Xây dựng cơ quan báo chí “CHUYÊN NGHIỆP - NHÂN VĂN - HIỆN ĐẠI”

14:25, 21/06/2023
.

*Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi NGUYỄN PHÚ ĐỨC

(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy truyền thống, kinh nghiệm làm báo của các thế hệ đi trước, đội ngũ những người làm báo Quảng Ngãi hôm nay luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, không ngừng đổi mới, sáng tạo, dấn thân ở cơ sở để cho ra đời những tác phẩm báo chí chất lượng. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, trực tiếp là Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Báo Quảng Ngãi đang nỗ lực phấn đấu trở thành cơ quan báo chí “Chuyên nghiệp - Nhân văn - Hiện đại”.  

 

Báo Quảng Ngãi được thành lập theo Quyết định số 01-QĐ/TU ngày 25/5/1989 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (sau khi tách tỉnh Nghĩa Bình thành tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Bình Định) và là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy. Báo có 3 ấn phẩm: Quảng Ngãi hằng ngày (thứ Hai đến thứ Năm), Quảng Ngãi Cuối tuần (thứ Sáu) và Quảng Ngãi điện tử.

                 

BÁM SÁT CHỈ ĐẠO CỦA TỈNH ĐỂ TUYÊN TRUYỀN

Để công tác tuyên truyền đúng trọng tâm, trọng điểm, phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, Báo Quảng Ngãi luôn bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở TT&TT. Thực hiện nghiêm túc tôn chỉ, mục đích cơ quan báo chí của Đảng bộ tỉnh; kịp thời tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ngãi.

 

Cụ thể là, để góp phần đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, các chỉ thị, kết luận của Đảng... đi vào cuộc sống, Báo Quảng Ngãi đã mở chuyên mục “Đưa nghị quyết vào cuộc sống”, “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”... trên cả báo in và báo điện tử. Nội dung tuyên truyền khá phong phú và đa dạng, thông qua nhiều loại hình, thể loại báo chí, giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân dễ nắm và hiểu được những nội dung cơ bản của nghị quyết, từ đó vận dụng, triển khai thực hiện. Các nghị quyết của HĐND tỉnh; các chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh... cũng được báo Quảng Ngãi tổ chức tuyên truyền bài bản, có chiều sâu.

Báo Quảng Ngãi đã xây dựng được nhiều tác phẩm đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc, thù địch; "lấy cái đẹp, dẹp cái xấu, lấy tích cực, đẩy lùi tiêu cực"; góp phần ổn định xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, góp phần tích cực cùng tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.
Trong đại dịch Covid-19, báo Quảng Ngãi đã cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác những nội dung chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các nội dung liên quan đến tình hình dịch. Cử phóng viên vào tận tâm dịch để tác nghiệp; huy động các nguồn lực để hỗ trợ phòng, chống dịch, giúp đỡ người dân, các y, bác sĩ trong khu cách ly, khu điều trị bệnh... Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, báo tập trung tuyên truyền các chính sách phục hồi kinh tế, tạo việc làm cho người lao động, thực hiện các chính sách an sinh xã hội; phản ánh kịp thời những khó khăn của doanh nghiệp, ngành y tế...

Đồng thời, tổ chức thực hiện hiệu quả công tác truyền thông chính sách của tỉnh, như tuyên truyền Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045; Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045... Báo cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xây dựng hình ảnh đẹp về vùng đất, con người quê hương núi Ấn - sông Trà, vị thế của Quảng Ngãi đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Phát hiện và biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến; thông tin các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để thu hút đầu tư. Qua đó, góp phần động viên, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh trong những năm qua.

                    

PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH CƠ QUAN BÁO CHÍ CHỦ LỰC, ĐA PHƯƠNG TIỆN

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và mạng xã hội đã đặt ra yêu cầu cạnh tranh thông tin rất lớn đối với các cơ quan báo chí. Trước yêu cầu đó, Báo Quảng Ngãi đã và đang đổi mới phương thức, công nghệ làm báo, đa dạng các loại hình báo chí, trọng tâm là báo điện tử, nhằm đáp ứng tốt công tác tuyên truyền của tỉnh trong giai đoạn mới hiện nay và theo kịp xu thế phát triển của truyền thông số. Báo Quảng Ngãi phấn đấu trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện (multimedia), đa nền tảng (multi-platform) và thực hiện thành công chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí.

 

Thực tế cho thấy, nếu chỉ dừng lại việc xuất bản báo in, báo điện tử, hay truyền hình Internet là chưa đủ, mà phải có truyền thông di động (mobile media), báo chí di động (mobile journalism), truyền thông xã hội (social media), báo chí xã hội (social journalism), báo chí dữ liệu (data journalism)... Các loại hình báo chí đó phải thực hiện trên nền tảng công nghệ số, hoạt động trên các phiên bản dành cho máy tính bảng, điện thoại di động theo thiết kế chuyển đổi linh hoạt (responsive design); kết nối thông tin trong nước và thế giới; đồng thời tiến tới xuất bản phiên bản tiếng Anh...

Báo Quảng Ngãi điện tử đã và đang thực hiện hiệu quả tiêu chí “Kịp thời - Chính xác - Hấp dẫn”, với nhiều loại hình báo chí đa phương tiện, phù hợp với xu thế phát triển của truyền thông số, báo chí số, công nghệ thông tin hiện đại. Đến nay, phóng viên báo điện tử đã thực hiện thành công các thể loại báo chí thuộc loại hình Multimedia, như: Video, Photos, E-magazine, Infographic, Podcast. Ngoài ra, báo Quảng Ngãi điện tử còn có trang Facebook, Zalo, Youtube... thu hút nhiều người theo dõi và tương tác.

Đối với báo in, Báo Quảng Ngãi thường xuyên đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức. Trọng tâm là định dạng trình bày lại các số báo hằng ngày và số báo cuối tuần, đảm bảo tính khoa học, mỹ thuật và hiện đại, nhằm đáp ứng nhu cầu của bạn đọc. Từ nay đến năm 2025, Báo Quảng Ngãi tiếp tục duy trì xuất bản 5 kỳ/tuần. Nội dung tuyên truyền được tổ chức theo hướng chuyên sâu, có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng các bài viết mang tính nhân văn, đề xuất các giải pháp, tham gia hiến kế cho sự phát triển của tỉnh.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thông tin tuyên truyền ngày càng cao trong giai đoạn mới hiện nay, Báo Quảng Ngãi đã xây dựng Đề án phát triển Báo Quảng Ngãi giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, trọng tâm là báo điện tử và đã được Tỉnh ủy phê duyệt đầu năm 2023, đồng thời cấp kinh phí để triển khai thực hiện. Hiện nay, báo tập trung triển khai 2 hạng mục quan trọng của đề án, gồm: Xây dựng Tòa soạn hội tụ và Phòng Studio của báo điện tử, phấn đấu triển khai thi công hoàn thành trong năm 2023. Sau khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản trị, điều hành của cơ quan báo; thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí; thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, góp phần cùng Tỉnh ủy thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra. Đó là, phấn đấu đưa Quảng Ngãi đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực miền Trung và đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước./.

Một số thể loại Podcast trên báo Quảng Ngãi điện tử.
Một số thể loại Podcast trên báo Quảng Ngãi điện tử.
Thể loại Podcast trên báo Quảng Ngãi điện tử được tổ chức sản xuất với nhiều nội dụng phong phú, thu hút nhiều bạn đọc theo dõi và tương tác, như: Điểm tin nổi bật trong ngày (xuất bản lúc 21 giờ hằng ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu); Đối thoại chuyên đề (xuất bản sáng thứ Năm hằng tuần); Tư vấn sức khỏe (xuất bản sáng thứ Bảy hằng tuần) và Podcast Tạp bút - Truyện ngắn (xuất bản tối thứ Sáu và Chủ nhật).

 

     

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 


Ý kiến bạn đọc


.