Đổi mới tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng

08:34, 01/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ban Thường vụ Thành ủy Quảng Ngãi đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trung tâm Chính trị thành phố Quảng Ngãi tổ chức bế giảng lớp sơ cấp lý luận chính trị năm 2023 (lớp thứ 2).
ẢNH: Q.BÌNH
Trung tâm Chính trị thành phố Quảng Ngãi tổ chức bế giảng lớp sơ cấp lý luận chính trị năm 2023 (lớp thứ 2). ẢNH: Q.BÌNH

Nhiệm vụ chính trị quan trọng 
Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và nhân dân là nhiệm vụ quan trọng và là “mũi nhọn xung kích, là vũ khí sắc bén” trong việc cung cấp, định hướng thông tin trong tình hình hiện nay, qua đó tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Trước yêu cầu đó, Ban Thường vụ Thành ủy Quảng Ngãi chỉ đạo tập trung đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đảm bảo tính kịp thời, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố. Công tác tuyên truyền phải bám sát các nghị quyết của Thành ủy, yêu cầu xây dựng thành phố trong từng giai đoạn cụ thể, để xây dựng chương trình, nội dung tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng phù hợp.

Đồng thời, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo các cơ quan tuyên truyền, Trung tâm Chính trị thành phố xây dựng đồng bộ hệ thống tài liệu để tuyên truyền, giáo dục và thường xuyên bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng phải vận dụng linh hoạt, đổi mới mạnh mẽ theo hướng lấy đối tượng giáo dục làm trung tâm; trình độ nhận thức, bản lĩnh chính trị, trách nhiệm và hiệu quả công tác của mỗi CB, ĐV làm thước đo chất lượng. Gắn công tác giáo dục chính trị với công tác tư tưởng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật, thực hiện phong trào thi đua, các cuộc vận động và nêu gương người tốt việc tốt. Coi trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền từ thành phố đến cơ sở. Phát huy vai trò, nhiệm vụ của đội ngũ báo cáo viên thành ủy và các cấp ủy viên, tuyên truyền viên ở cơ sở.

Đa dạng hình thức tuyên truyền 
Ban Tuyên giáo Thành ủy đã ban hành gần 200 văn bản định hướng, hướng dẫn tuyên truyền trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Hằng tháng, Ban Tuyên giáo Thành ủy đều ban hành văn bản định hướng tuyên truyền với những nội dung trọng tâm, trọng điểm, sát với nhiệm vụ chính trị của thành phố, góp phần phát huy hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền. Cùng với đó, hằng tháng Ban Tuyên giáo Thành ủy biên tập và phát hành Bản tin nội bộ gửi đến các chi, đảng bộ cơ sở, bí thư chi bộ, thôn trưởng, tổ trưởng, trưởng ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố, để phục vụ cho sinh hoạt chi bộ và tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị biên tập, in, phát hành 156 nghìn cuốn sổ tay, tờ gấp tuyên truyền về các nhiệm vụ chính trị của thành phố; biên tập, đăng tải, chia sẻ hơn 1.200 tin, bài trên các Fanpage của thành phố.

Các trang thông tin điện tử, Fanpage của thành phố và xã, phường thường xuyên đăng tải, chia sẻ các tin, bài để tuyên truyền kịp thời những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh cũng như nhiệm vụ chính trị của thành phố, thu hút sự quan tâm, theo dõi, chia sẻ của CB, ĐV và nhân dân. Đoàn thanh niên phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho thế hệ trẻ. Qua đó, khơi dậy trong thanh, thiếu niên niềm tự hào về truyền thống văn hóa, cách mạng của quê hương. 

Từ thực tiễn chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, Thành ủy Quảng Ngãi đã rút ra một số bài học kinh nghiệm, để tập trung chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian đến. Đó là, chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng của CB, ĐV và nhân dân. Cần minh bạch và kịp thời cung cấp trong thông tin cho CB, ĐV và nhân dân. Thường xuyên đổi mới nội dung, cách thức triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng phù hợp với từng thời điểm và đối tượng khác nhau; gắn công tác tuyên truyền với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 

Nhờ tập trung đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho CB, ĐV và nhân dân trên địa bàn thành phố đã góp phần củng cố niềm tin của CB, ĐV và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

ĐẶNG QUANG BÌNH 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 08:34, 01/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.