Thơm ngon cơm gà

10:06, 04/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khi đến Quảng Ngãi, nhiều du khách thường đến các quán cơm gà để thưởng thức món ăn được xem là đặc sản của xứ Quảng. Những hạt cơm vàng ươm, phần thịt gà mềm, dai,  cùng những nguyên liệu đi kèm khiến món cơm gà hấp dẫn, ngon miệng. Người Quảng Ngãi cũng thường chế biến món ăn này tại nhà để đãi người thân, bạn bè.
 
[links()]
 
Những dịp nhà có khách hoặc tập trung đông đủ các thành viên trong gia đình, mẹ chồng tôi thường nấu món cơm gà. Để làm món cơm gà, mẹ đặt mua gà nuôi thả vườn của người quen. Sau khi sơ chế gà, mẹ bắc nồi nước lên bếp, cho gà vào nồi ngập nước. Mẹ còn cho thêm một ít muối, củ hành tím đập dập để nước luộc thêm phần thơm ngon. Gà luộc trong khoảng 20 phút, dùng đũa ấn xuyên vào phần thịt gà, kiểm tra thịt gà chín mềm thì vớt gà ra để nguội.
 
 Món cơm gà thơm ngon.        Ảnh: Bảo Hòa
Món cơm gà thơm ngon. Ảnh: Bảo Hòa
Đến công đoạn nấu cơm, nhiều người rang gạo trước khi nấu, nhưng mẹ tôi không rang mà dùng gạo nấu trực tiếp để hạt cơm mềm và dẻo. Để cơm có hương vị thơm, mẹ dùng tỏi phi trong chảo dầu đến khi dậy mùi thơm rồi vớt tỏi phi cho vào gạo đã vo sạch, thêm một ít bột nghệ, muối vào gạo trộn đều. Sau đó, mẹ dùng nước luộc gà để nấu cơm.
 
Phần nước luộc gà còn trong nồi mẹ đun sôi trở lại, cho vào quả trứng gà rồi dùng muỗng đảo đều để trứng tơi ra, nêm nếm gia vị làm nước canh. Mẹ xé thịt gà thành từng thớ nhỏ vừa ăn, trộn đều với rau thơm và ít hạt tiêu xay nhuyễn. Bí quyết nấu cơm gà thơm ngon nằm ở phần tỉ mỉ và khéo léo kết hợp các gia vị trong từng công đoạn. Món cơm gà không thể thiếu phần nước chấm và đồ chua ăn kèm. Để làm nước chấm, mẹ dùng tỏi, ớt, đường giã thật nhuyễn rồi vắt vào một phần tư trái chanh, sau đó cho nước mắm truyền thống vào khuấy đều. Chén nước mắm có vị mặn, ngọt, chua vừa phải, kích thích vị giác. Còn món hành chua làm khá đơn giản, gồm hành tím xắt mỏng, cho đường và nước chanh vào ngâm tầm 15 phút. Có thể cắt thêm trái ớt đỏ vào để hành chua thêm đẹp mắt.
 
Vậy là đã làm xong món cơm gà. Mẹ bày biện cơm gà ra đĩa, phần cơm để riêng, thịt gà, rau thơm để lên trên, hoặc xếp một bên. Mỗi đĩa cơm kèm theo một chén canh. Tất cả các hương vị hòa quyện vào nhau mang đến món cơm gà ngon miệng.
 
BẢO HÒA
 

.