KỶ NIỆM 205 NĂM NGÀY SINH CÁC MÁC (5/5/1818 - 5/5/2023)
Nhà tư tưởng thiên tài và nhân cách vĩ đại

21:27, 04/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giữa thế kỷ XIX, dưới ách áp bức, bóc lột của chủ nghĩa tư bản, đã xuất hiện một người có khả năng làm sáng tỏ quy luật của lịch sử, cải tạo thế giới và giải phóng loài người. Đó là Các Mác (C.Mác) - nhà tư tưởng vĩ đại, vị lãnh tụ thiên tài của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới.

Giá trị tư tưởng của chủ nghĩa Mác

Các Mác (1818 - 1883).     Ảnh: T.L

Chủ nghĩa Mác do C.Mác và Ph.Ăngghen sáng lập vào khoảng giữa những năm 40 thế kỷ XIX ở Tây Âu. Chủ nghĩa Mác ra đời là một cuộc cách mạng trong lịch sử tư tưởng nhân loại, chỉ ra quy luật vận động khách quan của xã hội, với sứ mệnh lịch sử là từng bước giải phóng áp bức, giải phóng con người và xã hội loài người. 

C.Mác đã trải qua rất nhiều gian nan, thử thách trên con đường đi tìm chân lý và khẳng định những giá trị khoa học vĩ đại. Năm 17 tuổi, trong luận văn tốt nghiệp trung học với tựa đề “Suy nghĩ của một thanh niên khi chọn nghề”, C.Mác đã viết: “Lịch sử gọi những con người tự làm cho mình trở nên cao quý bằng việc cống hiến cho sự nghiệp chung, là những con người vĩ đại; kinh nghiệm ca ngợi con người đem lại hạnh phúc cho hầu hết mọi người, là con người hạnh phúc nhất”.

Trọn đời cống hiến vì lý tưởng giải phóng giai cấp, giải phóng loài người, C.Mác đã để lại cho nhân loại một di sản tư tưởng to lớn, có giá trị sâu sắc. Trong đó, có 3 thành tựu có thể coi là 3 phát minh vĩ đại, đó là: Tìm ra quy luật phát triển của lịch sử loài người; tìm ra quy luật vận động riêng của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa hiện đại và của xã hội tư sản do phương thức đó đẻ ra - quy luật giá trị thặng dư; tìm ra sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản.

Từ nghiên cứu lý luận gắn với thực tiễn, kết hợp với kiến thức phong phú của nhân loại và kinh nghiệm đấu tranh của giai cấp công nhân, C.Mác đã đem đến cho nhân loại những nhận thức mới, sau này gọi là chủ nghĩa Mác. Trên cơ sở tổng kết tri thức, C.Mác đã sáng lập ra chủ nghĩa duy vật biện chứng nhằm đập tan mọi thứ triết học duy tâm, siêu hình, coi thế giới là do thần linh sáng tạo ra; vạch rõ thế giới gồm sự vật và hiện tượng muôn hình muôn vẻ, vốn có một cách khách quan. Đồng thời, C.Mác đã thực hiện một cuộc cách mạng triệt để trong triết học, sáng lập ra chủ nghĩa duy vật lịch sử, làm cho chủ nghĩa xã hội (CNXH) từ không tưởng trở thành khoa học. Lý luận khoa học của C.Mác nhằm trang bị thế giới quan và phương pháp luận khoa học cho giai cấp vô sản và nhân dân lao động thế giới, vạch ra quy luật phát triển của xã hội loài người.

C.Mác đã tìm ra quy luật vận động của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa của xã hội tư bản và chứng minh rằng, giai cấp vô sản nhất thiết phải đấu tranh chống giai cấp tư sản và nhất định giai cấp vô sản sẽ chiến thắng, CNXH nhất định sẽ thay thế chủ nghĩa tư bản.

Bên cạnh đó, một trong những phát hiện vĩ đại của C.Mác là việc phát hiện ra quy luật giá trị thặng dư, đây là quy luật chung của xã hội tư bản. C.Mác đã hoàn thiện học thuyết giá trị - lao động và đem lại cho các phạm trù tiền tệ, giá cả, lợi nhuận, lợi tức, địa tô... một sắc thái mới, cho bất cứ một xã hội nào có sản xuất và trao đổi hàng hóa. Đến nay, nhiều luận điểm cơ bản của học thuyết giá trị thặng dư vẫn còn giá trị bền vững.

C.Mác cùng với Ph.Ăngghen xây dựng nên chủ nghĩa Mác, một học thuyết, một hệ thống lý luận khoa học và cách mạng. Ðây là những cơ sở lý luận khoa học, là kim chỉ nam cho hành động, vũ khí tư tưởng sắc bén trong cuộc đấu tranh tự giải phóng và giải phóng nhân loại của giai cấp vô sản trên toàn thế giới. V.I.Lênin nhận định rằng, học thuyết Mác đã soi sáng vai trò lịch sử thế giới của giai cấp công nhân là người xây dựng xã hội chủ nghĩa thay thế xã hội tư bản.
Chúng ta đã vô cùng may mắn, hạnh phúc khi được thừa hưởng tinh hoa mà C.Mác để lại, trong đó có “Tuyên ngôn của Đảng cộng sản”, thể hiện trọn vẹn tư tưởng nhân văn cao đẹp của CNXH. Tư tưởng của C.Mác vẫn giữ nguyên giá trị thời đại, đích thực, sâu xa, bền vững, vì nó hướng tới tương lai.

Sức sống mãnh liệt của chủ nghĩa Mác

Trong hoàn cảnh hiện nay, các thế lực thù địch tìm cách chống phá, ngăn cản sự lan rộng chủ nghĩa Mác vào phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Các phần tử chống đối cách mạng càng đẩy mạnh tuyên truyền, xuyên tạc, bóp méo, phủ nhận chủ nghĩa Mác  -  Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm hạ bệ vị trí, vai trò cũng như uy tín của những nhà kinh điển; đã và đang cố tình rêu rao nhằm xuyên tạc CNXH, chế độ xã hội chủ nghĩa

Bất chấp những luận điệu xuyên tạc nói trên, thực tiễn đã chứng minh, chủ nghĩa Mác là một khoa học về những quy luật phát triển của tự nhiên và xã hội; về cách mạng của quần chúng bị áp bức và bóc lột; về thắng lợi của CNXH và chủ nghĩa cộng sản. Giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác chính là ở sự chính xác của hàng loạt kết luận khoa học được đúc kết thành những quy luật của sự nghiệp giải phóng người lao động, giải phóng xã hội khỏi mọi ách áp bức, bóc lột, tha hóa, thực hiện một xã hội công bằng, nhân đạo, văn minh trong CNXH và chủ nghĩa cộng sản.

Các tổ chức, phần tử phản động càng ra sức bài bác, xuyên tạc và phủ nhận chủ nghĩa Mác thì chỉ càng chứng tỏ sức sống mãnh liệt của chủ nghĩa Mác, điều mà các nhà tư tưởng chống cộng rất lo sợ. Thực tiễn đã chứng minh, càng đấu tranh chống lại các trào lưu tư tưởng đối lập, chủ nghĩa Mác càng thu hút trái tim, khối óc của hàng triệu người dân trên thế giới yêu chuộng hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và CNXH; chủ nghĩa Mác lại tiếp tục vươn tới một tầm cao mới.

Vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

Học thuyết Mác, chủ nghĩa Mác được V.I.Lênin kế thừa, bổ sung và phát triển, trở thành chủ nghĩa Mác - Lênin được vận dụng sáng tạo để giải quyết những vấn đề cách mạng trong tình hình mới.

Ở Việt Nam, từ khi Đảng cộng sản Việt Nam ra đời đến nay, trải qua hơn 93 năm đấu tranh kiên cường, anh dũng, Đảng ta luôn luôn lấy chủ nghĩa Mác - Lênin làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của mình. Người thanh niên yêu nước Nguyễn Ái Quốc, với ý chí cứu nước mãnh liệt, khát vọng đất nước được độc lập, tự do, phồn vinh, hạnh phúc đã ra đi tìm đường cứu nước vào năm 1911. Người đã tìm thấy và bắt kịp ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin, trở thành ngọn đuốc dẫn đường của cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Cách mạng Tháng Tám thành công, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á. Tiếp đến, kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ thắng lợi, giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước, đưa cả nước tiến lên CNXH. Đó là thắng lợi vẻ vang của nhân dân Việt Nam, đồng thời cũng là thắng lợi của chủ nghĩa Mác - Lênin ở Việt Nam.

Đến nay, sau 37 năm đổi mới và phát triển, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Diện mạo đất nước ngày càng đổi thay, đời sống người dân được cải thiện, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Kiên định, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; thường xuyên củng cố, tăng cường đoàn kết trong Đảng và hệ thống chính trị; thực hiện nghiêm nguyên tắc xây dựng Đảng; thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng”. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

NGUYỄN THANH HOÀNG

 


Ý kiến bạn đọc


.