Hội đồng nhân dân huyện Sơn Tây: Nâng cao chất lượng hoạt động

08:45, 07/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, HĐND huyện Sơn Tây đã đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh tại địa phương.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Sơn Tây Phạm Thị Ngọc Vấn cho biết, HĐND huyện nghiên cứu, xem xét, đưa ra các giải pháp nhằm đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng hoạt động của Thường trực HĐND huyện và các ban HĐND huyện. Trong đó, HĐND huyện đã đổi mới hình thức tổ chức và điều hành của chủ tọa kỳ họp, đảm bảo dân chủ, linh hoạt theo hướng giảm thời gian trình bày báo cáo tại hội trường, tăng thời gian thảo luận, chất vấn, tranh luận làm rõ những vấn đề cử tri quan tâm. Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện chủ trì làm việc với UBND huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các ban HĐND huyện và các ngành liên quan thống nhất dự kiến nội dung, chương trình và các vấn đề sẽ được đưa ra thảo luận, quyết định tại kỳ họp.

Hội đồng nhân dân huyện Sơn Tây tổ chức kỳ họp thứ 12 vào tháng 6/2023. Ảnh: Thanh Khánh

Hội đồng nhân dân huyện Sơn Tây tổ chức kỳ họp thứ 12 vào tháng 6/2023.                         Ảnh: Thanh Khánh

Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, HĐND huyện đã tổ chức thành công 6 kỳ họp, gồm 4 kỳ họp chuyên đề và 2 kỳ họp thường kỳ. Tại các kỳ họp, HĐND huyện đã xem xét, quyết định những nội dung quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Để các nghị quyết của HĐND huyện có tính thực tiễn cao và triển khai ngay vào cuộc sống, Thường trực HĐND huyện đã phân công các ban của HĐND huyện thẩm tra các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết. Trên cơ sở ý kiến của các ban, các tổ đại biểu HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện tổng hợp, thống nhất với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện các nội dung phản ánh tại kỳ họp theo đúng quy định của pháp luật. Qua đó, giúp các cơ quan nhà nước nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong quản lý, điều hành.

Thực hiện chức năng giám sát, khảo sát, Thường trực HĐND huyện Sơn Tây đã lựa chọn hình thức, nội dung giám sát phù hợp với điều kiện thực tiễn như: Giám sát thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; giám sát chuyên đề; giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật... Nội dung giám sát tập trung chủ yếu trên các lĩnh vực cử tri và nhân dân quan tâm, toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh. Hình thức và phương pháp giám sát từng bước được đổi mới, từ khâu xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện kế hoạch giám sát; kết luận giám sát và kiến nghị. Qua đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện, từng bước đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri.

Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, Thường trực HĐND huyện Sơn Tây và các ban HĐND huyện đã tiến hành 4 cuộc giám sát. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, Thường trực HĐND huyện tổ chức giám sát việc xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư (TĐC) tập trung tại 2 xã Sơn Long và Sơn Bua. Qua giám sát đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế. Cụ thể, tại khu TĐC xã Sơn Bua, việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và các hạng mục hệ thống nước sinh hoạt, điện thắp sáng… thi công chậm tiến độ, chưa đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho người dân. Ở phía đông nam khu TĐC và hai bên khu vực bố trí đất ở cho người dân lại xây dựng bờ kè quá cao, rất nguy hiểm; đường dân sinh phục vụ vận chuyển nông sản bị vùi lấp. Còn tại khu TĐC xã Sơn Long có một số lô đất khu vực phía bắc (giáp suối), nguy cơ xảy ra sạt lở vào mùa mưa. UBND huyện phê duyệt danh sách hộ dân vào ở các khu TĐC, nhưng chưa thực hiện các bước để chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Nhiều hộ dân được UBND huyện phê duyệt danh sách vào khu TĐC nhưng vẫn chưa chuyển vào...

BÁ SƠN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 08:45, 07/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.