Nhớ mãi những lời dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

09:28, 21/07/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Gần 5 năm trước, ngày 27/8/2019, trong khuôn khổ Chương trình “Gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu làm theo lời Bác toàn quốc” do Trung ương Đoàn tổ chức, tại Trụ sở Trung ương Đảng (Hà Nội), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có buổi gặp mặt đảng viên trẻ để có những lời dặn dò chí tình. 

Tôi vinh dự là 1 trong 392 đảng viên trẻ được tham gia buổi gặp gỡ ấy. Đến nay và có lẽ mãi về sau, những lời dạy mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dành cho thế hệ trẻ sẽ luôn khắc sâu trong trái tim tôi và những đảng viên tham gia cuộc gặp gỡ ấy. 

Những lời căn dặn chí tình

Hôm đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng xuất hiện với nụ cười hiền, bộ đồ giản dị, vẫy tay chào 392 đảng viên trẻ. Mở đầu câu chuyện, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc mừng, biểu dương những thành tích mà các đảng viên trẻ tiêu biểu, là cán bộ đoàn các cấp đã đạt được; gửi lời thăm hỏi ân cần, lời chúc tốt đẹp nhất tới toàn thể đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong cả nước.

Chương trình “Gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu làm theo lời Bác toàn quốc” năm 2019 là hoạt động hưởng ứng kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019). Vì vậy, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong rằng, ĐVTN phải có nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa để tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tại buổi gặp gỡ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, lịch sử của Đoàn gắn liền với hoạt động của Đảng ta. Tuổi trẻ nước ta đóng góp vai trò hết sức quan trọng trong quá trình thành lập và hoạt động của Đảng. Muốn thực hiện Di chúc của Bác, trước hết phải ghi nhớ, phải hiểu, phải ngấm vào máu, vào tim, vào khối óc điều Bác dặn là gì, phải trăn trở, suy nghĩ, day dứt, để học và làm theo.

“Đã là ĐVTN phải đi đầu xung kích, “Đâu cần thanh niên có/ Đâu khó có thanh niên”. Hơn nữa, là đảng viên trẻ càng phải tiên phong, gương mẫu, tức là đi đầu, làm mẫu, nêu gương cho mọi người làm theo. Đoàn viên, thanh niên là đội hậu bị của Đảng, rất vinh dự, nhưng trách nhiệm cũng rất nặng nề. Không được hài lòng với kết quả đã đạt được”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tặng hoa chúc mừng các đảng viên trẻ tiêu biểu. Ảnh: NHƯ Ý
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tặng hoa chúc mừng các đảng viên trẻ tiêu biểu. Ảnh: NHƯ Ý

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, để tiên phong, gương mẫu trên từng lĩnh vực công tác, mỗi đảng viên trẻ, ĐVTN cần nhiều yếu tố, nhưng trước tiên phải chú trọng đến “đức và tài”. Đức đi đôi với tài, nhưng đức phải là gốc!

Nhắc lại những câu thơ của đại thi hào Nguyễn Du: “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài/... Có tài mà cậy chi tài/ Chữ tài liền với chữ tai một vần”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước phân tích rõ mối quan hệ giữa đức và tài. Đức và tài đi song song với nhau. Không có tài không làm được việc gì; có tài mà không có đức chỉ phá hoại cách mạng. Đức là gốc, có đức mới có thể làm được những việc nhân nghĩa.

“Đối với các đảng viên trẻ, còn nhiều cơ hội cống hiến, nhiệm vụ, trách nhiệm còn nặng nề, cho nên càng phải rèn đức, luyện tài. Đức không chỉ là việc ăn ở, đối xử với nhau, mà còn là lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết; làm việc gì cũng phải nghĩ đến đất nước, đến nhân dân trước”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý.

Nhắc đến công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắn nhủ, trong cuộc sống, có nhiều người đã vi phạm pháp luật, bất chấp cả pháp luật, không còn xứng đáng là đảng viên. Tại sao phong trào phòng, chống tham nhũng lại được ủng hộ như vậy, vì nó đúng quá. Rất mong các đảng viên trẻ hôm nay gương mẫu, đi đầu, tiên phong, không ngại gian khó.

Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư

Là đảng viên trẻ tiêu biểu có vinh dự tham gia chương trình gặp mặt ngày ấy, anh Trần Thanh Tùng - Giảng viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng, nhớ mãi những lời căn dặn chân tình của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Anh Tùng chia sẻ, bác Trọng dạy thanh niên phải luôn giữ gìn đạo đức, sống trong sạch, giản dị, không ngừng phấn đấu vì lý tưởng cao đẹp. 

“Lời dạy của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ngày ấy có ý nghĩa đặc biệt đối với thanh niên Việt Nam. Những lời dạy ấy là nguồn động lực lớn lao giúp mỗi thanh niên phấn đấu trong học tập, lao động và rèn luyện bản thân”, anh Tùng bày tỏ. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhận hoa cảm ơn từ đại diện thế hệ trẻ Việt Nam. Ảnh: NHƯ Ý
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhận hoa cảm ơn từ đại diện thế hệ trẻ Việt Nam. Ảnh: NHƯ Ý

Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, chị Đỗ Thị Hạ Huyên - Bí thư Huyện đoàn Mộ Đức cảm thấy bàng hoàng, lặng người và bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn. Là 1 trong 5 đảng viên của Quảng Ngãi tham gia Chương trình “Gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu làm theo lời Bác toàn quốc” vào 5 năm trước, chị Huyên bảo đây là kỷ niệm không thể nào quên trong cuộc đời mình. Được bác Nguyễn Phú Trọng dặn dò, chỉ bảo là điều vô cùng vinh dự và tự hào đối với bản thân. 

“Tôi vẫn nhớ như in, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dạy rằng, đạo đức là gốc rễ của con người. Hãy sống trung thực, giản dị, khiêm tốn và luôn giúp đỡ người khác. Tham gia các hoạt động của đoàn, hội là để học hỏi, rèn luyện và thực hiện lý tưởng của mình”, chị Huyên xúc động chia sẻ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi xa là nỗi mất mát to lớn của đất nước, dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, những lời dạy và di sản mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại sẽ là nguồn động lực mạnh mẽ để mỗi cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng một đất nước Việt Nam ngày càng phát triển, thịnh vượng.

NGUYỄN TRIỀU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 09:28, 21/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.