Canh khổ qua nấu cá chuồn

09:09, 09/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mùa này, chợ quê bán đủ các loại cá tươi rói, nhất là những con cá chuồn mắt trong veo, thịt rắn chắc. Cá chuồn nấu canh với khổ qua thì ngon phải biết. Cá chuồn có vị ngọt thanh, khổ qua đắng, nhưng khi kết hợp với nhau lại có món ăn lạ miệng, thơm ngon, bổ dưỡng.
 
[links()]
 
Cá chuồn thường dùng để chế biến nhiều món ăn ngon như cá chuồn nấu canh chua, nấu cùng mít non, chiên giòn với củ nén… Để đổi vị cho gia đình, lại giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng, bà tôi nấu cá chuồn với khổ qua.
 
Bát canh khổ qua dồn thịt cá chuồn xay thơm ngon.  Ảnh: Hiền Thu
Bát canh khổ qua dồn thịt cá chuồn xay thơm ngon. Ảnh: Hiền Thu
Cá chuồn nấu canh phải chọn mua cá tươi, như vậy thì nước canh mới ngọt thanh, không thì sẽ có mùi tanh khó chịu. Cá làm sạch vảy, bỏ ruột, cắt thành từng khúc vừa ăn. Ướp cá với hành, ớt, tỏi giã nhuyễn, nước mắm, đường, tiêu xay, rồi để tầm 30 phút cho thấm gia vị. Khổ qua rửa sạch, xắt mỏng. Bắc nồi nước lên bếp, đun sôi và cho cá đã ướp, khổ qua vào nấu cho nước sôi vài dạo, nêm nếm lại cho vừa ăn, vậy là đã có nồi canh thơm ngon.
 
Bà tôi còn có cách nấu canh đặc biệt hơn, đó là khổ qua dồn thịt cá chuồn xay. Bà đem cá chuồn xay nhuyễn. Bà bảo, cá chuồn có mùi tanh và nhiều xương dăm nhỏ, nên xay nhuyễn, tẩm ướp gia vị, hành, tỏi, ớt sẽ thấm vào thịt cá, khử được mùi tanh và không còn lo bị hóc xương. Thịt cá chuồn sau khi thấm gia vị, dồn vào từng trái khổ qua. Nấu canh theo cách này tốn công một chút nhưng bù lại thịt cá sẽ thấm vào khổ qua, ăn ngon và nước rất ngọt, ít vị đắng hơn. Bắc nồi nước lên bếp, khi nước gần sôi, cho khổ qua đã nhồi cá ở bên trong vào. Sau khi nồi canh sôi, hạ lửa nhỏ, nêm nếm gia vị cho vừa ăn và nấu chừng 10 - 15 phút để khổ qua chín thì tắt bếp. Cho thêm tiêu, hành, ngò, ớt xắt nhỏ vào để nồi canh thêm phần thơm ngon.
 
Tưởng chừng khổ qua đắng nấu với cá sẽ không hợp, thế nhưng khi kết hợp với nhau lại có món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Ai lần đầu thưởng thức món canh khổ qua dồn thịt cá chuồn xay sẽ cảm thấy ngạc nhiên, bởi vị nước canh vừa ngọt lại hơi đăng đắng, khá lạ miệng.
 
HIỀN THU
 
 
 

.