Niềng răng cho trẻ em: Đừng bỏ qua thời điểm 'vàng'

10:10, 28/10/2022
.
Cho trẻ niềng răng đúng thời điểm giúp thay đổi vị trí sai lệch một cách dễ dàng. Nhờ vậy, trẻ tự tin hơn với nụ cười toàn diện và gương mặt cân đối khi trưởng thành.
 
 
Độ tuổi niềng răng thích hợp: 6 - 12 tuổi
 
Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), độ tuổi thích hợp để niềng răng cho trẻ em là từ 6 - 12 tuổi. Ở giai đoạn này, xương hàm của trẻ chưa phát triển cố định nên Bác sĩ dễ dàng uốn nắn, điều chỉnh bằng khí cụ chuyên biệt, giúp mang đến kết quả tốt nhất:
 
Đưa khớp cắn hai hàm trở về vị trí chuẩn sinh lý, cải thiện tối đa khả năng ăn nhai, giúp trẻ ăn uống ngon miệng hơn.
 
Trẻ có hàm răng đều, nụ cười khỏe đẹp, gương mặt cân đối giúp trẻ thêm tự tin.
 
Chính vì vậy khi trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn 6 - 12 tuổi, cha mẹ hãy đưa trẻ đi khám nha khoa định kỳ để kịp thời phát hiện các vấn đề sai lệch răng và xương hàm, từ đó có biện pháp khắc phục sớm, giúp quá trình thay răng của trẻ diễn ra thuận lợi.
 
Cho trẻ niềng răng đúng thời điểm giúp con sở hữu khớp cắn hoàn chỉnh, gương mặt cân đối và nụ cười đẹp.
Cho trẻ niềng răng đúng thời điểm giúp con sở hữu khớp cắn hoàn chỉnh, gương mặt cân đối và nụ cười đẹp.
Các phương pháp niềng răng cho trẻ em
 
Hiện nay, có 3 phương pháp chỉnh nha cho trẻ em độ tuổi thay răng từ 6 - 12 tuổi, được áp dụng phổ biến là:
 
Sử dụng khí cụ chỉnh nha tăng trưởng
 
Khí cụ chỉnh nha tăng trưởng như EF (khí cụ chỉnh hình chức năng, tiền chỉnh nha), Headgear (khí cụ nắn chỉnh xương hàm hô), Facemask (khí cụ nắn chỉnh xương hàm móm) và Quad - Helix (khí cụ nong rộng cung hàm, tạo khoảng trống) giúp điều hướng xương hàm về đúng vị trí, cho cung răng tròn đều hơn. Sau giai đoạn sử dụng khí cụ, trẻ tiếp tục được điều chỉnh chi tiết về khớp cắn với niềng răng mắc cài hoặc niềng răng trong suốt Invisalign.
 
Niềng răng mắc cài cố định
 
Đây là phương pháp sử dụng mắc cài làm từ kim loại hoặc vật liệu sứ cao cấp, kết hợp với hệ thống dây cung và khí cụ bổ trợ để tạo lực kéo, di chuyển răng về đúng vị trí mong muốn. Niềng răng mắc cài với dây chun màu sắc giúp trẻ thích nghi nhanh hơn, cũng như hứng thú với việc niềng răng. Tùy vào mức độ sai lệch răng của trẻ, thời gian điều trị có thể kéo dài từ 1.5 - 2 năm.
 
Niềng răng trong suốt Invisalign
 
Invisalign sử dụng chuỗi khay niềng trong suốt thay thế cho dây cung và mắc cài. Thiết kế chính xác theo dấu hàm và kích thước răng của trẻ, đảm bảo ôm sát cung răng, mang lại tính thẩm mỹ cao hơn giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, ăn uống và vệ sinh răng dễ dàng, không gây vướng víu.
 
Nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại nên lực tác động trên mỗi khay niềng Invisalign cũng được điều chỉnh phù hợp theo từng giai đoạn và mật độ xương của trẻ, từ đó giúp dịch chuyển răng tốt hơn, rút ngắn thời gian điều trị.
 
Hình ảnh trước và sau niềng răng ở trẻ 11 tuổi với những thay đổi tích cực. Tình trạng hô, răng chìa được khắc phục tốt.
Hình ảnh trước và sau niềng răng ở trẻ 11 tuổi với những thay đổi tích cực. Tình trạng hô, răng chìa được khắc phục tốt.

Một số lưu ý khi niềng răng cho trẻ em

Trong quá trình chỉnh nha, cha mẹ nên thường xuyên động viên, cổ vũ tinh thần để tâm lý của trẻ thoải mái. Nhờ vậy, trẻ có thể hợp tác hơn khi điều trị, giúp tiến trình niềng răng diễn ra đúng kế hoạch và đạt hiệu quả như mong muốn.
 
Vào giai đoạn đầu sau khi chỉnh nha, cha mẹ nên cho trẻ ăn thực phẩm mềm, tránh ăn thực phẩm dai - cứng để hạn chế tác động lên răng. Mặt khác, phụ huynh nên hướng dẫn cho trẻ cách vệ sinh răng miệng; đồng thời, nhắc nhở trẻ sử dụng khí cụ hỗ trợ theo chỉ định của bác sĩ.
 
Một lưu ý quan trọng nữa là khi niềng răng cho trẻ em, cha mẹ nên đưa con đến trung tâm chỉnh nha chuyên sâu - nơi có đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, đảm bảo chẩn đoán đúng, tư vấn đúng và xây dựng kế hoạch điều trị chính xác, mang lại hiệu quả toàn diện.
 
ELITE DENTAL - TRUNG TÂM CHỈNH NHA HÀNG ĐẦU CHO TRẺ EM
 
Hiện nay, Elite Dental là một trong số ít trung tâm nha khoa ở TP. HCM chú trọng khuyến khích niềng răng cho trẻ từ 6 - 12 tuổi. Tại đây có đội ngũ bác sĩ chỉnh nha giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm, đồng thời còn rất hiểu tâm lý trẻ em, chăm sóc nhẹ nhàng và ân cần giúp trẻ hợp tác tốt trong suốt quá trình niềng răng.
 
Cùng với đó, đội ngũ bác sĩ chỉnh nha của Elite Dental có thể chẩn đoán và nhìn ra khuynh hướng phát triển của xương hàm trong thời gian trẻ thay răng thông qua việc vẽ phim chỉnh nha. Sự chẩn đoán chính xác và chỉ định phương pháp phù hợp sẽ giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả, cho trẻ nụ cười rạng rỡ nhất. Đặc biệt, trung tâm còn dành riêng một khu vui chơi sinh động, sử dụng gam màu tươi tắn và vui nhộn để tạo tâm lý thoải mái, giúp trẻ quên đi nỗi sợ khám răng.
 
Cập nhật bảng giá niềng răng mới nhất Elite Dental TẠI ĐÂY.
Thông tin liên hệ:
75 Huỳnh Tịnh Của, P. Võ Thị Sáu, Q.3, HCM
info@elitedental.com.vn
Hotline: (+84) 28 7306 3838 – (+84) 902661100
 

 

 


.