Giá thịt heo vẫn ở mức cao

06:04, 10/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần chỉ đạo phải giảm giá và kiên quyết đưa giá heo hơi về mức dưới 60 nghìn đồng/kg, song giá heo hơi trên địa bàn tỉnh vẫn dao động ở mức trên 70 nghìn đồng/kg. Giá thịt heo thương phẩm đến tay người tiêu dùng vì thế vẫn tiếp tục “neo” ở mức cao.
Từ đầu tháng 4 đến nay, mặc dù giá heo hơi trên địa bàn tỉnh đã có dấu hiệu “hạ nhiệt”, nhưng mức giảm không đáng kể, chỉ giảm dần từ 78 - 79 nghìn đồng/kg, xuống mức 73-75 nghìn đồng/kg. Còn giá thịt heo tại các chợ dù giảm, nhưng vẫn còn ở mức khá cao. 
 
Giá thịt heo bán ra thị trường vẫn ở mức cao, bất chấp các nỗ lực
Giá thịt heo bán ra thị trường vẫn ở mức cao, bất chấp các nỗ lực "kìm" giá của các cơ quan chức năng.
Tại 4 chợ lớn trên địa bàn TP.Quảng Ngãi là chợ Quảng Ngãi, chợ Nghĩa Lộ, chợ Thu Lộ, chợ Hàng Rượu, giá thịt heo vẫn dao động ở mức 140 - 180 nghìn đồng/kg, tùy loại. Trong đó thịt ba chỉ, sườn non dù đã giảm khoảng 10 - 20 nghìn đồng/kg so với tháng trước, nhưng vẫn ở mức cao, với giá 180 nghìn đồng/kg; thịt vai, đùi vẫn ở mức 140 - 150 nghìn đồng/kg, còn giò heo có giá dao động từ 120 - 130 nghìn đồng/kg. Nếu so mức giá thời điểm này với cùng kỳ năm ngoái, thì giá thịt ba chỉ vẫn tăng 100%, còn giá sườn non tăng 50%...
 
Chia sẻ khó khăn khi giá thịt heo vẫn còn quá đắt đỏ, chị Nguyễn Ngọc  Anh, ở TP.Quảng Ngãi, cho biết: “Tháng 10, 11 năm ngoái, giá thịt heo ba chỉ tại chợ vẫn còn ở mức 80 - 90 nghìn đồng/kg, thịt vai thì 80 nghìn đồng/kg. Vậy mà hiện tại, dù đã giảm giá chút đỉnh, nhưng vẫn đang ở mức cao gấp đôi so với cuối năm ngoái. Mặt khác, giá heo đắt đỏ khiến nhiều loại thực phẩm khác như cơm, bún, cháo... cũng tăng giá theo. Trong đó, tăng cao nhất là món bún giò, từ mức bình quân là 20 nghìn đồng mỗi tô vào trước Tết, giờ nhiều quán đã niêm yết giá bán mỗi tô bún lên đến 35 - 40 nghìn đồng. Thậm chí, nhiều chủ quán còn bỏ món bún giò trong thực đơn với lý do giá heo quá cao, nên rất khó bán”.
 
Tại các chợ nông thôn ở các huyện Mộ Đức, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa... giá thịt heo đang thấp hơn từ 10 - 20 nghìn đồng/kg so với TP.Quảng Ngãi. Trong đó, giá thịt ba chỉ, sườn non, thịt nạc tại chợ Đồng Cát (Mộ Đức), chợ Mới (Tịnh Hà, Sơn Tịnh) đã về mức 160 - 170 nghìn đồng/kg; còn thịt vai, thịt đùi thì dao động ở mức 120-130 nghìn đồng/kg... Tuy nhiên, với thu nhập của người dân nông thôn, mức giá thịt heo nói trên vẫn khiến người dân “đau đầu” khi chi phí cho ăn uống hằng ngày bị đội lên khá nhiều. Nhất là trong thời điểm mà nhiều gia đình đang phải “thắt lưng buộc bụng” do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
 
Vậy là, dù các cơ quan chức năng đã áp dụng nhiều biện pháp để giảm giá thịt heo bằng cách “kìm” giá heo hơi và tăng cường nhập khẩu thịt heo; nhưng giá thịt heo thương phẩm đến tay người tiêu dùng vẫn chưa thể “hạ nhiệt” ngay. Giá thịt heo đắt đỏ còn kéo theo nhiều loại thực phẩm khác như thịt bò, gà, hải sản... cùng các mặt hàng ăn uống cũng tăng giá, làm ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân, nhất là những người có thu nhập thấp.
 
Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 
 

.