“Cẩm nang” về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực  

10:29, 10/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một cuốn sách quý cả về lý luận và thực tiễn. Đây được xem là “cẩm nang” về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ở nước ta.

Một cuốn sách quý

Bìa cuốn sách.     Ảnh: PL

Để hệ thống hóa sự chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, TC, giúp các cấp, ngành, địa phương, các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và nhân dân nắm vững, quán triệt và triển khai có hiệu quả công tác đấu tranh PCTN, TC, Ban Nội chính Trung ương phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự Thật xuất bản cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh". Cuốn sách ra mắt ngày 2/2/2023, nhân dịp chào mừng Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 10 năm thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, TC.

Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tài liệu giá trị cả về mặt lý luận và thực tiễn trong công tác đấu tranh PCTN, TC ở nước ta. Cuốn sách thể hiện tư tưởng xuyên suốt, nhất quán của người đứng đầu Đảng ta về công tác đấu tranh PCTN, TC, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Nội dung được đúc rút từ kinh nghiệm thực tiễn phong phú, sinh động, thể hiện sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, toàn diện và đầy thuyết phục của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Qua đó, góp phần làm sáng rõ những bước phát triển mới trong tư duy lý luận của Đảng ta về công tác PCTN, TC.

Cuốn sách gồm 3 phần, với hơn 600 trang và có 111 bức ảnh. Phần thứ nhất có tiêu đề “Một số vấn đề rút ra từ thực tiễn công cuộc đấu tranh PCTN, TC ở Việt Nam”. Phần này gồm có bài viết tổng quan của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá lại công tác PCTN, TC ở nước ta từ khi thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, TC (năm 2013) đến nay; 4 bài phát biểu kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị toàn quốc về công tác PCTN, TC vào các năm 2014, 2018, 2020, 2022; trích kết luận chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về PCTN, TC tại 36 phiên họp, cuộc họp của Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, TC từ năm 2013 - 2022.

Phần thứ hai có tiêu đề “Nhất quán phương châm: Phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực từ sớm từ xa, cả ngọn lẫn gốc”, gồm 22 bài viết tiêu biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó nhấn mạnh sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên - căn nguyên, cái gốc, cái cơ bản cần phải phòng ngừa. Xuyên suốt các bài viết cho thấy sự trăn trở, quan tâm đặc biệt của Tổng Bí thư đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên, làm trong sạch bộ máy Đảng, Nhà nước, củng cố lòng tin của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng, với công cuộc xây dựng đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa.

Phần thứ ba của cuốn sách có tiêu đề “Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”. Nội dung tập hợp các ý kiến, đánh giá thể hiện niềm tin tưởng sâu sắc của các tầng lớp nhân dân, của đại biểu Quốc hội và sự ghi nhận, ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với cuộc đấu tranh PCTN, TC dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nội dung phần thứ ba khẳng định: “Quyết tâm đấu tranh PCTN, TC không chỉ là nhiệm vụ và trách nhiệm của các cơ quan chuyên trách mà đã trở thành mối quan tâm chung của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên và cả bạn bè quốc tế”.

Nhiệm vụ đặc biệt quan trọng

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng phòng, chống tham ô, tham nhũng trong Đảng, Nhà nước. Người đã chỉ rõ, tham ô, tham nhũng là “những căn bệnh nguy hiểm”, “là giặc nội xâm”, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, mà còn làm suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; làm suy yếu bộ máy Đảng, Nhà nước; gây mất lòng tin của quần chúng nhân dân. Trong suốt quá trình lãnh đạo, Đảng ta luôn xác định PCTN, TC phải được thực hiện thường xuyên, kiên quyết, kiên trì, bền bỉ nhằm mục đích xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đấu tranh PCTN đã trở thành phong trào, thành xu thế không thể đảo ngược, được đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân đánh giá cao, bạn bè quốc tế ghi nhận”.

Vì sao chúng ta phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh PCTN, TC? Ngay trong những trang đầu của cuốn sách, bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giải thích rất rõ về điều này. Có một số ý kiến cho rằng nếu quá tập trung vào chống tham nhũng sẽ làm “nhụt chí”, “chùn bước” những người dám nghĩ, dám làm và làm “chậm” sự phát triển của đất nước. Trong khi thực tiễn cho thấy hoàn toàn ngược lại. Cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực đã góp phần rất quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đặc biệt là đã từng bước lấy lại và củng cố niềm tin của nhân dân. Chúng ta cần thống nhất quan điểm: Mục tiêu của công tác PCTN, TC là nhằm làm trong sạch Đảng và bộ máy Nhà nước, để phát triển đất nước. Đây là cuộc đấu tranh chống “giặc nội xâm”, không phải là cuộc đấu giữa các “phe cánh” hay “đấu đá nội bộ”, như có người không hiểu hoặc cố tình xuyên tạc với động cơ sai, dụng ý xấu... 

Trong quá trình thực hiện đường lối đổi mới, Đảng ta đã xác định, đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Thực tế cho thấy, cuộc đấu tranh PCTN, TC ở nước ta ngày càng đi vào chiều sâu, các quan điểm chỉ đạo ngày càng thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt, mạnh mẽ, không khoan nhượng với tham nhũng, tiêu cực. Điểm đột phá và cũng là dấu ấn nổi bật, đó là công tác phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực đã được chỉ đạo và thực hiện một cách bài bản, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, thực hiện đúng quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai và không chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào”.  

PHƯƠNG LÝ 

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


Ý kiến bạn đọc


.