Bánh xèo tôm đất

09:04, 02/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bánh xèo tôm là món đặc sản ở các làng quê xứ Quảng, dân dã mà ngon. Nhà có khách thân thiết, làm bánh xèo tôm đãi khách. Trời nắng bỗng chuyển mưa lành lạnh cũng đúc bánh xèo tôm đất. Lúc rảnh rỗi, thì làm bánh xèo tôm ăn cho vui. Mà tôm ở đây phải là tôm đất.
[links()]
 
Bột đúc bánh xèo phải là bột gạo. Ngày nay, bột gạo khô bán sẵn ngoài chợ, rất tiện lợi. Chỉ cần chạy xe ra chợ chưa tới mươi phút là có ngay bột đúc bánh xèo. Nhưng nhanh là một chuyện, ngon là chuyện khác. Bột gạo ngoài chợ đúc bánh chỉ bời rời chứ không dẻo, không dai. Đã bời rời thì bánh đi đằng bánh, tôm đi đằng tôm. Bánh và tôm đã mất “kết nối” thì không thể tạo ra hương vị đặc trưng của bánh xèo tôm đất được.
 
Bánh xèo tôm đất.   Ảnh: Trần Cao Duyên
Bánh xèo tôm đất. Ảnh: Trần Cao Duyên
Để bánh xèo được thơm ngon, đúng hương vị xưa nay, các bà nội trợ thường đem gạo nhà đi xay. Tiền công xay chẳng đáng bao nhiêu. Chịu khó chờ chút rồi xách xô nước bột về, cho lên khuôn thì bánh mới đúng chuẩn. Tôm đất làm sạch, ướp sơ gia vị rồi rải lưa thưa lên mặt bánh, sau đó úp vung lại. Đợi một lúc, đến khi bánh chín, ngửi thấy mùi thơm thì vớt ra mâm. 
 
Nước chấm thì tùy khẩu vị của từng người. Đơn giản thì xì dầu hoặc nước mắm nguyên chất, nước mắm chua ngọt. Đậm đà hơn thì có mắm cái, mắm nêm. Người dân vùng biển quê tôi thường dùng mắm ruốc đã vắt thành nước để chấm bánh xèo. Mắm ruốc mà chấm bánh xèo tôm đất còn nóng hổi thì thôi khỏi nói, ngon tới mức ngất ngây. 
 
Dĩ nhiên, nếu đãi khách thì bánh xèo phải lên mâm lên bát cùng với rau sống, bánh tráng cuốn. Nhưng ăn bánh xèo, ngon nhất vẫn là ngồi quanh khuôn bánh đang đỏ lửa. Đúc cái nào đưa ra mâm cái đó. Lấy tay cuốn bánh, chấm mắm, ăn bánh xèo đang nóng hổi, ai cũng hít hà, bảo ngon ơi là ngon.
 
Ai đã từng ăn bánh xèo tôm đất đều có chung nhận xét rằng, bánh xèo thịt, bánh xèo tôm biển đều ngon, nhưng bánh xèo tôm đất có cái ngon đặc biệt. Vỏ tôm đất giòn rụm. Còn thịt tôm đất thì ngọt ngào, cho hương vị đậm đà quê kiểng. Cũng phải thôi, sống ở ao hồ, sông rạch... tôm đất “chuyển hóa” cái ngọt của đất lành thành cái ngọt của tình quê. Gạo là gạo đồng làng. Hai thứ này “cộng hưởng” thành bánh xèo tôm đất để làm ngây ngất người quê và cả những khách xa! 
 
Trần Cao Duyên
 
 
 

.