Sáng mãi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

08:43, 27/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với đạo lý "uống nước nhớ nguồn", trong những năm qua Quảng Ngãi luôn thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công (NCC) với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh xem danh sách 24  liệt sĩ ghi trên Bia tưởng niệm các liệt sĩ nguyên quán tỉnh Quảng Ngãi tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn (Quảng Trị).             Ảnh: NGỌC ĐỨC
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh xem danh sách 24  liệt sĩ ghi trên Bia tưởng niệm các liệt sĩ nguyên quán tỉnh Quảng Ngãi tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn (Quảng Trị).             Ảnh: NGỌC ĐỨC
Nghĩa cử tri ân

Trong những ngày tháng 7, nhiều hoạt động tri ân đã diễn ra sôi nổi, thiết thực ở khắp các địa phương. Hòa cùng không khí đó, tại gia đình bà Võ Thị Biên (63 tuổi), ở thôn 4, xã Bình Hòa (Bình Sơn), đoàn viên, thanh niên đã tổ chức quét dọn nhà cửa, đi chợ và chuẩn bị một bữa cơm đặc biệt. Bạn rửa rau, bạn nấu ăn, quét dọn nhà cửa... Sau khi chuẩn bị xong bữa cơm, các bạn cùng ngồi ăn với gia đình, trò chuyện và chia sẻ niềm vui trong cuộc sống và những câu chuyện lịch sử. Có trực tiếp ngồi vào mâm cơm đặc biệt ấy, mới cảm nhận được không khí vui vẻ, gần gũi, ấm áp, đầy tình yêu thương mà các bạn trẻ dành cho thế hệ cha anh.

Bà Võ Thị Biên (bên phải) cùng đoàn viên, thanh niên xã Bình Hòa (Bình Sơn) chuẩn bị bữa cơm tri ân các liệt sĩ.    
Bà Võ Thị Biên (bên phải) cùng đoàn viên, thanh niên xã Bình Hòa (Bình Sơn) chuẩn bị bữa cơm tri ân các liệt sĩ.    

“Gia đình chúng tôi thờ cúng 4 liệt sĩ, trong đó có 1 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Được các cháu đến đây thăm hỏi, chăm lo như thế này, gia đình tôi cảm thấy rất tự hào, hạnh phúc vì công lao những người đi trước vẫn được nhớ đến và tri ân”, bà Biên chia sẻ.

Tại xã Hành Dũng (Nghĩa Hành), ngôi nhà của bà Đinh Thị Dung (55 tuổi) đang được gấp rút thi công để đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão sắp đến. Trung tuần tháng 7 vừa qua, Lữ đoàn 680 (Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân) đã hỗ trợ 80 triệu đồng xây dựng “nhà đại đoàn kết” cho gia đình bà Dung, là hộ đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện cận nghèo. Bà Dung đang thờ cúng bố chồng là liệt sĩ Đinh Nhân.  

Bà Dung cho biết, căn nhà của tôi bị hư hỏng một phần do ảnh hưởng của cơn bão số 9 năm 2020, nhưng không có tiền sửa chữa nên vết nứt trên tường ngày càng rộng. “Được hỗ trợ tiền xây lại nhà, tôi rất mừng. Tôi còn được các hội, đoàn thể của địa phương đến hỗ trợ tháo dỡ phần nhà hư hỏng và được các con góp thêm 40 triệu đồng nữa để làm công trình phụ. Nhà cửa được kiên cố cuộc sống sẽ ổn định hơn”, bà Dung bày tỏ.

Không chỉ quan tâm chăm lo đời sống, hỗ trợ nhà ở, Quảng Ngãi còn đặc biệt chú ý đến cải thiện sức khỏe NCC và thân nhân. Thực hiện quy định của trung ương, NCC với cách mạng và thân nhân liệt sĩ được đi điều dưỡng 2 năm 1 lần. Năm 2023, ngành LĐ-TB&XH đã thực hiện điều dưỡng cho hơn 17,5 nghìn lượt NCC, với tổng kinh phí gần 29 tỷ đồng. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe cho thương binh, bệnh binh và NCC trên địa bàn tỉnh.

Ông Đinh Văn Ngăn, ở xã Sơn Lập (Sơn Tây) là bệnh binh hiện đang điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh cho biết, đây là lần thứ 3 tôi được đi điều dưỡng tập trung. Những chuyến đi điều dưỡng thật ý nghĩa, vừa giúp tôi phục hồi sức khỏe với chế độ chăm sóc đặc biệt, vừa là cơ hội cho tôi được gặp và chuyện trò với những đồng đội một thời. Ai cũng vui mừng, phấn khởi vì đã nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp, ngành. Đây là nguồn động viên lớn lao để thương, bệnh binh tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong cuộc sống.

Chu đáo, vẹn toàn
    
“Việc chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ... là vinh dự, trách nhiệm của thế hệ hôm nay và mai sau đối với sự cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha anh đã ngã xuống vì sự nghiệp cách mạng vĩ đại của dân tộc".

    Giám đốc Sở LĐ-TB&XH
NGUYỄN THỊ ÁNH LAN

Quảng Ngãi hiện có trên 181 nghìn lượt người được xác nhận là NCC với cách mạng. Những năm qua, việc thực hiện chế độ chính sách đối với NCC trên địa bàn đã được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 32 nghìn lượt NCC và thân nhân NCC đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, với tổng kinh phí trên 780 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, toàn tỉnh có 156 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, được các tổ chức và cá nhân nhận phụng dưỡng đến cuối đời, với mức phụng dưỡng từ 1 - 2 triệu đồng/mẹ/tháng.

Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành LĐ-TB&XH tỉnh tiếp tục thẩm định hồ sơ, giải quyết cho 2.274 trường hợp hưởng chế độ trợ cấp chính sách NCC theo quy định. Kiểm tra, khảo sát, sửa chữa, nâng cấp đối với 8 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, với kinh phí khoảng 33,5 tỷ đồng. Triển khai thực hiện khảo sát, sửa chữa bia tưởng niệm và phần mộ liệt sĩ quê Quảng Ngãi đang an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn (Quảng Trị).

Vào các dịp lễ, Tết việc tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, NCC với cách mạng đã trở thành một nét đẹp truyền thống theo đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Từ nguồn ngân sách thực hiện Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng và nguồn ngân sách tỉnh đã phân bổ hơn 120 tỷ đồng để tặng quà, thăm hỏi, động viên đối tượng NCC và thân nhân NCC với cách mạng, trong đó nguồn ngân sách tỉnh bố trí hơn 70 tỷ đồng.

Hiện nay, ngành LĐ-TB&XH đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội nhằm thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, NCC. Đồng thời, đẩy mạnh vận động xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa của tỉnh; hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở cho đối tượng NCC, thân nhân đang hưởng trợ cấp hằng tháng có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có khả năng xây dựng, sửa chữa nhà ở. Trong đó, tập trung phấn đấu hoàn thành việc hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 103 hộ gia đình NCC thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn tỉnh thiếu hụt tiêu chí về nhà ở.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


    
                                                                                                                                                

 

Xuất bản lúc: 08:43, 27/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.