Những việc cần làm ngay

13:40, 05/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đọc các bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đăng trên mục “Những việc cần làm ngay” của báo Nhân Dân (số đầu tiên 25/5/1987, số cuối cùng 28/9/1990), giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn chủ trương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được Đảng ta lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt từ rất sớm, với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Cuối tháng 4/2023, Báo Nhân Dân ra mắt Trang thông tin đặc biệt: Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và “Những việc cần làm ngay”. Đây là trang thông tin với những tư liệu quý về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, đặc biệt là lan tỏa sức sống, giá trị lịch sử và thời đại từ các bài viết của đồng chí Tổng Bí thư đặt trên mục “Những việc cần làm ngay”, của báo Nhân Dân.

            

NÓI VÀ LÀM

Trang thông tin đặc biệt trên báo Nhân Dân đã đăng 31 bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh trong mục “Những việc cần làm ngay” và hàng trăm bài viết của các tác giả hưởng ứng “Những việc cần làm ngay” đăng trên báo Nhân Dân. Những bài viết tuy ngắn, nhưng đặc biệt ý nghĩa, không chỉ trong bối cảnh đất nước ta những năm đầu thực hiện công cuộc đổi mới với rất nhiều khó khăn, thách thức, mà còn đặc biệt ý nghĩa trong giai đoạn mới hiện nay, khi Đảng, Nhà nước ta đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. 

Ảnh: nhandan.vn

Theo lời kể của nhà báo Hữu Thọ, hôm đó đang trực Ban Biên tập Báo Nhân Dân: Chiều Chủ nhật 24/5/1987, đồng chí thường trực cơ quan Báo Nhân Dân chuyển đến Ban Biên tập một phong bì của “một đồng chí đứng tuổi” đưa đến và nhờ chuyển ngay cho Ban Biên tập. Trong phong bì có một bài viết và một lá thư ngắn, tất cả đều được viết tay. Sau này Ban Biên tập mới biết “đồng chí đứng tuổi” đó là Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. Sáng hôm sau, ngày 25/5/1987, Báo Nhân Dân đăng trên trang nhất bài viết với hàng tít đậm “Những việc cần làm ngay”. Tác giả ký tên N.V.L. Bài viết chưa tới 400 chữ, đề cập đến vấn đề nóng bỏng lúc bấy giờ, đó là tình trạng tăng giá và hành vi tiêu cực của tổ chức, cá nhân dẫn đến tăng giá. Tác giả nhấn mạnh, “trật tự của giá cả cần phải được tôn trọng”, báo chí phải lên án, chỉ đích danh những tổ chức, cá nhân làm việc sai trái; các cơ quan pháp luật phải lôi các vụ việc sai trái lớn để nghiêm trị và kết quả thế nào phải đưa rõ lên cơ quan ngôn luận để nhân dân biết.

Bài viết đầu tiên trong mục “Những việc cần làm ngay” đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Liên tiếp sau đó, bạn đọc chờ đón những bài viết của tác giả N.V.L. Sau này, đồng chí Nguyễn Văn Linh giải thích, bút danh N.V.L. đó là “Nói và làm”, nói phải đi đôi với làm, đem lại kết quả cụ thể.

Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật, tác giả N.V.L. đã phê phán các hành vi tham nhũng, quan liêu, lãng phí, vô trách nhiệm, hách dịch... của một số cán bộ có chức có quyền; yêu cầu cơ quan chức năng phải vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi sai trái, tìm biện pháp tháo gỡ những khó khăn, bất cập trên các lĩnh vực... để đổi mới, thúc đẩy sự phát triển của đất nước, để nhân dân có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. Những bài viết của tác giả N.V.L. thể hiện quyết tâm của Đảng và mong muốn quần chúng cùng với Đảng vào cuộc đấu tranh đẩy lùi tiêu cực.

               

NHỮNG BÀI BÁO
CÓ GIÁ TRỊ THỜI ĐẠI
Từ “Những việc cần làm ngay”, tác giả N.V.L. đã gợi mở cách giải quyết đối với từng vấn đề trên nhiều lĩnh vực. “Những việc cần làm ngay” có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc, nhiều vấn đề đến hôm nay vẫn nguyên giá trị.
Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh trên báo Nhân Dân ngày 25/5/1987. Ảnh: nhandan.vn
Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh trên báo Nhân Dân ngày 25/5/1987. Ảnh: nhandan.vn

Trong bài viết ngày 26/5/1987, tác giả N.V.L. đề cập đến việc Kho lạnh Bến Bính (Hải Phòng) làm hỏng 360 tấn tỏi khô, trị giá khoảng 20 triệu đồng và “Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền phải điều tra và nghiêm trị những người gây ra thiệt hại này. Sau đó phải đưa tin lên báo và các cơ quan ngôn luận khác để sau này mọi cán bộ phải làm việc có trách nhiệm, đừng để xảy ra các tai hại tương tự”. Bài viết nêu rõ: Từ khi chuẩn bị Đại hội VI, Đảng và Nhà nước phát động phong trào nói thẳng, nói thật. Ai làm tốt thì khen, ai làm không tốt thì phê bình để sửa chữa, trừng phạt nếu cần. Các báo từ bắc chí nam đã đưa ra nhiều vụ việc sai phạm rất lớn do quần chúng phát hiện. Nhưng sau đó phần nhiều là một sự “im lặng đáng sợ”. Mong rằng từ nay phải “đổi mới”, chấm dứt tình trạng này.

Bài viết ngày 30/5/1987, tác giả N.V.L. hoan nghênh các cơ quan có trách nhiệm đã vào cuộc kiểm tra kịp thời vụ làm hỏng tỏi ở Kho lạnh Bến Bính và có câu trả lời nhanh. Tác giả nhấn mạnh: “Đảng và Nhà nước quyết tâm làm trong sạch và nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ. Không một cá nhân hay tập thể nào có quyền đứng ngoài vòng pháp luật và kỷ cương của chúng ta”.

Trong bài viết ngày 25/6/1987, tác giả N.V.L. đã nêu những vụ việc cụ thể đã được các cơ quan, đơn vị vào cuộc giải quyết và hoan nghênh về sự nghiêm túc này. “Sự tôn trọng pháp luật, trật tự và công bằng xã hội phải chứng tỏ qua những quyết định như vậy, chứ không qua những lời nói suông. Công luận đang đòi hỏi tất cả các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội của các tỉnh, thành trong cả nước, từ trung ương xuống địa phương phải tạo cho mình một phong cách mới tiến bộ khi tiếp thu ý kiến phê bình của nhân dân, của báo, đài. Phải tự mình nêu ra những việc làm, càng sớm càng tốt, không chỉ trên mặt trận chống tiêu cực mà trên cả mọi lĩnh vực khác của các hoạt động kinh tế- xã hội, nhằm thực hiện tốt các mục tiêu Đảng và Nhà nước đã đề ra. Một N.V.L. hay vài N.V.L. không thể biết hết mọi việc, nói hết mọi việc và làm hết mọi việc. Chỉ có sự nhất trí hành động của toàn Đảng, toàn dân mới có thể tạo nên chuyển biến thật sự cho đất nước”, tác giả N.V.L. nhấn mạnh.

             

LAN TỎA
“NHỮNG VIỆC CẦN LÀM NGAY”

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh là người mở đường và có công lớn trong công cuộc đổi mới đất nước với tinh thần đổi mới sáng tạo, kiên quyết chống tiêu cực. Từng câu, từng chữ trong các bài viết “Những việc cần làm ngay” là nỗi niềm trăn trở, là mong muốn của người đứng đầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhiệm kỳ Đại hội VI và đó cũng là mong muốn, là nguyện vọng của nhân dân trên bước đường thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước theo con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

 

“Những việc cần làm ngay” đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đổi mới và quyết liệt chống tiêu cực trong cả nước; tạo nên bầu không khí công khai, dân chủ, cởi mở. Từ trung ương đến địa phương đã tiến hành điều tra, xử lý các vụ việc vi phạm và công khai trên báo với tinh thần trách nhiệm và tôn trọng công luận. Báo, đài đã đẩy mạnh tham gia chống tiêu cực. Nhiều cán bộ hưu trí và người dân đã viết thư gửi tác giả N.V.L. và gửi các báo, đài bày tỏ tinh thần hưởng ứng và đề nghị kiên quyết, kiên trì thực hiện chống tiêu cực. Nhiều thư kêu gọi quyết tâm chống tiêu cực, để “cho xã hội ta đã tốt đẹp, phải tốt đẹp hơn, dân mới tin Đảng, Đảng mới càng hiểu dân, tin dân”.

Tác giả N.V.L. nói rõ trong bài viết ngày 10/7/1987: “Chúng ta chống tiêu cực, chống thói quan liêu, vô trách nhiệm hoàn toàn không phải để nâng cao hay hạ thấp uy tín của vài cá nhân nào đó (như cách hiểu lắt léo của một số người) mà vì một mục tiêu tốt đẹp hơn nhiều: Lập lại trật tự, công bằng xã hội, xóa bớt những vật cản nặng nề trên con đường phát triển kinh tế của đất nước. Đó cũng là yêu cầu khẩn thiết của toàn Đảng, toàn dân”, và “Những việc này phải chung tay mà làm một cách kiên trì mới thành công được. Phải vừa nghiêm khắc, vừa độ lượng. Dạy bảo, phê bình nhau với động cơ trong sáng, tấm lòng chân thành và ý thức trách nhiệm cao”.  

Chủ trương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã và đang được Đảng ta lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Các bài viết “Những việc cần làm ngay” của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nguồn tư liệu quý, là “cẩm nang” phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhằm xây dựng Đảng và Nhà nước ta thật sự trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng đất nước hùng cường.

PHƯƠNG LÝ



 


Ý kiến bạn đọc


.