Sáng ngời đạo lý ở vùng đất cách mạng

09:20, 20/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy truyền thống “Đền ơn, đáp nghĩa”, những năm qua, Ban liên lạc Lực lượng vũ trang (LLVT) xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) đã tổ chức hoạt động tưởng nhớ những đóng góp, hy sinh xương máu của các Anh hùng, liệt sĩ ở địa phương.  

Tịnh Thọ là vùng đất cách mạng. Toàn xã có hơn 600 Anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc. Do đó, vào mỗi dịp lễ, Tết trong năm, Ban liên lạc LLVT xã Tịnh Thọ lại luân phiên đến nhà của thân nhân liệt sĩ, ôn lại quá trình tham gia cách mạng của từng liệt sĩ.

Vào các dịp lễ, Tết, Ban liên lạc Lực lượng vũ trang xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) lại đến nhà thân nhân liệt sĩ để thắp hương tưởng nhớ công ơn của liệt sĩ.
Vào các dịp lễ, Tết, Ban liên lạc Lực lượng vũ trang xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) lại đến nhà thân nhân liệt sĩ để thắp hương tưởng nhớ công ơn của liệt sĩ.

Nhân dịp kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023), Ban liên lạc LLVT xã Tịnh Thọ đến thăm nhà của thân nhân liệt sĩ Từ Thanh Chín, ở thôn Thọ Nam. Vừa thắp xong nén nhang cho liệt sĩ Từ Thanh Chín, người đã hy sinh anh dũng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Trưởng ban liên lạc LLVT xã Tịnh Thọ Lý Văn Thắng cố gắng đọc to rõ quá trình tham gia cách mạng của liệt sĩ Từ Thanh Chín, khiến các thành viên trong ban liên lạc và người nhà của liệt sĩ đều nghẹn ngào.

“Ba tôi mất từ khi tôi chỉ mới 2 tháng tuổi, nên tôi chưa từng biết mặt cha, chỉ nghe qua lời kể của mẹ. Do đó, khi được Ban liên lạc LLVT xã Tịnh Thọ đến thắp hương, đọc lịch sử tham gia cách mạng của cha, tôi cảm thấy rất xúc động và tự hào. Qua đó, nhắc nhở bản thân và con cháu trong gia đình noi gương cha, ông sống có ích, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp”, ông Từ Thanh Nhung - con của liệt sĩ Từ Thanh Chín, bày tỏ.

Trưởng ban liên lạc LLVT xã Tịnh Thọ Lý Văn Thắng cho biết, mô hình “Uống nước nhớ nguồn” được thành lập từ năm 2017. Thành viên của Ban liên lạc LLVT xã đều là những cựu chiến binh, thương binh. Do đó, thông qua mô hình “Uống nước nhớ nguồn”, chúng tôi muốn ôn lại truyền thống cách mạng, nhắc nhở thế hệ trẻ ghi nhớ những đóng góp của các Anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập dân tộc.

“Các thành viên trong Ban Liên lạc LLVT xã Tịnh Thọ đã dành rất nhiều thời gian, công sức để tìm hiểu, viết và lưu lại lý lịch, quá trình tham gia kháng chiến của từng liệt sĩ ở địa phương. Bên cạnh đó, các thành viên trong ban liên lạc sẽ tự nguyện đóng góp tiền mua nhang thắp hương liệt sĩ và tặng quà cho thân nhân các gia đình liệt sĩ. Dù nguồn quỹ còn hạn chế, nhưng là những người lính, chúng tôi muốn đóng góp phần nhỏ công sức của mình để giữ gìn và phát huy truyền thống cách mạng của quê hương mình”, ông Thắng chia sẻ.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Thọ Nguyễn Văn Ý, mô hình “Uống nước nhớ nguồn” do Ban liên lạc LLVT xã Tịnh Thọ thành lập là một mô hình rất ý nghĩa. Không chỉ anh dũng xung trận trong thời chiến, khi thời bình, các cựu chiến binh, thương binh đã tô đậm truyền thống cách mạng vẻ vang của vùng đất Tịnh Thọ. Qua đó, nhắc nhở người dân luôn biết ơn, tự hào về các Anh hùng, liệt sĩ ở địa phương và ra sức xây dựng quê hương giàu đẹp.

Cống hiến xây dựng quê hương

Ngoài tổ chức hoạt động tưởng nhớ các Anh hùng, liệt sĩ, các thành viên trong Ban liên lạc LLVT xã Tịnh Thọ còn là những tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Các cựu chiến binh, thương binh ở địa phương đã hiến hàng nghìn mét vuông đất. Trong đó, Phó Trưởng ban liên lạc LLVT xã Tịnh Thọ Trần Đình Vương là một điển hình. Khi địa phương phát động xây dựng nông thôn mới, ông Vương đã tự nguyện hiến gần 200m2 đất để mở đường. Ông Vương chia sẻ, là người lính từng vào sinh ra tử, nên khi đất nước hòa bình, tôi lại càng phải đóng góp công sức của mình cho quê hương. Tôi có gương mẫu, thì thế hệ trẻ mới noi gương. Nghĩ như vậy, nên tôi chẳng ngần ngại hiến đất, chung sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

 

Bài, ảnh: MỸ DUYÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:



 

Xuất bản lúc: 09:20, 20/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.