TOP 15 công cụ SEO web miễn phí hàng đầu bạn phải biết

03:10, 17/10/2022
.
Bạn đang tìm kiếm công cụ SEO miễn phí & hiệu quả để làm SEO? Đây là danh sách 15 công cụ SEO miễn phí nhưng vô cùng lợi hại mà bất kỳ một SEOer nào cũng phải biết. 
 
Việc SEO website lên top sau khi hoàn thành xong thiết kế website sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí lớn cho quảng cáo và truyền thông thương hiệu. Và dưới đây là 15 công cụ SEO phổ biến nhất.
 
1. Google Analytics
 
Google Analytics (GA) là công cụ phân tích website với độ chính xác cao và báo cáo thời gian thực. Đây là công cụ được phát triển bởi google với nhiều tiện ích như: 
 
Theo dõi truy cập website
Nguồn truy cập
Nhân khẩu học
Thời gian truy cập
Tỉ lệ thoát trang
Theo dõi hành vi người dùng… 
Liên kết với các công cụ quan trọng khác của google như google Adwords, google tag manager
 
2. Google search console
 
Đây là một trong những công cụ làm SEO quan trọng nhất, chính xác nhất. Nó phân tích lượng tìm kiếm vào website, phân tích thứ hạng từ khóa cho website. Ngoài ra nó còn rất nhiều tính năng để hỗ trợ tối ưu website như: đánh giá trải nghiệm người dùng, tốc độ người dùng, tổng hợp các lỗi trên website..
 
GSC đang là công cụ làm SEO miễn phí mạnh mẽ, chính xác và hiệu quả nhất 
 
 
Hiện nay, AI của google đã thay đổi thuật toán đi theo xu hướng “Chất lượng” và “Trải nghiệm”, đặc biệt 2 thuật toán đánh giá chất lượng content mới là “Outline” và “LSI”. 
Để giải quyết bài toán trên, Công cụ SEOTOBO với rất nhiều tính năng hỗ trợ tối ưu Content như:
 
Tìm kiếm Dàn ý (Outline) của đối thủ. Sau khi tổng hợp và viết thêm, ta có có một dàn ý đầy đủ nhất
Tìm kiếm từ khóa LSI - từ khóa liên quan ngữ cảnh. Bổ sung LSI vào giúp bài viết của chúng ta chất lượng hơn.
Đóng Geotag, EXIF (nội dung) vào hình ảnh: Giúp google đọc được nội dung hình ảnh tốt hơn.
TitleInAll: Công cụ hỗ trợ trong việc tìm kiếm số lượng đối thủ. Từ đó tính ra mức độ cạnh tranh của từ khóa để lựa chọn xem SEO từ khóa nào trước.
 
4. Google speed (https://pagespeed.web.dev/)
 
Đây là công cụ bạn phải biết khi tối ưu website. Website điểm > 90 mới là website đảm bảo tốc độ. Ngoài ra công cụ cũng phân tích rất kỹ những vấn đề đã đạt, chưa đạt về phương diện tối ưu kỹ thuật để ta sửa website.
 
5. Google keyword planner
 
Đây là công cụ lên kế hoạch từ khóa của google nằm trong google Adwords. Công cụ này có những tính năng sau:
 
Báo cáo lượng tìm kiếm hàng tháng của từ khóa đó
Đưa ra những từ khóa gợi ý
Đánh giá mức độ cạnh tranh (Thông qua mức giá thầu)
 
 
6. Screaming Frog
 
Đây là phần mềm rất mạnh mẽ trong việc Audit SEO. Nó sẽ thu thập, đánh giá các link trong website: Trùng lặp, chưa tối ưu để bạn audit
 
7. Công cụ phân tích Seoquake
 
Đây có lẽ là phần mềm khá phổ biến cho những ai mới làm SEO. Bởi nó đơn giản là quá dễ dùng (Cài plugin lên trình duyệt), phân tích kỹ thuật rất chi tiết theo từng URL để chúng ta edit theo. Tuy nhiên, để làm có hiệu quả ta cần có kiến thức chuyên sâu hơn.
 
8. Google Trend
 
Google trend cung cấp những từ khóa “Hot trend” có thể để làm xu thế cho nội dung của mình
 
9. Ahrefs
 
Đây vẫn là công cụ MẠNH MẼ NHẤT, toàn diện nhất để phân tích từ khóa, phân tích đối thủ bao gồm: backlink về website, backlink nội bộ website, Domain trỏ về web, thứ hạng website…
Các chức năng chính:
 
Site Explorer: Kiểm tra Backlink website, backlink nội bộ website. Tính năng này rất hữu ích trong việc phân tích đối thủ
Position Explorer: Kiểm tra thứ hạng từ khóa của một website, đặc biệt là của đối thủ.
Content Explorer: Kiểm tra xem nội dung nào được chia sẻ nhiều nhất
Keywords Explorer: Gợi ý danh sách các từ khóa liên quan
 
Ahrefs hiện có bản miễn phí nhưng nếu được hãy sử dụng bản trả phí để sử dụng được đầy đủ các tính năng mạnh mẽ của nó
 
10. Kiểm tra trùng lặp nội dung Copyscape hoặc SEOTOBO
 
Kiểm tra trùng lặp nội dung rất quan trọng với làm nội dung cho website. Các website có nội dung trùng lặp sẽ được đánh giá thấp. Các tool có thể xem xét  như Copyscape hoặc SEOTOBO. Đặc biệt SEOTOBO còn khá nhiều tính năng khác các mà SEOer có thể trải nghiệm
 
11. SEMRush 
 
Đây được coi là công cụ mạnh mẽ thứ 2 sau ahrefs. Tuy chỉ số có sự sai lệch giữa hai bên nhưng SEMRush ngày càng chiếm niềm tin của SEOer. Một điều nữa giúp SEMRush phát triển lên là chính đối thủ AHREFS gần đây đã thay đổi cách thu phí khiến SEOer phải trả khoản phí khá cao hơn nên nhiều người đã chuyển qua dùng SEMRush. 
 
12. Keywordtool.io
 
Một công cụ phân tích từ khóa khá chuyên sâu nữa là Keywordtool.io, công cụ này hỗ trợ rất tốt trong việc tìm từ khóa dài. Ngoài ra nó có thể phân tích theo từng máy chủ tìm kiếm riêng như: Google, bing, youtube, ebay, amazon, twitter, instagram. 
 
13. Công cụ gợi ý từ khóa Answerthepublic.com
 
Đây cũng là bộ công cụ phân tích từ khóa nhưng có giao diện khá “độc đáo”, với việc phân tích theo từng dạng câu hỏi, từng dạng chữ cái. Từ đó, giúp SEOer có thể dễ dàng đưa ra chiến lược từ khóa cho SEO.
Tuy nhiên nó chưa đáp ứng được vấn đề chiều sâu như traffic, độ cạnh tranh, độ khó của từ khóa.
 
14. SERP Simulator
 
Tính toán lại độ dài các thẻ SEo như Title, Meta description bằng phương pháp độ dài kích thước. Đây là phương pháp chính xác google vẫn dùng.
 
15. Google Mobile Friendly Test
 
Đây là công cụ cũng rất hữu ích của google giúp kiểm tra sự thân thiện của website trên mobile.
 
Bài viết trên đây chúng tôi có tham khảo ý kiến chuyên gia từ Delectech - Thương hiệu thiết kế website bán hàng tối ưu số 1 hiện nay.
 
Tham khảo: https://delecweb.com/kinh-nghiem-lam-seo/top-19-cong-cu-seo-website-mien-phi-hang-dau-ma-seoer-can-biet-n224.html
 

.