Nước rau chân vịt giải khát ngày hè

06:08, 01/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong những ngày hè nóng bức, tôi thường nấu nước rau chân vịt cho gia đình thưởng thức. Đây là loại nước uống thanh mát, bổ dưỡng và giải nhiệt ngày hè được nhiều người yêu thích. 
 
[links()]
 
Rau chân vịt là đặc sản ở huyện Lý Sơn. Rong biển bám vào các rạng san hô, có hình thù như chân vịt, nên người dân ở đảo gọi là rau chân vịt. Rau chân vịt là nguyên liệu chế biến các món đặc sản, hấp dẫn khách du lịch mỗi khi đến Quảng Ngãi. 
 
Nước rau chân vịt.    Ảnh: Kim Cúc
Nước rau chân vịt. Ảnh: Kim Cúc
Trong chuyến tham quan ở huyện Lý Sơn, tôi mua rau chân vịt về để dành chế biến các món ăn ngon cho gia đình. Trong đó, nước rau chân vịt là món không thể thiếu trong những ngày hè oi bức. Cách chế biến nước rau chân vịt rất đơn giản, lấy 10gram rau chân vịt khô ngâm trong nước lạnh khoảng 1 tiếng cho mềm. Trong lúc ngâm nước, nhỏ vài giọt chanh tươi để khử mùi tanh của rau chân vịt. Khi rau chân vịt đã nở ra, nhặt sạch sỏi đá và san hô còn dính trên rau, rồi rửa sạch. 
 
Rau chân vịt sau khi rửa sạch cho vào nồi, thêm 2 - 3 lít nước, rồi cho vào bó lá dứa, bắc lên bếp đun sôi khoảng 5 phút. Sau đó, cho đường phèn cùng củ gừng giã nhỏ hoặc vani vào rồi khuấy đều, hương thơm tỏa ngào ngạt cả một góc bếp nhỏ. Tiếp đến, vớt rau chân vịt ra, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rau chân vịt. Cho phần rau chân vịt đã xay vào nồi nước đang nấu, khuấy cho thật đều và tắt bếp. Sau đó, lấy ít hạt chia ngâm với nước ấm để hạt chia nở ra, rồi cho vào nồi nước còn ấm ở trên bếp cùng vài giọt vani rồi khuấy đều. Chờ đến khi nước rau chân vịt nguội, đổ nước vào chai rồi đem để ở ngăn mát tủ lạnh dùng dần trong vòng một tuần.
 
Thưởng thức nước rau chân vịt mát lạnh với vị thơm giòn đặc trưng của rau chân vịt, vị ngọt nhẹ của đường phèn, vị cay của gừng, cùng hương thơm thoang thoảng của lá dứa, cảm giác thật tuyệt. Hương vị rau chân vịt của biển cả hòa quyện với những nguyên liệu của đất liền, tạo nên thức uống đặc trưng nơi xứ Quảng.
 
KIM CÚC
 
 
 

.