Đảng bộ xã Phổ Phong: Củng cố niềm tin trong nhân dân

13:53, 25/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2022, Đảng bộ xã Phổ Phong (TX.Đức Phổ) được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sau 22 năm, Đảng bộ xã Phổ Phong mới có được thành tích này. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của Đảng bộ xã và là động lực, nền tảng để xã Phổ Phong thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đề ra, nhất là mục tiêu về đích xã nông thôn mới (NTM) nâng cao vào năm 2024.

Phát huy vai trò tiên phong của đảng viên

Năm 2023, thôn Hiệp An, xã Phổ Phong được chọn làm điểm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Căn cứ tình hình thực tiễn, thôn đã rà soát, đánh giá tổng thể từng tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu. Từ đó, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong việc tuyên truyền, vận động và huy động nhân dân tham gia thực hiện, với phương châm tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau. Đảng viên Huỳnh Văn Tâm chia sẻ, phải bắt đầu từ việc nhỏ là vận động người dân tham gia sinh hoạt khu dân cư để nắm thông tin đầy đủ, chính xác các chủ trương của cấp trên. Dù đã hơn 75 tuổi, nhưng thôn tổ chức cuộc họp nào tôi cũng đến tận nhà các gia đình được phân công để thông báo cho họ biết dự họp. Khi đã nắm bắt được chủ trương, thì mọi việc sẽ hanh thông, người dân hưởng ứng ngay. 

Bí thư Chi bộ thôn Hiệp An Huỳnh Ngọc Thanh (bên phải) gặp gỡ, trò chuyện với người dân về xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.
Bí thư Chi bộ thôn Hiệp An Huỳnh Ngọc Thanh (bên phải) gặp gỡ, trò chuyện với người dân về xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Được chọn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu là vinh dự nhưng cũng là trọng trách lớn của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn. Cùng với việc tổ chức hội nghị thảo luận bộ tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu và ra nghị quyết, lập phương án thực hiện, Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận thôn và các đoàn thể chú trọng tuyên truyền, nhất là phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tổ chức quán triệt nội dung các văn bản của tỉnh, thị xã và xã về xây dựng NTM kiểu mẫu; tập trung rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn. Qua đó, đề ra những công việc cần triển khai trước tiên, các kế hoạch phát triển lâu dài.

Bí thư Chi bộ thôn Hiệp An Huỳnh Ngọc Thanh cho hay, căn cứ vào tình hình thực tiễn và bám sát 9 tiêu chí theo quy định về xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, giai đoạn 2022 - 2023, thôn đã rà soát, xem xét và cân nhắc tiêu chí nào dễ thì làm trước, tiêu chí khó làm sau. Việc nào thuộc về hộ gia đình thì gia đình đảm nhiệm, việc nào thuộc tập thể thì phát động toàn dân và con em quê hương làm ăn ở xa cùng làm. Nhờ “ý Đảng hợp lòng dân” nên cả thôn cùng chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Tiếp tục xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh 

Giai đoạn 2013 -  2015, xã Phổ Phong là "điểm nóng" về đất đai khi triển khai dự án Mở rộng Quốc lộ 24, đoạn Quảng Ngãi - Kon Tum. Một số cán bộ chủ chốt của xã bị xử lý kỷ luật; Đảng bộ bị xếp loại hoàn thành nhiệm vụ; niềm tin trong nhân dân bị giảm sút... Với quyết tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế và nhất là củng cố lại mối quan hệ giữa Đảng với dân, lấy lại niềm tin trong nhân dân, Đảng ủy xã Phổ Phong đã xây dựng chương trình, kế hoạch làm việc với MTTQ, các hội, đoàn thể và các ngành, nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phản ánh của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, có hướng chỉ đạo, giải quyết thỏa đáng, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bí thư Đảng ủy xã Phổ Phong Nguyễn Đẹp cho biết, một trong những yếu tố cốt lõi để xây dựng Đảng bộ xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là xây dựng được sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ xã. Cùng với đó, nguyên tắc tập trung dân chủ được Đảng bộ xã đặt lên hàng đầu trên tinh thần tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Hằng năm, Đảng ủy xã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát trên các lĩnh vực và thực hiện nghiêm túc, đúng kế hoạch. Nhờ vậy, nhiều năm nay, Đảng bộ xã Phổ Phong chưa có cán bộ, đảng viên sai phạm đến mức phải xử lý kỷ luật.

Xác định việc xây dựng Đảng bộ xã vững mạnh phải bắt đầu từ chi bộ, vì vậy, Đảng ủy xã đã phân công các đảng ủy viên phụ trách và tham gia sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc. Từ đó, các đảng ủy viên có nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn chi bộ cách điều hành, tổ chức sinh hoạt, lựa chọn vấn đề sinh hoạt chuyên đề, đối thoại với nhân dân; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên; hướng dẫn xây dựng thực hiện nghị quyết. Tùy vào loại hình của chi bộ, Đảng ủy xã có định hướng hoạt động cụ thể, thiết thực. 

Bên cạnh đó, Đảng ủy xã, các chi bộ trực thuộc đã tăng cường công tác tuyên truyền, dân vận khéo, nắm tình hình, diễn biến tư tưởng, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đơn cử như, khi thực hiện dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn qua địa bàn xã Phổ Phong có 5 thôn bị ảnh hưởng (435 hộ/748 thửa đất), Mặt trận và các hội, đoàn thể xã tập trung công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao đất để giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tham gia tổ công tác thực hiện kiểm đếm, giám sát việc xác định nguồn gốc đất, tài sản của các hộ dân bị ảnh hưởng, đảm bảo công khai, minh bạch, chính xác, đúng quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, Đảng ủy xã còn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chi bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Đơn cử như năm 2022, Ban Thường vụ Đảng ủy xã, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã đã kiểm tra, giám sát tại 4 chi bộ và 2 đảng viên (đạt 100% kế hoạch). Qua kiểm tra, Đảng ủy xã, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã kịp thời chỉ ra tồn tại và định hướng phương hướng khắc phục cho từng chi bộ, đảng viên được kiểm tra, để hoàn thiện, xây dựng chi bộ hoạt động tốt, hiệu quả. Kết quả đánh giá chất lượng năm 2022, có 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 40 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 2/12 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 10/12 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


Ý kiến bạn đọc


.