Chăm sóc nơi an nghỉ của liệt sĩ

17:31, 23/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc chăm sóc, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân đặc biệt quan tâm. Qua đó, góp phần tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc.

Chăm sóc từng phần mộ liệt sĩ

Nghĩa trang Liệt sĩ (NTLS) xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) tọa lạc tại khu vực trung tâm xã, với diện tích khoảng 2.000m2, là nơi an nghỉ của 87 liệt sĩ. Sau nhiều lần nâng cấp, sửa chữa, đến nay các hạng mục công trình đã được đồng bộ, với tượng đài, phần mộ, nhà tưởng niệm, khu vực trồng cây xanh. Để nơi an nghỉ của các liệt sĩ được bảo vệ, chăm sóc tốt hơn, từ đầu năm 2022, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Hành Thuận đã thực hiện mô hình “Bảo vệ, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa). Ảnh: V.YẾN
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa). Ảnh: V.YẾN

Chủ tịch Hội CCB xã Hành Thuận Hồ Văn Cần cho biết, đều đặn mỗi tháng và các dịp lễ, Tết, hội viên CCB ở các chi hội đều tập trung ra NTLS xã dọn cỏ, vệ sinh quanh các ngôi mộ. Có thêm bàn tay chăm sóc của những người CCB, các phần mộ của các liệt sĩ luôn sạch đẹp, khang trang.

Được biết, từ năm 2022 đến nay, Hội CCB xã Hành Thuận đã chung tay, góp sức thực hiện công trình cải tạo mỹ quan cho NTLS xã như: Xây dựng bồn hoa, trồng cây tạo bóng mát, lắp đặt hệ thống điện, hệ thống nước tưới tự động... Cựu chiến binh Phạm Thích, ở thôn Đại An Đông 2, xã Hành Thuận chia sẻ, được tự tay chăm sóc các phần mộ của liệt sĩ, chúng tôi cảm thấy tự hào hơn. Với tấm lòng thành kính, chúng tôi mong muốn góp sức mình cùng nhân dân “đền ơn đáp nghĩa” thế hệ cha anh. Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) đã đến gần, mấy hôm nay, sáng nào các hội viên CCB của xã cũng ghé qua nghĩa trang để dọn dẹp, cắt tỉa cây xanh trong khuôn viên và thắp nén hương để mộ phần các liệt sĩ thêm phần ấm cúng.

Thời gian qua, nhiều địa phương cũng đã thực hiện tốt công tác chăm sóc phần mộ, nghĩa trang và các công trình ghi công liệt sĩ; tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân tại các NTLS nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm và các ngày lễ, Tết. Phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc của thế hệ trẻ, các trường học, hội, đoàn thể trong tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm sóc NTLS.

Xây dựng nghĩa trang sạch, đẹp

Toàn tỉnh hiện có 115 NTLS là nơi an nghỉ của gần 28 nghìn liệt sĩ. Trong đó, có 1 NTLS cấp tỉnh, 7 NTLS cấp huyện, 107 NTLS do các xã, phường, thị trấn quản lý. Ngoài ra, còn có 20 công trình đài tưởng niệm liệt sĩ, nhà bia ghi danh, đền thờ liệt sĩ. Công tác xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ thường xuyên được Sở LĐ-TB&XH, các cấp ủy đảng và chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện, cùng với sự hỗ trợ, đóng góp của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và nhân dân vào nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Ánh Lan cho biết, hằng năm, các địa phương thường xuyên kiểm tra, báo cáo hiện trạng các công trình nghĩa trang, ghi công liệt sĩ và thực hiện nâng cấp, sửa chữa kịp thời. Các công trình được chăm sóc, tôn tạo khang trang, sạch đẹp, tôn nghiêm và là địa điểm văn hóa, lịch sử để giáo dục truyền thống yêu nước của dân tộc.

Nghe tin ngôi mộ của liệt sĩ Lương Hoằng, quê quán xã Phổ An (TX.Đức Phổ), là một trong 24 ngôi mộ liệt sĩ người Quảng Ngãi nằm tại NTLS Quốc gia Trường Sơn (Quảng Trị) vừa được cải tạo và sửa chữa mới, bà Phạm Thị Thành, con dâu của liệt sĩ Lương Hoằng rất vui mừng. “Bao nhiêu năm qua, gia đình tôi thờ cúng liệt sĩ nhưng lại không thể đến thăm nom, chăm sóc mộ phần thường xuyên vì ở xa quá. Nay được biết phần mộ của cha được quan tâm sửa chữa, cải tạo, gia đình chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng”, bà Thành bày tỏ.

Năm 2023, có 7 công trình NTLS ở các huyện Mộ Đức, Tư Nghĩa, Trà Bồng, TX.Đức Phổ và TP.Quảng Ngãi được đầu tư nâng cấp mộ và cải tạo khuôn viên nghĩa trang, với tổng kinh phí 19,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương và địa phương. Đồng thời, tại 7 NTLS này, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) và các địa phương thực hiện khai quật lấy 620 mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ đối với những mộ liệt sĩ chưa xác định được thông tin, hoặc thiếu thông tin để phục vụ công tác giám định ADN nhằm xác định danh tính liệt sĩ. Từ nguồn ngân sách tỉnh, năm nay, NTLS tỉnh cũng được đầu tư sửa chữa cải tạo lại các mộ liệt sĩ và mộ các đồng chí lão thành cách mạng, hạ tầng trong khuôn viên nghĩa trang, tường rào cổng ngõ, hệ thống cây xanh, điện thắp sáng... với tổng kinh phí 14 tỷ đồng.

VŨ YẾN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:31, 23/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.