Hơn 30 năm giữ vị chè truyền thống

10:12, 26/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 30 năm qua, quán chè của bà Đỗ Thị Màu (59 tuổi), ở chợ Tịnh Khê, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) luôn đông khách bởi món ăn giữ được hương vị truyền thống thơm ngon. 
 
[links()]
 
Quán chè của bà Màu quen thuộc với người dân ở xã Tịnh Khê và các địa phương lân cận. Đều đặn vào lúc 3 giờ sáng hằng ngày, bà Màu bắt đầu nấu chè, đến khi mặt trời mọc, bà đã có mặt ở chợ để bán chè cho khách. Cứ thế hơn 30 năm qua, bà gắn bó với quán chè để mưu sinh. 
 
Quán chè của bà Đỗ Thị Màu, ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) luôn đông khách. Ảnh: Kim Trang
Quán chè của bà Đỗ Thị Màu, ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) luôn đông khách. Ảnh: Kim Trang
Bà Màu chia sẻ, tôi bán chè từ lúc mới lập gia đình. Ngày ấy, tôi đi dạo khắp các chợ để học hỏi cách bày bán chè, nhờ người hướng dẫn kinh nghiệm nấu chè. Ngày nào tôi cũng mua một vài nguyên liệu về nấu thử rồi mời mọi người ăn để góp ý. Sau nhiều lần nấu thử, cuối cùng tôi cũng nấu được nồi chè ưng ý với hương vị thơm ngon.  
 
Nhiều người ở xa mỗi lần về thăm quê đều ghé quán chè của bà Màu để thưởng thức món chè đậm đà hương vị truyền thống. Khách đến quán chè của bà đa phần là học sinh, công nhân và những người ở quê. Giá mỗi chén chè rất bình dân, chỉ từ 5 - 10 nghìn đồng/chén. 
 
Để nấu món chè, các nguyên liệu được bà Màu chọn mua rất kỹ lưỡng, bởi nguyên liệu ngon và chất lượng mới nấu được một nồi chè ngon. “Một chén chè không chỉ phải ngon mà còn phải đẹp mắt. Như chè chuối thì nấu không được thâm tím, chè đậu đen thì màu đen phải óng ánh... Điều đặc biệt là chè phải giữ được hương vị truyền thống", bà Màu chia sẻ.
 
Mỗi ngày, bà Màu bán từ 25 - 30kg chè đủ các loại như chè thập cẩm, đậu xanh, chè củ... Vào những tháng cuối năm, khi tiết trời chuyển lạnh, ngoài những nồi chè đá thì bà Màu còn nấu thêm vài nồi chè nóng như chè trôi nước, chè đậu, chè chuối... để phục vụ nhu cầu thưởng thức đa dạng của khách hàng. 
 
Cuộc sống ngày càng phát triển, có nhiều món ăn ngon được chế biến theo phong cách hiện đại. Nhưng nhiều người vẫn thích tìm về với chợ quê để thưởng thức các món ăn truyền thống, mang đậm hương vị quê nhà. Bởi thế, quán chè của bà Màu luôn đông khách mỗi ngày.
 
KIM TRANG
 
 

.