Mực dồn thịt rim nước mắm

03:07, 04/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mẹ tôi vẫn thường chế biến các món ăn ngon từ những con mực tươi rói, nhưng tôi thích nhất là món mực dồn thịt rim nước mắm.  
 
[links()]
 
Sáng sớm tinh mơ, mẹ đi chợ mua các nguyên liệu để chế biến món ăn trong ngày cho gia đình. Biết chị em tôi thích ăn món mực dồn thịt rim nước mắm nên khi ở chợ có bán mực tươi ngon mẹ đều mua về chế biến.  Mẹ mua mực có kích thước vừa phải, thân trong suốt, óng ánh, đôi mắt đen xanh. Mực mua về làm sạch ruột, bóc bỏ mắt để mực không bị đen, rồi rửa sạch, để ráo nước. Tiếp theo, mẹ băm thịt ba rọi thật nhuyễn và ướp các loại gia vị gồm hành, tỏi băm nhuyễn, cho vào một ít muối, tiêu, bột ngọt.
 
 Món mực dồn thịt.   Ảnh: An Hân
Món mực dồn thịt. Ảnh: An Hân
Để một lúc cho thịt ngấm gia vị, rồi dồn hỗn hợp thịt vào ruột mực. Sau đó, bắc chảo lên bếp, hấp mực trong khoảng 5 phút để thịt vừa chín tới, rồi để nguội. Làm như vậy khi chiên mực, dầu ăn sẽ không bị văng khắp nơi. Trong thời gian chờ mực nguội, mẹ tranh thủ pha hỗn hợp nước mắm để rim mực, gồm ớt, tỏi băm nhuyễn pha cùng nửa chén nước mắm ngon, tương ớt. Mẹ bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng rồi cho mực vào chiên đến khi vừa vàng tới, sau đó cho hỗn hợp nước mắm vào chảo mực. Lúc này, để lửa liu riu, gia vị thấm đều vào mực, nước sốt keo lại thì tắt bếp.
 
Mỗi khi mẹ làm món mực dồn thịt rim nước mắm, mùi thơm tỏa khắp nhà. Nhìn những con mực căng tròn thịt nằm trong đĩa, chị em chúng tôi nóng lòng được ngồi vào bàn ăn. Thịt heo mềm, mực dai với vị mặn, ngọt... làm cho món ăn ngon tuyệt!  
 
Món mực dồn thịt rim nước mắm của mẹ vẫn luôn trong tâm trí tôi. Thỉnh thoảng, những dịp về thăm quê, tôi lại nũng nịu đòi mẹ chế biến món mực dồn thịt rim nước mắm. Mùi vị của món mực dồn thịt rim nước mắm rất đặc trưng, quen thuộc, với tôi món ăn này còn có cả hương vị của tình yêu thương.
 
AN HÂN
 
 

.