ khách tham quan ngày càng tốt hơn. Chị Hạnh chia sẻ, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là những người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trọn đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, chăm lo cho dân, cho nước. Vì thế, tùy vào đối tượng khách tham quan, tôi cùng các đồng nghiệp chọn lọc những thông tin phù hợp khai thác nhiều chi tiết xúc động để thuyết minh phục vụ khách tham quan.

 

Trong hành trình về địa chỉ đỏ của Chi đoàn thôn Hòa Bình, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) vào sáng 22/7, Đoàn đã đến dâng hương và tham quan Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng. "Em rất xúc động và tự hào về nhân cách, cuộc đời và sự nghiệp của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Em nhận thấy bản thân phải cố gắng nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, cùng với chi đoàn truyền đạt cho đoàn viên, thanh niên về những đóng góp của thế hệ cha ông đi trước. Từ đó, các bạn thêm hiểu và tự hào về truyền thống cách mạng để nỗ lực góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng tươi đẹp. Đặc biệt, trong không khí cả nước đau buồn, tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, khi đến khu lưu niệm, chúng em bùi ngùi xúc động khi nhìn thấy cây hoa hải đường do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng", đoàn viên Huỳnh Tấn Khanh chia sẻ. 

TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:47, 26/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.