Thị ủy Đức Phổ: Củng cố tổ chức cơ sở đảng

10:58, 09/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, Thị ủy Đức Phổ đã có nhiều giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ). Nhờ đó, chất lượng hoạt động của các chi, đảng bộ trực thuộc ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để nâng cao chất lượng hoạt động, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ, Thị ủy Đức Phổ chỉ đạo các cấp ủy đề ra giải pháp cụ thể, phù hợp. Trong đó, chủ động xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ cấp ủy, nhất là cán bộ chủ chốt; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của đảng ủy xã, phường đối với chi ủy, chi bộ trực thuộc; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ lãnh đạo của chi bộ đối với chi hội, đoàn thể. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các vi phạm và kiên quyết xử lý tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm...

Cán bộ xã Phổ An (TX.Đức Phổ) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. ẢNH: SÔNG TRÀ
Cán bộ xã Phổ An (TX.Đức Phổ) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. ẢNH: SÔNG TRÀ

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phổ An Lê Văn Hà cho biết, để nâng cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi bộ cơ sở, đảng ủy xã phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ đảng ủy, ủy viên ban chấp hành đảng bộ xã về sinh hoạt tại các chi bộ để kịp thời thông tin chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đến chi bộ và đảng viên; đồng thời nắm bắt tình hình ở cơ sở để có sự chỉ đạo kịp thời... Nhờ đó, nội dung sinh hoạt của các chi bộ cơ sở sát với thực tiễn, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của TCCSĐ, tạo chuyển biến trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Theo Bí thư Thị ủy Đức Phổ Nguyễn Kiên, nhận thức rõ vai trò, vị trí của TCCSĐ, Ban Thường vụ Thị ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong đó, chú trọng thực hiện việc đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở. Các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm thực hiện. Chất lượng sinh hoạt đảng được cải thiện theo chiều hướng nâng cao. Việc đánh giá, xếp loại, khen thưởng, kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên được thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, đúng quy định, quy trình. Công tác phát triển đảng viên được chú trọng...

Bên cạnh đó, Thị ủy Đức Phổ cũng tiến hành rà soát đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để sắp xếp, kiện toàn. Tổ chức điều động cán bộ từ các phòng, ban của thị xã về xã, phường và ngược lại. Điều động, luân chuyển cán bộ từ địa phương này sang địa phương khác. Việc điều động, luân chuyển cán bộ được thực hiện phù hợp với yêu cầu công tác và năng lực của từng cán bộ. Công tác điều động, luân chuyển cán bộ được kết hợp với bố trí một số chức danh lãnh đạo xã, phường không phải là người địa phương. Thị xã đặc biệt chú trọng kiện toàn đội ngũ cán bộ ở cơ quan, đơn vị, địa phương để xảy ra sai phạm.

Đơn cử là sau khi một số cán bộ chủ chốt ở Đảng ủy xã Phổ An như Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã bị xử lý kỷ luật, Thị ủy Đức Phổ đã điều động và bổ nhiệm Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thị ủy giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Phổ An... “Sau khi được tăng cường về xã Phổ An, bí thư đảng ủy xã đã củng cố tổ chức bộ máy, xây dựng mối đoàn kết nội bộ. Các chủ trương, kế hoạch của địa phương đều được đưa ra thảo luận, bàn bạc công khai trước khi thực hiện. Đặc biệt là, với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, đảng ủy xã đã khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng Đảng”, Bí thư Thị ủy Đức Phổ Nguyễn Kiên đánh giá.

Để nâng cao chất lượng hoạt động, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ, cấp ủy các cấp ở TX.Đức Phổ đã ban hành đề án, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về tăng cường củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình "chi bộ bốn tốt", "đảng bộ cơ sở bốn tốt". Đổi mới phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực của cấp ủy, bí thư cấp ủy cơ sở, đảm bảo vai trò hạt nhân và lãnh đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở. Nâng cao công tác đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên; khắc phục triệt để tình trạng nể nang, né tránh trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình.

SÔNG TRÀ

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

 


Ý kiến bạn đọc


.