Giòn tan bánh xèo Đồng Cát

02:10, 28/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bánh xèo là món ăn quen thuộc của người dân xứ Quảng. Song, thay vì đúc bánh xèo mềm để ăn cùng bánh tráng, rau sống như thường thấy, thì các cô, các chị ở chợ Đồng Cát, thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức) lại đúc ra những chiếc bánh xèo giòn rụm, thơm ngon, lạ miệng.
 
[links()]
 
Không có nhân tôm, nhân thịt, cũng chẳng được bán kèm rau sống, bánh tráng mỏng như các quầy bánh xèo thường gặp, bánh xèo giòn ở chợ Đồng Cát chỉ đơn giản là những chiếc bánh xèo không nhân, ăn kèm nước mắm ớt tỏi. Nguyên liệu làm nên chiếc bánh xèo giòn giản đơn vậy thôi, nhưng giá của mỗi chục bánh xèo không nhân này cũng ngang ngửa với các loại bánh xèo tôm, thịt, ấy thế mà thực khách vẫn cứ tìm mua.
 
Những chiếc bánh xèo giòn, vàng ươm là món bánh xèo đặc trưng chỉ có ở chợ Đồng Cát.  Ảnh: Đông Yên
Những chiếc bánh xèo giòn, vàng ươm là món bánh xèo đặc trưng chỉ có ở chợ Đồng Cát. Ảnh: Đông Yên
Bánh xèo giòn Đồng Cát không hơn các loại bánh xèo khác về mặt nguyên liệu, nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỳ công trong chế biến. Nếu như mỗi chiếc bánh xèo bình thường chỉ mất từ 1 - 2 phút kể từ lúc đổ bột vào khuôn cho đến lúc thành phẩm, thì bánh xèo giòn cần đến 7 - 10 phút mới đạt độ giòn lý tưởng. Muốn đúc được chiếc bánh xèo giòn thơm ngon, người đúc phải dày dạn kinh nghiệm trong điều chỉnh lửa, canh thời gian, sao cho chiếc bánh vàng đều, không bị cháy xém cạnh và đạt độ giòn vừa phải, chứ không bị cứng.
 
Theo chủ các gian hàng bán bánh xèo giòn ở chợ Đồng Cát, thoạt đầu, món bánh xèo giòn tình cờ được chế biến từ việc một vài người đúc bánh xèo tận dụng vài vá bột cuối cùng để đúc bánh xèo giòn mang về cho con cháu thưởng thức. Những lúc ấy, các thực khách đi chợ, thấy món bánh xèo khác lạ liền tò mò hỏi mua. Rồi dần dà về sau, khi thấy nhu cầu của mọi người về món bánh xèo giòn ngày một tăng, chủ các quầy bánh xèo ở chợ Đồng Cát bắt đầu đúc và bày bán bánh xèo giòn như một đặc sản, mang đậm đà hương vị quê nhà. 
 
Nhiều người tìm đến chợ Đồng Cát để mua món bánh xèo giòn, không đơn thuần chỉ để mua một món ăn, mà như đang tìm về ký ức thời thơ ấu. Bản thân tôi cũng vậy! Ngày xưa, mỗi lần trời mưa, mẹ tôi thường đúc bánh xèo nấm rơm. Khi thau bột vơi đi, chỉ còn lại vài vá, mẹ thường ngồi nán lại bên bếp lửa để đúc cho tôi vài chiếc bánh xèo giòn. Bột đổ vào khuôn nghe xèo xèo... rồi mẹ để cho đến khi bánh vàng ươm. Tôi háo hức chờ bánh giòn, nên cứ ngồi bên bếp lửa canh cùng mẹ. Lớn lên tôi mới biết, đó là những năm tháng mùa mưa ấm áp của cuộc đời mình.
 
ĐÔNG YÊN
 
 

.