Trước sự phát triển ồ ạt của thương mại điện tử cùng sự cạnh tranh ngày một gay gắt trên thị trường, giờ đây, các doanh nghiệp chuyển phát phải đối mặt với bài toán: làm sao để không bị bỏ lại phía sau, đồng thời không rơi vào bẫy “tăng trưởng nóng”?
Thị trường chuyển phát: tăng trưởng mạnh, cạnh tranh gay gắt
Dưới sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây, không thể phủ nhận chuyển phát nhanh đang là một trong những lĩnh vực “béo bở” nhất hiện tại. Thị trường TMĐT Việt Nam được ước tính có thể tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 25%/năm, đạt mốc giá trị 25,8 tỷ USD trong 2023. Cũng theo đó, tới năm 2030, mảng dịch vụ chuyển phát nhanh dự kiến sẽ đạt tổng giá trị 4,88 tỷ USD, tương ứng tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 24,1%.
Bên cạnh tốc độ tăng trưởng và cơ hội tiềm năng, thị trường chuyển phát nhanh đang có biên lợi nhuận tương đối thấp do mức chi phí cao và sự kém hiệu quả trong khâu trung chuyển hàng hóa. Tình trạng này buộc các doanh nghiệp chuyển phát phải tối ưu hóa quy trình và bộ máy để giảm thiểu chi phí, tăng hiệu quả vận hành và chất lượng dịch vụ tới tay người tiêu dùng.
“Các nhà bán hàng có nhu cầu tìm giải pháp vận chuyển hàng nhanh, đáp ứng thời gian giao hàng khi lượng đơn hàng trực tuyến cao đột biến. Tuy nhiên, doanh thu trực tuyến bán hàng cao cũng đồng thời tạo áp lực lên hệ thống hậu cần, chuỗi cung ứng, hệ thống phân phối, bao gồm cả nhà xưởng, nhà kho.” - ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu Tư nhận định. Để đáp ứng nhu cầu của người bán và tiếp sức cho luồng giao nhận của thị trường, các đơn vị chuyển phát nhanh đã “vào cuộc” cạnh tranh bằng việc nâng cao nội lực tạo bước đột phá trong lĩnh vực giao nhận. J&T Express, đơn vị chuyển phát nhanh sở hữu trung tâm trung chuyển lớn bậc nhất Việt Nam cũng xác định cạnh tranh chất lượng dịch vụ là một trong những chiến lược lâu dài. Hơn 1.900 bưu cục, 850 xe vận tải, 19.000 nhân viên, 36 trung tâm trung chuyển đều là những con số cho thấy sự đầu tư chỉn chu, bài bản của J&T Express.
Để giải quyết bài toán phát triển đường dài ổn định, J&T Express đặc biệt đầu tư công nghệ vào quá trình vận chuyển, đảm bảo quy trình vận hành mượt mà, ổn định hơn. Tháng 8/2022, J&T Express tiên phong bổ sung tính năng thanh toán đơn hàng bằng QR Code động. Theo đó hình thức này giúp hạn chế tối đa nhầm lẫn trong quá trình giao dịch, chỉ cần người dùng có cài đặt app ngân hàng bất kỳ, khi thanh toán đơn hàng bằng cách quét mã QR động do shipper J&T Express cung cấp, các thông tin như số tiền cần thanh toán, số tài khoản, thông tin đơn hàng... sẽ tự động hiển thị đầy đủ trên app giúp J&T Express dễ dàng đối soát các thông tin.
Dịch vụ Zalo ZNS cũng giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng quản lý thao tác của nhân viên giao hàng qua tính năng nhận diện, theo dõi hành trình giao hàng... Ngoài ra, Zalo ZNS sẽ gửi tin nhắn xác nhận đã giao hàng thành công/ thất bại kèm lý do cụ thể. Trong trường hợp khách hàng báo cáo tin nhắn thông báo chưa chính xác, J&T Express sẽ kịp thời xử lý trong vòng 24 giờ kể từ lúc tiếp nhận khiếu nại thành công…