Chú trọng định hướng dư luận xã hội

17:24, 20/06/2024
.

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

ĐẶNG NGỌC DŨNG 

(Báo Quảng Ngãi)- Báo Quảng Ngãi trong suốt 35 năm qua đã đồng hành cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà trong sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Báo Quảng Ngãi luôn là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, tích cực tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân; phản ánh đời sống xã hội, khơi nguồn, lan tỏa thông tin tích cực và có vai trò không thể thay thế trong định hướng dư luận xã hội.

“Lấy cái đẹp dẹp cái xấu” là mạch thông tin chủ đạo

Trong suốt 35 năm qua, kể từ ngày tái lập tỉnh Quảng Ngãi đến nay, Báo Quảng Ngãi luôn là vũ khí sắc bén thực hiện nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, là diễn đàn tin cậy của nhân dân, góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác trước những luận điệu sai trái, thù địch, xuyên tạc, bịa đặt. Thông qua các tin, bài viết của báo Quảng Ngãi đã làm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào chế độ; quyết tâm bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, tạo động lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời, báo Quảng Ngãi cũng có nhiều bài viết nhận diện và đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, tham nhũng, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tích cực tuyên truyền, truyền bá các giá trị đạo đức, văn hóa, lối sống tốt đẹp của con người Việt Nam nói chung, con người Quảng Ngãi nói riêng; những tấm gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội với tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”.

Báo Quảng Ngãi có nhiều tác phẩm đoạt Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp trung ương và cấp tỉnh. Trong ảnh: Trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải thưởng cấp tỉnh.                Ảnh: PV
Báo Quảng Ngãi có nhiều tác phẩm đoạt Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cấp trung ương và cấp tỉnh. Trong ảnh: Trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải thưởng cấp tỉnh. Ảnh: PV

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi báo chí là vũ khí sắc bén của cách mạng, là đội xung kích trong công tác tư tưởng, là một bộ phận cơ bản, quan trọng không thể tách rời trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Ở mỗi giai đoạn phát triển của đất nước, báo chí luôn có những nhiệm vụ, vai trò quan trọng, gắn liền với hoạt động của Đảng, phục vụ mục tiêu cách mạng, phục vụ lợi ích của nhân dân.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong những năm qua, Báo Quảng Ngãi không ngừng đổi mới, năng động và sáng tạo trong hoạt động xuất bản. Ngoài báo in, Báo Quảng Ngãi còn  có báo điện tử (thành lập tháng 7/2009), giúp nhân dân tỉnh nhà, bạn đọc trong và ngoài nước mở rộng không gian tiếp nhận tin tức và tri thức, thỏa mãn nhu cầu giải trí.

Báo điện tử Quảng Ngãi đã trở thành phương tiện gần gũi, có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao nhận thức và giáo dục con người, vì sự tiến bộ của xã hội. Với vai trò tiên phong trong định hướng thông tin, thời gian qua, báo Quảng Ngãi (cả báo in và báo điện tử) đã có nhiều tin, bài, hình ảnh, video kịp thời phản ánh chân thực đời sống xã hội trong tỉnh, tích cực trong công tác định hướng dư luận, kịp thời giải thích, phân tích làm sáng tỏ các thông tin mập mờ, thông tin thiếu kiểm chứng, thông tin sai lệch về bản chất của sự vật, hiện tượng đang lan truyền trong dư luận xã hội, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa phương... Các dạng thông tin này nếu không được định hướng kịp thời dễ gây ra điểm nóng, xung đột trong xã hội.

Phát huy vai trò của báo chí trong giai đoạn mới 

Trong thời gian tới, Báo Quảng Ngãi cần tiếp tục nỗ lực, quyết tâm cao, phát huy vai trò là “vũ khí sắc bén” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và định hướng dư luận xã hội. Trong đó, cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau:

Một là, có nhiều tin, bài tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Có nhiều thông tin tốt và tích cực, xem đó là thông tin chủ đạo trong công tác xuất bản, chi phối đời sống tinh thần- thông tin xã hội, “làm loãng” và đẩy lùi các thông tin xấu, độc, tiêu cực, các quan điểm sai trái, thù địch. 

Hai là, mở rộng và nâng cao chất lượng các chuyên mục, chuyên trang định kỳ, các tuyến bài đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; liên kết thông tin tích cực với các nền tảng mạng xã hội và các phương tiện truyền thông mới một cách phù hợp. Tổ chức, củng cố và phát huy tốt vai trò của các lực lượng trực tiếp viết bài đấu tranh, đội ngũ cộng tác viên đủ mạnh, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ lý luận và năng lực đấu tranh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. 

Ba là, thực hiện tốt công tác định hướng dư luận xã hội, đẩy lùi các thông tin xấu, độc; nâng cao ý thức cảnh giác cho các tầng lớp nhân dân trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội, có nhiều bài viết “lan tỏa thông tin tích cực”. Thực hiện tốt việc công khai, minh bạch thông tin về những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là những vấn đề, sự kiện “nóng”, nhạy cảm; khắc phục tình trạng các thông tin xấu, độc, thông tin giả, thất thiệt lan truyền trong xã hội trước, sau đó báo chí mới “chạy theo” khắc phục mang tính sự vụ.

Thực hiện tốt phương châm  “bút sắc, lòng trong, tâm sáng”

Để thực hiện tốt yêu cầu nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao, Báo Quảng Ngãi cần quan tâm xây dựng lực lượng phóng viên, biên tập viên thực sự chuyên tâm “rèn bút, luyện nghề” với tâm thế “bút sắc, lòng trong, tâm sáng”, đấu tranh không khoan nhượng với những luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch. Chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng lập trường kiên định, vững vàng cho đội ngũ phóng viên, nâng cao “sức đề kháng”, khả năng “miễn dịch” trước các quan điểm sai trái, thù địch và trước mọi sự công kích, lôi kéo, mua chuộc. Mỗi phóng viên khi cầm bút phải luôn nghĩ tới những vinh dự và trách nhiệm của bản thân, của nghề báo - Một nghề cao quý, thiêng liêng. 

Xây dựng cơ quan Báo Quảng Ngãi đoàn kết, thống nhất, thực sự vững mạnh, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong đó có nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới và nắm bắt dư luận xã hội để kịp thời định hướng dư luận xã hội. Thực hiện tốt việc sắp xếp tổ chức, bộ máy của cơ quan Báo Quảng Ngãi phù hợp, bảo đảm “tinh, gọn, mạnh”, hoạt động hiệu lực và hiệu quả. Trong đó, chú trọng xây dựng báo chí đa phương tiện, đa nền tảng, phù hợp với tình hình phát triển chung của báo chí cả nước, đáp ứng nhiệm vụ định hướng dư luận xã hội và đối ngoại.

Quan tâm phát triển đảng viên đối với đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Cùng với đó, tăng cường trách nhiệm của cấp ủy đảng, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan Báo Quảng Ngãi trong việc thực hiện định hướng thông tin, quản lý phóng viên, cộng tác viên. Kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với phóng viên đăng tải thông tin chưa được xác minh, kiểm chứng, không có cơ sở, căn cứ, gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội.

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 12/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ “Về tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng hoạt động truyền thông, báo chí phục vụ nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc”; có cơ chế, chính sách cụ thể, thiết thực, thỏa đáng về vật chất, tinh thần để động viên, khuyến khích, nâng cao đời sống cho đội ngũ phóng viên yên tâm gắn bó với nghề và luôn giữ vững phẩm chất, đạo đức của người làm báo cách mạng.

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

                                            

Xuất bản lúc: 17:24, 20/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.