Tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

10:26, 24/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong giai đoạn hiện nay, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách chống phá Đảng, Nhà nước ta với các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, thông qua mạng xã hội và các đài của nước ngoài. Do vậy, công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội cần được chú trọng.

Tiếp tục khẳng định nền tảng tư tưởng của Đảng

Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh luôn là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng. Nhìn lại chặng đường 93 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Nhờ có Đảng, đất nước ta mới có được cơ đồ như ngày hôm nay, nhân dân ta mới được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào về bản chất tốt đẹp, truyền thống anh hùng và lịch sử vẻ vang của Đảng ta - Đảng do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sáng lập và rèn luyện, đại biểu của dân tộc Việt Nam anh hùng”. Càng tự hào khi có Đảng, chúng ta càng phải ra sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Hội viên Hội Cựu chiến binh phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) duy trì việc đọc báo Quảng Ngãi tại thư viện cộng đồng trên địa bàn phường.    Ảnh:Thiên Hậu
Hội viên Hội Cựu chiến binh phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) duy trì việc đọc báo Quảng Ngãi tại thư viện cộng đồng trên địa bàn phường.    Ảnh:Thiên Hậu

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ sự sống còn của Đảng. Đây là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Nghị quyết nêu rõ: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”.

Nhìn lại chặng đường lịch sử tạo nên truyền thống báo chí cách mạng Việt Nam 98 năm qua, báo chí luôn là lực lượng xung kích trên mặt trận văn hóa - tư tưởng. Báo chí đã thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy những giá trị tốt đẹp, nhân tố mới, mô hình hiệu quả, cách làm hay; phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái, tiêu cực; góp phần tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; bảo vệ chủ quyền quốc gia, tuyên truyền đối ngoại; đấu tranh và phê phán những biểu hiện suy thoái về đạo đức lối sống. 

Đồng hành cùng với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, báo chí cách mạng Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và không ngừng vươn lên, ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng; là cầu nối hiệu quả giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Trong giai đoạn hiện nay, khi mạng xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhiều thông tin không được kiểm chứng, các thế lực thù địch luôn sử dụng truyền thông, mạng xã hội để thực hiện mưu đồ chống phá Đảng, Nhà nước, đưa thông tin sai lệch, bóp méo sự thật. Vì vậy, hơn ai hết, mỗi nhà báo phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với Đảng, trách nhiệm với Tổ quốc, không ngừng học hỏi, trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ để vững tay nghề, chắc kiến thức, có như vậy mới làm tròn trách nhiệm của người làm báo, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đó cũng là bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Tận dụng lợi thế của báo chí và mạng xã hội

Trong bối cảnh trong nước và thế giới hiện nay đặt ra cho các cơ quan báo chí những yêu cầu, thách thức mới trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Công nghệ thông tin bùng nổ mở ra cho chúng ta thời cơ và thuận lợi để phát triển trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức trong công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bởi tính lan tỏa thông tin mang tính toàn cầu, nhất là trên mạng xã hội. 

Trong khi đó, các thế lực thù địch ráo riết tìm mọi cách chống phá Đảng, Nhà nước ta, nhất là sử dụng mạng xã hội, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Bởi vậy, báo chí phải là lực lượng đi đầu về mặt truyền thông, thông tin định hướng dư luận xã hội, kịp thời thông tin chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, lan tỏa những thông tin tích cực, đăng tải nhiều bài viết gương người tốt, việc tốt, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực... thông qua đó định hướng tư tưởng, tạo hiệu ứng xã hội sâu rộng, nhân lên giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Sử dụng báo chí đa nền tảng, trong đó có sử dụng công cụ mạng xã hội để truyền tải thông tin, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội; kịp thời đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, chống phá Đảng, Nhà nước, với những bài viết đấu tranh sắc bén, tính chiến đấu cao.

Báo chí phải không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, trong đó phát huy lợi thế báo điện tử, diễn đàn mạng xã hội để thông tin tuyên truyền đảm bảo kịp thời, hay - đúng - trúng. Cùng với việc thực hiện các trang, mục tuyên truyền trên các lĩnh vực, phải xây dựng và duy trì thực hiện tốt chuyên mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, với những bài viết đa dạng về nội dung, lập luận sắc bén, có cơ sở vững chắc để đấu tranh, phản bác thông tin sai sự thật của các thế lực thù địch. Báo chí phải chủ động, nhạy bén trong công tác tuyên truyền, tuyên truyền sâu rộng, tạo tính lan tỏa để kịp thời thông tin nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đây cũng là cách để tạo “bức màn” ngăn chặn, miễn dịch trước thông tin xấu, độc, bóp méo sự thật hòng chống phá Đảng, Nhà nước ta của các thế lực thù địch.

Trong công tác tuyên truyền phải có trọng tâm, trọng điểm. Để tác phẩm báo chí đạt chất lượng, phải có sự định hướng nội dung tuyên truyền đối với phóng viên, đặt bài đối với cộng tác viên theo từng chủ đề. Tập huấn kiến thức, kỹ năng tác nghiệp cho đội ngũ phóng viên nhằm nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí, chú trọng xây dựng đội ngũ cộng tác viên là các chuyên gia, giảng viên, cán bộ làm công tác tuyên giáo... 

Đối với người làm báo, không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, phải là những người gương mẫu, trách nhiệm trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo. Nhà báo phải là những người chia sẻ, lan tỏa những thông tin tích cực trên báo chí và mạng xã hội, cũng như trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.

THANH HẢI


TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 10:26, 24/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.