Cá bống nướng chấm muối ớt

10:09, 25/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Người dân ở thượng nguồn sông Vệ thuộc huyện Nghĩa Hành có cách chế biến cá bống dân dã mà ngon. đó là cá bống nướng chấm muối ớt. Đây là món ăn ngon mà khi có dịp đến Quảng Ngãi, bạn nên thưởng thức một lần.
 
[links()]
 
Từ lâu rồi, món cá bống sông Trà được nâng lên tầm đặc sản. Các bà nội trợ thường chế biến món cá bống rim để ăn trong bữa cơm thường ngày, hoặc đem kho tiêu ăn với cháo trong buổi sáng. Những chủ quán bên sông Trà đã chọn món cá rim cho vào lọ bán làm quà cho khách phương xa và người Quảng xa quê. Còn trong các nhà hàng, thường chọn cá bống to bằng đầu ngón tay đem kho tộ để phục vụ thực khách. Riêng món cá bống nướng chấm muối ớt là món ăn dân dã. Trong chuyến ngược dòng suối Chí, ở xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành), tôi may mắn được những người đồng hành mời thưởng thức.
 
Món cá bống nướng.    Ảnh: Cẩm Thư
Món cá bống nướng. Ảnh: Cẩm Thư
Cá bống đánh bắt được ở vùng thượng nguồn sông Vệ còn tươi nguyên, đem rửa bằng nước muối cho thật sạch. Sau đó, dùng xiêng tre cắm từ đầu cá đến thân cho thật thẳng. Tiếp đến, nướng cá trên lửa than hồng. Mùi cá thơm phưng phức cứ thế lan xa.
 
Trong lúc chờ cá chín, bạn hãy lấy muối hột, cộng với ớt xanh đem giã  nhỏ. Sau khi cá chín, tất cả được bày trong đĩa hoặc trong khay tre, dưới tàu lá chuối với một bên là cá, một bên là muối, kèm với đĩa rau thơm. Vậy là đã có món cá bống nướng chấm muối ớt thơm ngon, hấp dẫn.
 
Giữa thiên nhiên trong lành, có tiếng suối róc rách, có tiếng chim kêu, chúng tôi bày món ngon trên tảng đá, thong thả bóc cá chấm muối ớt rồi thưởng thức. Thịt cá thơm, dai, cộng với vị mặn của muối, vị cay xè của ớt, mùi hương của rau thơm nồng, để lại nhiều dư vị.
 
Cá bống trên sông Trà, sông Vệ có nhiều loại như bống găm, bống dừa, bống vồ, bống xệ, bống cau, bống tượng... Trên vùng thượng nguồn, cá đánh bắt để nướng phần lớn là cá bống găm. Món cá bống nướng chấm muối ớt cùng với món cá bống rim, cá bống kho tiêu... làm đa dạng cách chế biến món cá bống xứ Quảng. Cá bống nướng chấm muối ớt là món ngon có hương vị của sông, của suối và cả cách chế biến đơn giản, đậm chất vùng cao. 
 
CẨM THƯ
 
 
 

.