Tạo nguồn cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số: 

Cách làm sáng tạo ở Quảng Ngãi (kỳ 2)

10:06, 24/08/2023
.
 

                                

 

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi Tỉnh ủy ban hành Đề án số 08, các cấp ủy trong tỉnh đã triển khai cụ thể hóa đề án theo điều kiện thực tiễn của mỗi địa phương. Trong đó, xem việc xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung và cán bộ nữ nói riêng có đủ năng lực, phẩm chất để cống hiến cho sự phát triển của địa phương là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

 

Sau gần 13 năm công tác tại Phòng Nội vụ huyện Nghĩa Hành, cuối năm 2021, chị Nguyễn Thị Quỳnh Vân được luân chuyển về làm Phó Chủ tịch UBND xã Hành Trung. Lúc bấy giờ, chị Vân có chút lo lắng với trọng trách mới, nhưng rồi chị cũng sớm vượt qua nỗi lo ấy. “Tôi từng là chuyên viên của Phòng Nội vụ, phụ trách công tác thi đua khen thưởng và công tác xây dựng chính quyền nên cũng nắm được một số công việc ở cơ sở. Tuy nhiên, làm việc ở cấp chính quyền tiếp xúc trực tiếp với người dân là điều không dễ. May mắn đối với tôi là luôn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của lãnh đạo huyện, xã, sự tin yêu của người dân, nên có điều kiện học hỏi, đúc kết kinh nghiệm từ thực tiễn, nâng cao năng lực quản lý, kỹ năng làm việc...”, chị Vân cho biết.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Hành Trung (Nghĩa Hành) Nguyễn Thị Quỳnh Vân đôn đốc, nhắc nhở cán bộ công chức làm việc tại bộ phận một cửa.
Phó Chủ tịch UBND xã Hành Trung (Nghĩa Hành) Nguyễn Thị Quỳnh Vân đôn đốc, nhắc nhở cán bộ công chức làm việc tại bộ phận một cửa. Ảnh: H.Thu

 

Chị Vân được phân công phụ trách lĩnh vực văn hóa - xã hội, bộ phận một cửa. Để người dân không phải đợi lâu khi làm các thủ tục hành chính hoặc quá tải công việc đối với nhân viên, chị Vân đã hỗ trợ cán bộ, công chức, nhất là ở bộ phận một cửa trong quá trình làm việc; hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, làm các thủ tục hành chính... Chị Vân còn có phong cách làm việc khoa học, ứng xử có văn hóa, được người dân yêu mến. Năm 2022, chị Vân được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.

Bí thư Đảng ủy xã Phổ An (TX.Đức Phổ) Phạm Thị Lệ Dung, nguyên Phó ban Thường trực Ban Dân vận Thị ủy Đức Phổ, cũng là một cán bộ nữ năng động. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sau khi được luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã vào năm 2022, chị Dung cùng với tập thể lãnh đạo xã đã lãnh đạo khắc phục ngay sự mất đoàn kết trước đó. Đây là một thử thách không nhỏ đối với chị Dung, nhưng với phương pháp làm việc khoa học, dân chủ, đặt lợi ích của người dân, của địa phương lên hàng đầu, nên đã quy tụ được đội ngũ cán bộ, công chức tập trung làm việc, cống hiến cho sự phát triển của quê hương.

 

Trong quá trình làm việc, chị Dung luôn nhận được sự quan tâm của Thị ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Thị ủy Đức Phổ, sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và người dân. “Hiện nay, xã Phổ An khuyết vị trí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã vì nghỉ hưu trước tuổi và khuyết một số ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ ở địa phương. Do đó, cùng với lãnh đạo thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2023 và cả nhiệm kỳ, Đảng ủy xã còn tập trung kiện toàn công tác cán bộ, chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới”, Bí thư Đảng ủy xã Phổ An Phạm Thị Lệ Dung cho biết.

Còn chị Nguyễn Thị Hồng Tưởng là một tấm gương cán bộ nữ tận tụy với công việc, không ngừng nỗ lực học hỏi, vượt lên chính mình. Từ một cán bộ bán chuyên trách, trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, chị Tưởng được bầu làm Phó Chủ tịch HĐND xã Bình Hòa (Bình Sơn). Đây là nhiệm kỳ thứ 3 chị Tưởng là đại biểu HĐND xã. Để giữ lời hứa và tạo niềm tin cho cử tri, chị luôn sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Chị Tưởng còn tuyên truyền, hướng dẫn công dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo vệ quyền lợi chính đáng của cử tri...

 

Thực tế cho thấy, tạo nguồn cán bộ nữ không khó, nếu như cấp ủy, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy thực sự quan tâm đến công tác này. Nhận thức được điều đó, thực hiện Đề án số 08 của Tỉnh ủy, Huyện ủy Bình Sơn đã ban hành Đề án số 27 về tạo nguồn và phát triển cán bộ nữ, cán bộ trẻ giữ các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý đến năm 2030, định hướng đến năm 2035.

Từ nhiều năm trước, Huyện ủy Bình Sơn cũng là một trong những địa phương chú trọng công tác tạo nguồn cán bộ nữ. Hiện nay, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy và 22/22 cấp ủy xã, thị trấn đều có cán bộ nữ; 5/22 xã, thị trấn có cán bộ nữ giữ chức vụ lãnh đạo trong Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND; 13/22 xã, thị trấn có cán bộ nữ giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND. Quy hoạch cán bộ nữ nhiệm kỳ 2025 - 2030, 2026 - 2031 đối với Ban Chấp hành Đảng bộ huyện là 19/57; Ban Thường vụ Huyện ủy là 5/16; Phó Bí thư Huyện ủy là 1/5; Chủ tịch HĐND huyện là 1/2; Phó Chủ tịch HĐND huyện là 2/3.

 

Phó Chủ tịch HĐND xã Bình Hòa (Bình Sơn) Nguyễn Thị Hồng Tưởng lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri.         ẢNH: Hiền Thu
Phó Chủ tịch HĐND xã Bình Hòa (Bình Sơn) Nguyễn Thị Hồng Tưởng lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri.         Ảnh: Hiền Thu

 

Tại xã Bình Hòa (Bình Sơn), tỷ lệ cán bộ nữ trong cấp ủy, nắm giữ vị trí lãnh đạo địa phương đều cao hơn tỷ lệ yêu cầu chung. Tổng số cán bộ nữ ở xã Bình Hòa là 17/34 người; trong đó, nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng ủy xã là 4/13 người (chiếm hơn 30,7%), HĐND là 6/23 người (hơn 26%). Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bình Hòa Lê Văn Nguyên cho biết, cán bộ nữ bây giờ rất tự tin, luôn thể hiện rõ bản lĩnh của người phụ nữ Việt Nam nhanh nhẹn, tháo vát. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ được giao, nhiều đồng chí còn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó, hoặc kiêm nhiệm nhiều vị trí. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương phát hiện những đồng chí có năng lực, triển vọng để đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực kế cận.

Thực hiện chủ trương về phát triển đội ngũ cán bộ nữ, Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Hành đã ban hành Đề án số 11 về tạo nguồn phát triển cán bộ nữ, cán bộ trẻ giữ các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý đến năm 2030, định hướng đến năm 2035. Đồng thời, ban hành kế hoạch tập huấn, đào tạo dài hạn, ngắn hạn nhằm nâng cao chất lượng, kỹ năng, nghiệp vụ, lý luận cho đội ngũ cán bộ nữ để kịp thời bổ sung, đảm bảo cơ cấu tỷ lệ cán bộ nữ theo chủ trương của Tỉnh ủy. Trong nhiệm kỳ 2025 - 2030, cán bộ nữ được quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện là 17 người; Ban Thường vụ Huyện ủy là 6 người; Phó Bí thư Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện là 5 người; 37 người được quy hoạch cấp trưởng, cấp phó phòng, ban cấp huyện.

 

Với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia vào vị trí quản lý, lãnh đạo ở các cấp trong tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Việc lựa chọn, quy hoạch, đào tạo, dự nguồn cán bộ nữ tham gia vào các cấp ủy đảng, đoàn thể và tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp được quan tâm nhiều hơn. Tỉnh ủy đã ban hành các văn bản, cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện cho cán bộ nữ tham gia công tác, cống hiến cho sự phát triển của địa phương. Nhờ đó, phụ nữ Quảng Ngãi không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên, phát triển toàn diện, tham gia trên hầu hết các lĩnh vực; góp phần làm thay đổi những định kiến về vai trò của phụ nữ, vị trí của phụ nữ trong các hoạt động kinh tế - chính trị - xã hội.

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Na trao đổi với cán bộ Hội LHPN các cấp về công tác cán bộ nữ.
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Na trao đổi với cán bộ Hội LHPN các cấp về công tác cán bộ nữ. Ảnh: H.Thu

Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Na, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền về bình đẳng giới, vai trò, vị trí của phụ nữ, các chính sách liên quan đến cán bộ nữ qua hoạt động của các cấp hội. Hội phụ nữ các cấp tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền về công tác quy hoạch cán bộ hội, phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ... Hội LHPN tỉnh rất mong nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương trong việc tạo điều kiện, cơ hội cho phụ nữ được tham gia công tác, tiếp tục hoàn thiện các kỹ năng để tự tin hơn trong thực hiện nhiệm vụ, công việc được giao.

 

 


Nội dung: T.THUẬN - T.PHƯƠNG - K.NGÂN - H.THU
Trình bày: L.H

              

-----------------------
Kỳ 3: Xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số ngang tầm nhiệm vụ

          

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


 

Xuất bản lúc: 10:06, 24/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.