Biểu tượng thiêng liêng của dân tộc

09:53, 01/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày đầu thu, trên khắp các ngả đường rợp bóng cờ đỏ sao vàng chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2/9). Những lá Quốc kỳ đỏ thắm - biểu tượng thiêng liêng của dân tộc Việt Nam, tung bay trong gió đã khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong mỗi người dân đất Việt.

Suốt mấy chục năm qua, cứ gần đến ngày Quốc khánh (2/9), Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Ngô Thanh Trang, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) lại treo cờ Tổ quốc trước cửa nhà. Trải qua hơn 80 năm cuộc đời, ông Trang đã dành trọn tuổi thanh xuân cho cuộc kháng chiến chống đế quốc xâm lược. Trong hành trình đó, hình ảnh lá cờ Tổ quốc đã đồng hành cùng ông, cùng cả dân tộc trải qua những năm tháng kháng chiến gian khổ, hào hùng, đặc biệt là trải qua mùa xuân chiến thắng rợp bóng cờ, được xây đắp bởi khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam. Bởi vậy, với ông, việc treo cờ Tổ quốc trong ngày Quốc khánh là niềm tự hào xen lẫn xúc động, gợi nhớ những kỷ niệm trong những năm tháng kháng chiến gian khổ, hào hùng. “Tôi luôn gìn giữ cẩn trọng lá cờ Tổ quốc, bởi đó là niềm tự hào của dân tộc. Mỗi lần treo cờ tôi lại nhớ đến Bác Hồ và càng thêm yêu Tổ quốc mình”, ông Trang chia sẻ.

Hòa chung không khí chào mừng tết Độc lập, ông Nguyễn Thanh Lộc (68 tuổi), ở xã Hành Đức (Nghĩa Hành) cũng treo cờ Tổ quốc. Lấy lá cờ Tổ quốc được gấp gọn, giữ gìn cẩn trọng trong tủ sách, ông Lộc trải lá cờ ra bàn, vuốt nhẹ cho phẳng rồi treo cờ trước cổng nhà. Ngắm lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới,  ông Lộc cảm thấy trào dâng niềm tự hào. “Khi treo cờ Tổ quốc, trong lòng tôi xúc động khó tả. Lá cờ tung bay rực rỡ như cổ vũ tinh thần yêu nước không chỉ đối với tôi, mà với cả gia đình và những người xung quanh”, ông Lộc bày tỏ.

Phong trào treo cờ Tổ quốc đã lan tỏa và trở thành nét đẹp ở các địa phương. Các gia đình tự giác treo cờ Tổ quốc trước cổng nhà trong những dịp lễ, Tết, sự kiện quan trọng của tỉnh và đất nước. Những lá Quốc kỳ đỏ thắm được trân trọng treo lên, thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc của mỗi người dân đất Việt. Nhiều địa phương còn tổ chức tặng cờ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có cờ cũ cần thay mới. Một số tuyến đường, khu dân cư thực hiện đồng bộ và thống nhất từ kích thước, cán cờ, vị trí treo cờ Tổ quốc để khi treo lên được đẹp hơn, đồng bộ và trang nghiêm hơn.

Cuối tháng 8/2023, Hội Cựu chiến binh phường Nghĩa Chánh đã chuẩn bị 30 lá cờ Tổ quốc để treo tại khu vực hẻm phố thuộc tổ dân phố 4. “Chúng tôi treo cờ Tổ quốc trên tuyến phố này nhằm mục đích tuyên truyền, vận động nhân dân làm tuyến đường cờ có cùng kích cỡ, vị trí, tạo cảnh quan đô thị đẹp, trang trọng. Đồng thời, tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm túc việc treo cờ Tổ quốc vào các ngày lễ, Tết, những sự kiện quan trọng của đất nước. Treo cờ Tổ quốc không chỉ thể hiện nét đẹp văn hóa, mà còn thể hiện lòng yêu nước, nhân lên niềm tự hào dân tộc”, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Nghĩa Chánh Đặng Trung Quân cho biết.

Trên quê hương núi Ấn - sông Trà những ngày đầu thu, trên khắp các ngả đường, từ đồng bằng đến miền núi, từ đất liền đến hải đảo, đâu đâu cũng rợp bóng cờ đỏ sao vàng, đâu đâu cũng thấy người dân rạng ngời nụ cười chào mừng tết Độc lập.

VŨ YẾN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:53, 01/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.