Chú trọng phát triển đảng viên trong học sinh

17:52, 24/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại hội nghị, nhiều cách làm hay được chia sẻ, nhiều giải pháp được các đại biểu đề xuất để tăng số lượng đảng viên là HS bậc THPT, góp phần hoàn thành tốt chỉ tiêu kết nạp đảng viên hằng năm do Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao.

Chuyển biến tích cực 

Toàn tỉnh hiện có 39 trường THPT với trên 38 nghìn HS. Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 11 (thay thế Hướng dẫn 04 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy), ban thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy đã cụ thể hóa, ban hành nhiều văn bản để hướng dẫn, triển khai thực hiện; đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể việc kết nạp đảng viên là HS cho tổ chức đảng ở các trường học và đơn vị có liên quan. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các trường THPT đã tạo nguồn được 439 HS, trong đó có 316 HS  đã được học lớp nhận thức về Đảng. Qua đó, đã kết nạp 71 HS vào Đảng, nâng tổng số HS được kết nạp từ đầu nhiệm kỳ đến nay là 184 đảng viên. Một số địa phương có số lượng kết nạp đảng viên trong HS cao như TP.Quảng Ngãi, TX.Đức Phổ và 2 huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa. 

Qua đánh giá bước đầu, công tác phát triển đảng viên trong HS đã được các cấp ủy, tổ chức đảng chú trọng, gắn công tác kết nạp đảng viên với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên. Chia sẻ kinh nghiệm của TP.Quảng Ngãi về công tác kết nạp đảng viên trong HS, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Quảng Ngãi Trần Phước Hải cho rằng, so với Hướng dẫn số 04 trước đây, Hướng dẫn số 11 quy định tiêu chuẩn kết nạp vào Đảng đối với HS mở rộng hơn và gỡ được một số rào cản như HS xuất sắc toàn diện từ lớp 10 đến lớp 12. 

Từ đầu năm 2023 đến nay, Đảng bộ TP.Quảng Ngãi đã kết nạp 37 HS vào Đảng. Tuy số lượng HS được kết nạp Đảng còn ít so với nguồn cảm tình đảng hiện có, nhưng đã từng bước nâng cao được số lượng và chất lượng HS được kết nạp Đảng. Với kinh nghiệm từ thành phố, để đảm bảo thực hiện tốt hơn công tác này, trong quá trình triển khai, cần thực hiện song hành 2 mục tiêu về số lượng đảng viên kết nạp mới và tạo nguồn cho giai đoạn tiếp theo. Phải đảm bảo các quy trình, quy định, song cần linh hoạt, tạo cơ hội cho HS có điều kiện và mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trên cơ sở đó, lựa chọn, bồi dưỡng và kết nạp những HS xứng đáng vào Đảng. 

Khó khăn ở khu vực miền núi, hải đảo

Toàn tỉnh hiện có 6/13 địa phương chưa có đảng viên là HS, cụ thể là các huyện Lý Sơn, Ba Tơ, Sơn Tịnh, Minh Long, Sơn Hà, Nghĩa Hành. Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Sơn Huỳnh Văn Long cho biết, trong 10 năm qua, trường không có HS đủ tiêu chuẩn là HS xuất sắc từ lớp 10, nên không có nguồn để bồi dưỡng. Từ khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 11, quy định HS có học lực từ khá trở lên, năm học 2022 - 2023 trường có 20 HS lớp 10 đủ tiêu chuẩn để theo dõi, bồi dưỡng phát triển đảng.

Từ khó khăn của trường, ông Huỳnh Văn Long kiến nghị việc giao chỉ tiêu kết nạp Đảng trong HS phải phù hợp với chất lượng giáo dục và đào tạo của địa phương và của từng trường THPT. Cần rút ngắn thời gian quy định các thủ tục kết nạp Đảng cũng như thời gian tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho HS sớm hơn (từ cuối năm lớp 10 thay vì cuối lớp 11); thời gian theo dõi giúp đỡ làm hồ sơ cũng sớm hơn (từ đầu năm lớp 11), để việc xác minh lý lịch và làm thủ tục hồ sơ được thuận lợi.

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Khiết Trần Quang Hồng cũng đề nghị cần linh hoạt trong tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và nên tổ chức 2 đợt, vì đặc thù của trường chuyên, nhiều HS tham gia các cuộc thi HS giỏi. Khi tham gia thi HS giỏi, nhiều em không có điều kiện tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. 

Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu

Để thực hiện tốt các nghị quyết của trung ương, của tỉnh về công tác phát triển đảng viên, nhất là phát triển đảng viên trong các trường THPT, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh đề nghị các cấp ủy đảng trực thuộc Tỉnh ủy, các tổ chức đảng nhà trường, người đứng đầu cần nêu cao trách nhiệm trong việc tập trung củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng. 

Cụ thể hóa và tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng đối với công tác phát triển đảng viên sát với tình hình, điều kiện thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị. Tập trung nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo nhà trường, tổ chức đoàn thanh niên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên và thường xuyên quan tâm giáo dục, phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên đối với HS ưu tú có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm để bổ sung nguồn lực trẻ cho Đảng trong hệ thống chính trị các cấp. Cùng với việc xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên, kế hoạch tạo nguồn hằng năm và cả nhiệm kỳ, các trường cần tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, phát động các phong trào tạo môi trường cho HS tham gia, qua đó phát hiện, lựa chọn những nhân tố tích cực để giới thiệu cho Đảng.

THANH THUẬN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:52, 24/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.