Nhộn nhịp 'chợ heo giống'

08:05, 24/05/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Nhu cầu mua heo giống để tái đàn tăng cao nên những ngày này, chợ heo Hàng Rượu thuộc phường Trường Quang Trọng, (TP. Quảng Ngãi) khá nhộn nhịp kẻ bán, người mua. Một ngày có đến hàng ngàn con heo giống được đưa về đây để trao đổi, mua bán.
 

Chợ heo Hàng Rượu từ lâu đã trở thành một cái tên quen thuộc, thu hút đông đảo các thương lái từ khắp các vùng miền. Chính vì vậy, những ngày hoạt động, ngay từ sáng sớm, chợ heo đã nhộn nhịp. Tiểu thương nhiều nơi trong tỉnh chở theo hàng chục con heo giống, nối đuôi nhau tiến vào chợ. Các thương lái và người dân có nhu cầu mua heo giống cũng tập trung rất đông về đây. 

 

Theo những người buôn bán ở đây, chợ heo hoạt động vào những ngày chẵn (âm lịch) trong tháng. Hầu hết các giống heo đều có mặt ở chợ này, từ heo chăn nuôi thuần chủng cho đến heo F1 (lai giống giữa heo cỏ và heo siêu nạc) và nhiều giống heo khác. Nơi đây được coi là chợ đầu mối heo giống lớn nhất của tỉnh. 

 

Những người đến chợ có thể thoải mái lựa chọn, trao đổi, mua bán, tự thỏa thuận về giá cả với người bán. Tuy nhiên, theo ghi nhận, hiện tại giá heo giống đang ở mức cao, nhưng nhiều thương lái cũng phải tranh nhau mua. 

 

“Heo con có trọng lượng từ 6-7kg/con có giá giao động từ 1,5 triệu đồng- 2,2 triệu đồng/con, tùy theo giống heo. Dù mức giá khá cao, song do nhu cầu tái đàn tăng cao nên chúng tôi cũng phải mua để gom đủ con giống cung cấp cho các trang trại chăn nuôi”- ông Hồ Thanh Bình- một thương lái ở tỉnh Bắc Giang chia sẻ. 

 

 Các thương lái từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh đến chợ thu gom heo giống vận chuyển cung cấp cho các trang trại, hộ chăn nuôi

 

Chợ heo Hàng Rượu họp từ sáng sớm đến khoảng 9 giờ là tan chợ. Bình quân mỗi ngày, chợ heo có cả trăm người đến buôn bán và thu mua tiêu thụ hàng nghìn heo con các loại.

 

Cùng với kẻ bán, người mua, chợ heo cũng thu hút rất nhiều người dân xung quanh đến đây hành nghề ‘bồng heo’ thuê để mưu sinh. Hầu hết những người chọn nghề bồng heo thuê ở chợ heo đều là những người lớn tuổi. 


“Bình quân mỗi giỏ heo (khoảng 10 con), chúng tôi được thương lái trả công 30.000 đồng. Trung bình mỗi ngày nhờ việc bồng heo mỗi người chia ra cũng kiếm được hơn 100.000 đồng. Dù công việc khá vất vả, mức thu nhập không cao, nhưng chúng tôi đã gắn bó với nghề này này đã năm nay nên cũng cố gắng làm để có nguồn thu nhập ngoài công việc đồng án để trang trải cuộc sống”- bà Năm, một người bồng heo thuê bày tỏ. 
 

 

Số lượng heo con giống được các thương lái thu gom ở chợ không chỉ vận chuyển đến các địa phương trong tỉnh mà còn vận chuyển đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước để tiêu thụ, nhất là các tỉnh ở phía Bắc.
 

 

Thời tiết nắng nóng nên các thương lái phải dùng đá lạnh giải nhiệt cho heo, để đảm bảo sức khỏe cho heo khi vận chuyển

 

Hàng ngàn con heo giống theo thương lái đi đến khắp nơi trong cả nước

 

Rất nhiều thương lái đến từ các tỉnh phía Bắc lặn lội quãng đường rất xa để đến chợ heo Hàng Rượu gom heo giống vận chuyển bằng xe tải về phân phối cho các trang trại chăn nuôi vì những địa phương ở phía Bắc đang rất khan hiếm nguồn heo giống.

H.P