(Baoquangngai.vn)-
Nghị định 67 của Chính phủ với nhiều ưu đãi về hạn mức và lãi suất cho vay, đã trở thành động lực để nhiều ngư dân ồ ạt vay vốn đóng tàu. Thế nhưng, thực tế cho thấy, những con tàu trị giá hàng tỷ, thậm chí là hàng chục tỷ đồng giờ không còn hoạt động hiệu quả, phải nằm bờ phơi mưa nắng đến mức gỉ sét, hư mục dần theo thời gian.
|
Tàu vỏ thép Biển Đông 1, công suất 811CV trị giá 14 tỷ đồng, trong đó Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ngãi cho vay trên 13,2 tỷ đồng. Con tàu này từng là niềm hãnh diện của gia đình ngư dân Võ Văn Hân, ở xã Bình Đông (Bình Sơn) |
|
Thế nhưng, kể từ khi hạ thủy vào năm 2016, tàu liên tục hư hỏng, ra khơi thì đánh bắt không hiệu quả. Ông Hân quyết định “đắp chiếu” con tàu khủng của mình vì không còn vốn ra khơi, thậm chí nếu ra khơi cũng không bù nổi lỗ tổn để trả nợ ngân hàng |
|
Chỉ sau hơn 7 tháng nằm bờ ở Cảng Tịnh Hòa, TP.Quảng Ngãi, vỏ tàu có dấu hiệu bị thời gian bào mòn, hoen gỉ khắp bề mặt |
|
Nằm ngay cạnh tàu vỏ thép Biển Đông 1, con tàu trị giá 15 tỷ đồng của ngư dân Trương Văn Chín (sn 1973) quê ở xã Phổ Quang (Đức Phổ) còn trong tình trạng “thảm hại” hơn. Trái với vẻ ngoài hoành tráng vào ngày đầu hạ thủy năm 2016, chỉ sau 1 năm bị “bỏ quên”, con tàu tiền tỷ đã xuống cấp trầm trọng |
|
Ông Chín cho hay: Để đóng được tàu này, tôi đã vay 14 tỷ đồng từ ngân hàng BIDV Quảng Ngãi. Thời gian đầu, tàu hành nghề lưới vây khá hiệu quả do có nhiều trang thiết bị hiện đại |
|
Nhưng chỉ sau hơn 10 chuyến biển, con tàu vỏ thép bắt đầu hư hết chỗ này đến chỗ kia. Tiền lãi từ các chuyến biển trước không đủ xoay trả kinh phí sửa chữa. Cộng thêm việc phải trả lãi ngân hàng vài chục triệu đồng mỗi tháng đã khiến gia đình ông Chín kiệt quệ, đành bỏ tàu nằm bờ |
|
Vì không được bảo quản nên nhiều bộ phận trên tàu đã bị gỉ sét, hư mục dần. Tất cả ngư cụ hiện đại cũng bị bào mòn bởi mưa nắng khắc nghiệt trong năm |
|
Tỉnh Quảng Ngãi hiện có 64 tàu cá vay vốn theo Nghị định 67. Trong đó có 11 tàu vỏ thép, 52 tàu vỏ gỗ và 1 tàu vỏ composite. Tuy nhiên, hiện có 10/11 tàu vỏ thép và nhiều tàu gỗ công suất lớn phải nằm bờ do làm ăn thua lỗ. Dư nợ cho vay theo Nghị định 67 trên địa bàn tỉnh đến nay là 338 tỷ đồng thì nợ xấu đã lên đến 105 tỷ đồng. |
|
Ngư dân ồ ạt vay vốn đóng tàu để nối dài thêm những ước mơ từ biển. Tuy nhiên, làm ăn càng lúc càng khó khăn, nên số nợ gốc và lãi phải trả cho ngân hàng mỗi năm cứ tăng dần lên, nhiều ngư dân không thể nào trả nổi |
|
Họ đành rời tàu, kiếm kế mưu sinh khác. Những con tàu trị giá hàng chục tỷ đồng dần bị bỏ quên, nằm im lìm và hư mục, gỉ sét theo năm tháng |
Thực hiện: Khả Nhiên