Bánh xèo Đức Phổ

02:08, 14/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều người bảo, món bánh xèo Đức Phổ đã ăn rồi cũng muốn được ăn thêm lần nữa. Dù rằng, đó là bánh xèo không nhân thịt, tôm, trứng, chỉ có lá hẹ rắc đều...
 
[links()]
 
 Món bánh xèo ở TX.Đức Phổ rất đặc trưng, bởi vậy đã tạo nên "thương hiệu" bánh xèo Đức Phổ. Ngày xưa, bánh xèo Đức Phổ chỉ giới hạn ở làng quê, đặc biệt là trong những ngày đông trời mưa phùn gió bấc, hay vào dịp rằm, đặc biệt là rằm tháng Mười, nhà nhà đúc bánh xèo. Còn bây giờ, món bánh xèo ở TX.Đức Phổ theo xe buýt ra TP.Quảng Ngãi và đi các nơi, để đáp ứng nhu cầu của thực khách gần xa. 
 
Còn gì ngon hơn trong những sớm mai, trời lành lạnh, bánh xèo Đức Phổ còn nóng, bọc trong lá chuối được thực khách đem cuộn với rau sà lách và bánh tráng mỏng, chấm với nước mắm nhỉ được dằm với ớt cay xè. Hương vị của bột gạo, vị thơm của lá hẹ, vị cay của ớt, vị mặn của mắm hòa quyện vào nhau, ngon phải biết.
 
Điều đặc biệt là bánh xèo Đức Phổ không có nhân thịt. Bởi vậy, vào ngày rằm, bánh xèo Đức Phổ là sự lựa chọn của những người ăn chay. Bánh xèo được chấm với xì dầu dằm với ớt, ăn rất ngon. Bánh xèo có thể ăn ngay, hoặc để hôm sau đem hấp trong nồi cơm cho nóng rồi thưởng thức. Bánh xèo Đức Phổ khác với ở các nơi, bánh được cuộn thành ống như món trứng chiên của các anh nuôi trong quân đội. 
 
Món bánh xèo Đức Phổ.                       Ảnh: Cấm Thư
Món bánh xèo Đức Phổ. Ảnh: Cấm Thư
Để làm món bánh xèo, người dân ở TX.Đức Phổ thường chọn lúa mùa dẻo thơm đem xay thành gạo, rồi ngâm trong nước chừng vài tiếng đồng hồ. Sau đó, xay gạo đã ngâm thành bột, rồi ra vườn cắt nắm lá hẹ đem rửa sạch và cắt nhỏ, cho vào xô bột. Bắc khuôn đất lên bếp lửa, chờ cho khuôn nóng, dùng cuốn lá chuối chấm dầu phụng thoa lên mặt khuôn, rồi đổ bột vào, đậy nắp khuôn chờ cho bánh chín. Lệ thường trong ngày rằm tháng Mười, nhà nhà ở Đức Phổ đúc bánh xèo nên đi từ đầu làng đến cuối làng đều nghe tiếng đổ bột vào khuôn "xèo", "xèo" rất vui tai và mùi thơm của bánh xèo tỏa khắp. Hình ảnh này đọng lại trong ký ức của nhiều người, bởi vậy những người con ở Đức Phổ xa quê vẫn thường nhắc đến món bánh xèo mang đậm hương vị quê nhà.  
 
 Bánh xèo có thể đúc trong chảo nhôm, nhưng muốn ngon phải đúc trong khuôn đất nung. Bánh xèo Đức Phổ thơm ngon, dân dã, vậy nên trong hành trang mang theo của nhiều người dân quê Đức Phổ vào TP.Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh phía nam là món bánh xèo, là những chiếc khuôn đất để làm bánh xèo bán cho người dân sở tại. Còn người dân xứ Quảng mỗi khi ngán cơm, bún, phở... lại tìm đến món bánh xèo Đức Phổ. Hay mỗi khi có dịp đi làm ăn, thăm thú ghé TX.Đức Phổ, nhiều người không quên thưởng thức món bánh xèo thơm ngon.
 
CẨM THƯ
 

.