Cá căn nước lợ

07:10, 22/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cá căn là món ăn ngon phổ biến của người dân  Quảng Ngãi. Cá căn sống ở biển và vùng nước lợ khu vực cửa sông. So với cá căn sống ở biển thì cá căn sống ở vùng nước lợ ngon hơn. Cá căn có nhiều cách chế biến đơn giản mà ngon. 
 
[links()]
 
Cá căn biển lớn bằng bàn tay, da dày màu xám đen, thịt hơi cứng. Còn cá căn sống vùng nước lợ hay còn gọi nước chè hai chỉ to chừng 3 ngón tay người lớn khép lại, da mỏng màu xám sáng, thịt mềm, phù hợp với các món nướng, nấu ngọt, nấu măng.
 
Cá căn nấu ngọt.                    ẢNH: B V T
Cá căn nấu ngọt. ẢNH: B V T
Cá căn còn tươi, bỏ mang rửa sạch rồi đem nướng trên than củi đỏ rực cho cá chín vàng, bay mùi thơm phức. Với cá căn nướng, khi ăn dùng đũa lấy thịt chấm muối ớt, hoặc cuốn bánh tráng rau sống chấm mắm ớt tỏi. Thịt cá căn thơm ngon, cùng với hương vị của rau sống, nước mắm sẽ làm thực khách hài lòng với món ăn dân dã.
 
Món cá căn nấu măng tươi cũng rất ngon. Cá căn bóc bỏ mang, rửa sạch, măng tươi xắt lát mỏng. Sau đó, cho cá và măng vào nồi nước, bỏ thêm vào ớt sim già và gia vị, rồi nấu chín. Khi ăn có thể cho thêm rau thơm như hành ngò, rau húng quế... tùy sở thích. Món ăn này có hương vị của cá căn, măng tươi và ớt sim nên ngon ngọt, thơm cay rất hấp dẫn.
Còn món cá căn nấu ngọt, cách chế biến cũng rất đơn giản. Cho cá căn đã làm sạch vào nồi nước, nêm một ít gia vị, nấu cá vừa chín rồi cho thêm hành, ngò, ớt. Vậy là đã chế biến xong món cá căn nấu ngọt. Món này nước rất ngọt, cá thơm ngon, giữ nguyên hương vị. 
 
Cá căn có quanh năm. Tùy theo mùa, lượng cá căn vùng nước lợ cửa sông nhiều ít khác nhau, độ ngon cũng thay đổi ít nhiều tùy theo con nước. Khi có mưa nguồn đổ về, nước sông lớn thì cá căn vùng cửa sông thường xuất hiện nhiều hơn, cá cũng ngon hơn bởi nguồn thức ăn của cá là các sinh vật bé nhỏ, phù du trôi nổi trong nước từ phía đầu nguồn đổ về.
 
BÙI VĂN TẠO
 
 
 

.