Một lòng son sắt, thủy chung

09:30, 28/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ nhà tù trở về cuộc sống đời thường, những người tù yêu nước luôn giữ tình nghĩa thủy chung, son sắt với nước, với dân; cùng nhau gắn kết nghĩa tình đồng đội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Nghĩa tình đồng chí, đồng đội

Hiện nay, đời sống của nhiều hội viên Hội Tù yêu nước tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, việc giúp đỡ hội viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của hội. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Hội Tù yêu nước tỉnh đã kết nối, xây dựng, sửa chữa 5 căn nhà, với tổng kinh phí 250 triệu đồng cho các gia đình gặp khó khăn về nhà ở; đồng thời, hỗ trợ thêm mỗi gia đình 2 triệu đồng từ sự đóng góp của hội viên.

Trao học bổng cho con, cháu hội viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi.  
Vợ chồng bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung bên căn nhà vừa được sửa chữa từ nguồn kinh phí vận động, hỗ trợ của Hội Tù yêu nước tỉnh.     

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung (73 tuổi), ở thôn Tham Hội 1, xã Bình Thanh, là hội viên Hội Tù yêu nước huyện Bình Sơn. Vừa qua, gia đình bà được hỗ trợ 50 triệu đồng để sửa chữa nhà ở. Trong căn nhà mới, bà Nhung xúc động bày tỏ, khi khó khăn mới thấy hết nghĩa tình của đồng chí, đồng đội. Tình cảm mọi người dành cho gia đình tôi đã xoa dịu phần nào vết thương chốn lao tù, giúp chúng tôi sống vui, sống khỏe, làm gương cho con cháu. 

Qua các thời kỳ hoạt động cách mạng, Quảng Ngãi có hơn 20 nghìn cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và quần chúng cách mạng bị địch bắt, tra tấn, giam cầm ở nhà lao Quảng Ngãi rồi đày đi khắp các nhà lao trong cả nước. Đến nay, tổng số hội viên còn hơn 6.700 người, phần nhiều đều lớn tuổi, hoàn cảnh khó khăn. Trong nhiệm kỳ qua, hội đã tổ chức hơn 3.200 lượt, tặng gần 600 suất quà cho các hội viên, với tổng kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng;  xây mới và sửa chữa 446 ngôi nhà, với số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Mới đây, hội vận động được 45 triệu đồng để trao 23 suất học bổng cho các em học sinh nghèo, học giỏi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là con, cháu của hội viên.

Để có được nguồn kinh phí hỗ trợ, tổ chức các hoạt động, song song với vận động từ các nhà hảo tâm, các cấp hội trong tỉnh đã chú trọng xây dựng nguồn quỹ bằng hình thức gửi tiết kiệm, lấy lãi từ nguồn đóng góp của hội viên, các nhà hảo tâm. Cách làm này đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, nguồn kinh phí của các cấp hội trong tỉnh gần 3,5 tỷ đồng.

Tiếp lửa yêu nước

Trong suốt những năm tháng bị địch bắt, tù đày, những người tù yêu nước vẫn luôn giữ vững khí tiết của người cộng sản, một lòng theo Đảng và Bác Hồ. Dù có hy sinh cũng không khuất phục trước kẻ thù để bảo vệ Tổ quốc. Khí phách và lý tưởng sáng ngời ấy vẫn được giữ mãi cho đến hôm nay, để tiếp tục bồi đắp bản lĩnh chính trị, lòng yêu nước cho các thế hệ trẻ và được xem là một nhiệm vụ quan trọng của tổ chức hội. Bằng nhiều hình thức khác nhau, trong 5 năm qua, hội đã tổ chức 36 buổi nói chuyện truyền thống cho gần 4.200 thanh niên, học sinh; duy trì sinh hoạt Câu lạc bộ Thời sự mỗi tháng 1 lần, với sự tham gia khoảng 50 - 70 hội viên và các báo cáo viên của tỉnh... 

Trao học bổng cho con, cháu hội viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi. 
Trao học bổng cho con, cháu hội viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi. 

“Các cấp hội tù yêu nước trong tỉnh luôn vận động hội viên ở địa phương phát huy truyền thống cách mạng, giữ gìn phẩm chất của người chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, nêu gương sáng tại địa bàn khu dân cư, sống vui, sống khỏe... Tin rằng, bản lĩnh cách mạng của những người tù yêu nước sẽ còn mãi với quê hương và các thế hệ mai sau”, Chủ tịch Hội Tù yêu nước  tỉnh Lê Quang Ba nhấn mạnh.

Những thành quả đạt được của Hội Tù yêu nước tỉnh trong nhiệm kỳ qua là điều rất đáng ghi nhận, xứng đáng với những “chữ vàng” trong lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, đồng chí từng bị địch bắt giam ở Nhà lao Hỏa Lò đã nhắc đến: “Sống trong tù kiên trung, bất khuất, ở ngoài đời tình nghĩa, thủy chung”... 

Vinh dự và tự hào

Là những người lính Cụ Hồ, ai cũng mong mỏi được một lần được gặp Bác. Với mỗi người tù yêu nước hôm nay, được một lần trong đời, cùng đồng đội ra Thủ đô Hà Nội viếng Lăng Bác, thăm lại chiến trường xưa đó là mong mỏi, niềm vinh dự, tự hào lớn lao. Bởi, chỉ vài năm nữa, nhiều hội viên tuổi cao, sức yếu, khó ra thăm Bác. Vì vậy, trong nhiệm kỳ qua, hội đã tổ chức 13 chuyến tham quan, viếng Lăng Bác cho hơn 500 hội viên trong toàn tỉnh. 

 

Bài, ảnh: THIÊN HẬU

 
 TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


Ý kiến bạn đọc


.